Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

03:09, 21/09/2011

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Lâm Đồng đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm chăm lo hơn trên nhiều mặt.

Sau khi có Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (ngày 30/11/2004) “về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Lâm Đồng đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm chăm lo hơn trên nhiều mặt. Điều đó thể hiện qua việc tổng hợp nhu cầu, xây dựng kế hoạch, củng cố và sắp xếp Trường Chính trị, Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng tại chức, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, tăng cường đội ngũ giảng viên, đổi mới nội dung giảng dạy, đầu tư thêm kinh phí. Bên cạnh đó đã liên kết, hợp tác với các trường đại học trong và ngoài tỉnh để đào tạo cán bộ cho các cấp, các ngành.

Trong 5 năm qua, Lâm Đồng đã đào tạo về lý luận chính trị cho 1.618 cán bộ (trong đó có 792 đồng chí trong quy hoạch các cấp). Đào tạo chuyên môn nghiệp vụ  cho 4.071 cán bộ, công chức từ bậc trung cấp trở lên (1.602 đồng chí trong diện quy hoạch các cấp) và mở nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao, cập nhật kiến thức cho 11.732 lượt cán bộ, công chức từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Tuy có nhiều kết quả tích cực để công tác đào tạo cán bộ sau quy hoạch có số lượng ngày càng đông nhưng trên lĩnh vực này vẫn bộc lộ một số hạn chế như còn mang tính dàn trải, thiếu tập trung; có một số đơn vị đào tạo chưa gắn với yêu cầu tiêu chuẩn và quy hoạch cán bộ; một số ít cán bộ đào tạo xong không được bố trí công tác phù hợp với quy hoạch nên trong công tác chưa phát huy được hiệu quả.

Trước thực tế trên, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung công tác đào tạo theo mục tiêu, theo quy hoạch, kế hoạch; theo tiêu chuẩn chức vụ; tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức; theo chức danh, theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm tính khả thi, từng bước chuẩn hóa và trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm, bầu cử, khắc phục tình trạng bầu cử, bổ nhiệm mới đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Có biện pháp đánh giá hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức sau khi đào tạo, bồi dưỡng.

BÌNH NGUYÊN