Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh

05:09, 23/09/2011

(LĐ online) - Hội nghị nhằm sơ kết Nghị quyết số 42-NQ/TW và Nghị quyết số 11-NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa chủ trì hội nghị. Ảnh Văn Báu
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa chủ trì hội nghị. Ảnh Văn Báu
(LĐ online) - Ngày 23/9, Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh với các nội dung:  Sơ kết Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX và công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sơ kết Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác luân chuyên cán bộ lãnh đạo, quản lý.
 
Đến dự có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh – UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện 2 Nghị quyết trên của Bộ Chính trị  trong thời gian qua tại Lâm Đồng: Cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên có nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, vì đây là chủ trương đúng đắn, quan trọng, cần thiết được kế thừa, phát triển trên những quan điểm, tư tưởng của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ qua các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là trong điều kiện mới của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, công tác luân chuyển, quy hoạch cán bộ là một yêu cầu đòi hỏi khách quan, cần thiết của công tác cán bộ.

Từ năm 2002 đến nay, Tỉnh ủy đã luân chuyển 64 lượt cán bộ, trong đó có 8 lượt đồng chí là UVBTV Tỉnh ủy, 21 đồng chí là Tỉnh ủy viên. Hầu hết các cán bộ sau khi được luân chuyển đều có bước trưởng thành, phát huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm, tạo được phong trào và các làm mới, góp phần tích cực giúp các địa phương ổn định tổ chức bộ máy, được cấp ủy và nhân dân địa phương đồng tình, tín nhiệm. Đây cũng là điều kiện để cán bộ luân chuyển trưởng thành về tư duy, phong cách và bản lĩnh, tích lũy nhiều kiến thức, có kinh nghiệm thực tiễn để chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện hơn. Có thể nói, những năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện có hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ, khắc phục dần tình trạng “khép kín, cục bộ”, hẫng hụt, bị động, chắp vá trong công tác cán bộ.

Về công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Trong quá trình xây dựng quy hoạch ở các cấp, các ngành đã đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, dân chủ, công khai.

Số lượng cán bộ quy hoạch ở các cấp cũng như ở tỉnh đã đảm bảo theo yêu cầu, chất lượng cán bộ quy hoạch được nâng lên. Phương châm “động” và “mở” trong quy hoạch đã có tiến bộ hơn so với kỳ quy hoạch trước. Nhiều Đảng bộ các cấp cũng như các sở, ban, ngành của tỉnh đã chú trọng công tác rà soát, nhận xét, đánh giá cán bộ về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn khi xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong diện quy hoạch. Các huyện, thị, thành ủy đều triển khai chỉ đạo và phê duyệt quy hoạch cán bộ cho cấp dưới trước khi xây dựng quy hoạch cấp cao hơn.
 
Đ/c Nguyễn Tuấn Khanh – UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đến dự và phát biểu tại hội nghị. Ảnh Văn Báu
Đ/c Nguyễn Tuấn Khanh – UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đến dự và phát biểu tại hội nghị. Ảnh Văn Báu
Sau khi nghe 8 tham luận được trình bày tại Hội nghị,  đ/c Nguyễn Tuấn Khanh – UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá công tác luân chuyển, quy hoạch cán bộ ở Lâm Đồng đã đạt được những kết quả hết sức thiết thực. Công tác quy hoạch đã dần đi vào nề nếp và trên thực tế đã đạt hiệu quả, có chất lượng hơn. Bước đầu khắc phục được tình trạng lúng túng trong sắp xếp, bố trí cán bộ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Huỳnh Đức Hoà chỉ đạo: Nhiệm vụ thời gian đến, các đảng bộ, các đ/c cán bộ lãnh đạo chủ chốt cần quán triệt sâu hơn nữa NQ 42/NQ-TW về quy hoạch cán bộ và Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, coi đây là những nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Làm tốt công tác quy hoạch luân chuyển cán bộ thì mới tổ chức sắp xếp, bố trí đúng đội ngũ cán bộ, từ đó mới quyết định hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng Đảng bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc triển khai thực hiện 2 NQ này hơn nữa. Cần phải có phương pháp tốt và có nghệ thuật trong công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt chú ý đến cơ cấu cán bộ, độ tuổi cán bộ kế thừa hợp lý (nữ, dân tộc phải có độ tuổi cao hơn). Quy hoạch cán bộ từ các nguồn, không được khép kín, phải mở rộng (ngang dọc, từ ngành này sang ngành khác, từ địa phương lên ngành, từ ngành xuống địa phương), vì vậy phải làm quy hoạch tổng hợp trong cả tỉnh để khắc phục tình trạng khép kín trong quy hoạch cán bộ. Luân chuyển cán bộ phải đúng nghĩa, đúng mục tiêu là đào tạo cán bộ. Cần phân biệt, bố trí, sắp xếp cán bộ với việc luân chuyển cán bộ, phải phân biệt giữa luân chuyển và bố trí điều chuyển cán bộ. Sau quy hoạch, luân chuyển điều quan trọng là đào tạo bồi dưỡng giáo dục bảo vệ cán bộ, tạo điều kiện cho CB rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thực hiện tốt công tác nhận xét đánh giá cán bộ và thường xuyên điều chỉnh bổ sung quy hoạch. Điều chỉnh công tác luân chuyển để phù hợp với thực tế và yêu cầu của địa phương. Thường xuyên sơ kết, đánh giá kết quả công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, yếu kém, sai sót để công tác này đạt hiệu quả hơn. 
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Văn Báu
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Văn Báu

H. Lan