Ban Thanh tra nhân dân ngày càng phát huy hoạt động giám sát

04:10, 13/10/2011

Đó là nhận định tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn do UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức vào chiều 12/10, tại TP Đà Lạt.

Đó là nhận định tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn do UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức vào chiều 12/10, tại TP Đà Lạt.

Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh có 148 xã, phường, thị trấn thì 100% đều đã có tổ chức thanh tra nhân dân (TTND) hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật, với tổng số thành viên lên đến 1.551 người. Cụ thể, về giám sát hoạt động bộ máy chính quyền cơ sở, các Ban TTND đã đề xuất, kiến nghị 590 ý kiến đối với Cấp ủy Đảng, 635 ý kiến và kiến nghị với chính quyền và trên 500 kiến nghị đối với cán bộ công chức trên địa bàn cấp xã; tổ chức giám sát được 1.789 công trình xây dựng ở khu dân cư, với trên 390 kiến nghị xử lý. Riêng đối với hoạt động kiểm tra, xác minh theo yêu cầu của Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn và người có thẩm quyền có trách nhiệm ở cơ sở, các Ban TTND đã triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xác minh 225 vụ việc, có 190 kiến nghị với chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hội nghị cũng nhìn nhận: Do công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động của TTND đến người dân ở khu dân cư chưa được quan tâm đúng mức, công tác phối hợp trong hoạt động giám sát vẫn còn hạn chế; công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ TTND chưa được tăng cường, nên một số cán bộ vẫn còn có biểu hiện e dè, né tránh trong việc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm…

Dịp này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 15 Ban TTND đã hoàn thành tốt công tác TTND.

THỤY TRANG