Lâm Hà nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý

04:09, 27/09/2011

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành rà soát, đánh giá cán bộ để đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; đồng thời đưa vào quy hoạch những nhân tố mới, tuổi trẻ.

Thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từ cuối năm 2006 Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa với quan điểm chỉ đạo: Phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và tình hình đội ngũ cán bộ hiện có để xây dựng tiêu chuẩn cho từng loại cán bộ, trên cơ sở đó quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ hợp lý, đảm bảo cho nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Các cấp ủy Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể. Tổ chức, cá nhân phải nghiêm túc chấp hành các nghị quyết của cấp ủy về cán bộ, công tác cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng trẻ hóa nhưng phải kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển, bảo đảm đủ nguồn cán bộ để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự HĐND, UBND, MTTQ, các đoàn thể và đại hội hết nhiệm kỳ của các TCCSĐ và Đảng bộ huyện, bảo đảm thay thế từ 25 - 30%.

Sau khi tiến hành các bước quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, và cấp xã, thị trấn… theo đúng quy trình từ công tác nhận xét, đánh giá cán bộ đến các khâu lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu, đảm bảo dân chủ, công khai; Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức mọi mặt cho đội ngũ cán bộ hiện có để đến năm 2015 tất cả cán bộ lãnh đạo, trưởng các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện đều có trình độ đại học về chuyên môn và trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Từ tháng 9/2002 đến nay, Lâm Hà thực hiện luân chuyển 45 lượt cán bộ (không tính ngành giáo dục, y tế). Trong đó từ huyện về cơ sở 12 trường hợp và hầu hết đều đảm đương nhiệm vụ Bí thư cấp ủy hoặc Chủ tịch UBND; từ cơ sở lên huyện 6 trường hợp. Do công tác luân chuyển cán bộ làm khá tốt nên đã giúp cho cơ sở tháo gỡ khó khăn, xây dựng được sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ; giúp cơ sở xây dựng rèn luyện được đội ngũ cán bộ từng bước trưởng thành. Trong số cán bộ được luân chuyển, sau khi hết thời gian luân chuyển đã có 24 trường hợp được bố trí vào vị trí, chức vụ cao hơn.
Cán bộ chủ chốt ở cơ sở phải là đảng viên, có trình độ văn hóa trung học phổ thông, được qua đào tạo trình độ tối thiểu từ trung cấp trở lên. Do vậy Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch trong từng giai đoạn nhằm đáp ứng cho yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng thời chủ động cử cán bộ đi đào tạo hàng năm tại các trường trong và ngoài tỉnh. Mặt khác chủ động liên hệ với các trường chính trị tỉnh, trường cao đẳng kỹ thuật Bảo Lộc để mở các lớp tại chức tại huyện.

Từ năm 2004 đến nay, đã cử 1.266 lượt cán bộ đi học chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng công tác cho 7.430 lượt cán bộ. Qua đó chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở không ngừng được nâng lên, toàn huyện có 64,32% cán bộ cơ sở có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và 59% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Vì vậy từng bước khắc phục tình trạng bị động, lúng túng trong công tác bố trí cán bộ và khắc phục dần tình trạng sau bổ nhiệm mới đi đào tạo…

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành rà soát, đánh giá cán bộ để đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; đồng thời đưa vào quy hoạch những nhân tố mới, tuổi trẻ. Cũng từ đó chỉ đạo các cấp ủy TCCSĐ rà soát, phát hiện nhân tố mới đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của địa phương, đơn vị.       

Tuy đạt một số kết quả tích cực trong công tác quy hoạch cán bộ song ở Lâm Hà vẫn bộc  lộ một số mặt hạn chế như: Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ còn yếu; nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ này chưa thực sự chuyển biến, vẫn còn tư tưởng bảo thủ, khép kín. Chất lượng cán bộ trong quy hoạch của một số địa phương còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu, một số cấp ủy TCCSĐ còn lẫn lộn giữa công tác quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự…

Qua hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà rút ra một số kinh nghiệm: Đối với công tác quy hoạch cán bộ phải có sự thống nhất về nhận thức, thực hiện đúng nguyên tắc về công tác cán bộ của Đảng; thực hiện dân chủ, công khai, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và bộ phận tham mưu; chú trọng đánh giá, nhận xét cán bộ. Phải gắn chặt chẽ công tác quy hoạch với đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và công tác bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm. Đó là những yếu tố đã giúp Lâm Hà thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ huyện đến cơ sở đảm bảo tính kế thừa, liên tục và định hướng phát triển không ngừng nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ.

BÌNH NGUYÊN