Bảo Lộc: Từng bước nâng cao chất lượng hệ thống chính trị xã, phường

02:10, 09/10/2011

Để từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng HTCTCS, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc xác định, trước hết là phải tập trung đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Từ năm 2002, sau khi có Nghị quyết 17-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX và Nghị quyết 13-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) xã, phường, thị trấn”, ngày 16/9/2002, Thị ủy (nay là Thành ủy) Bảo Lộc đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động về “Xây dựng và củng cố HTCT xã, phường đến năm 2005 và những năm tiếp theo”. Sau gần 10 năm thực hiện NQ 17-NQ/TW, HTCTCS xã, phường của thành phố Bảo Lộc đã có bước chuyển biến rõ nét.
 
Một góc khu phố chợ Bảo Lộc (mới xây dựng)
Một góc khu phố chợ Bảo Lộc (mới xây dựng)

Để từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng HTCTCS, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc xác định, trước hết là phải tập trung đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở. Theo đó, các TCCSĐ phải xây dựng và thực hiện quy chế hoạt động. Nhờ có quy chế nên đã “ràng buộc” từng tổ chức và cá nhân trong HTCTCS thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Và nhờ vậy, theo đánh giá của Thành ủy Bảo Lộc: “Đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ trong công tác lãnh đạo và tổ chức, điều hành; hạn chế được tình trạng chồng chéo; phần nào khắc phục được tình trạng cấp ủy Đảng bao biện, làm thay chính quyền và các đoàn thể; năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở và đảng viên được nâng lên”. 
        
Đảng bộ các xã, phường chú trọng hơn đến công tác xây dựng Đảng, tạo “nguồn” để bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Chỉ tính trong thời gian từ 2006 đến nay, tuy chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhưng Đảng bộ các xã, phường đã kết nạp trên 400 đảng viên mới. Nhờ vậy, từ 154 chi bộ, đến nay Đảng bộ các xã, phường đã có 203 chi bộ trực thuộc; từ 95/119 thôn, khu phố có chi bộ (chiếm 80%), đến nay 130/140 thôn, khu phố, tổ dân phố (phường B’Lao đã chia tách các khu phố thành 28 tổ dân phố) đã có chi bộ (chiếm 93%). Hiện nay, các xã, phường chỉ còn có 10 thôn, khu phố chưa thành lập được chi bộ (sinh hoạt ghép) và chỉ có 2 khu phố (khu phố 12 – phường Lộc Phát và khu phố 2 – phường Lộc Tiến) còn “trắng” chưa có đảng viên. Việc xây dựng tổ chức Đảng ngày càng TSVM luôn được quan tâm. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, tỷ lệ các TCCSĐ của các xã, phường đạt TSVM thấp hơn trước đây. Nguyên nhân là do việc phân loại, đánh giá nghiêm túc, đúng thực chất hơn, tránh “bệnh” thành tích, không chạy theo số lượng. Trong lãnh đạo, Đảng bộ các xã, phường tránh “rập khuôn” trong việc ra nghị quyết. Những vấn đề quan trọng, Đảng bộ đều phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân. Trên cơ sở nội dung nghị quyết của Đảng ủy, HĐND các xã, phường đề ra nghị quyết xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, sát với thực tiễn của từng địa phương, cùng với việc tăng cường vai trò giám sát. UBND các xã, phường triển khai nghị quyết của Đảng ủy và HĐND bằng các kế hoạch và chương trình cụ thể. Mặt trận và các đoàn thể quần chúng ở xã, phường thường xuyên được củng cố. Các đoàn thể tập hợp được khoảng 70% là đoàn viên, hội viên và hàng năm ít nhất có 75% tổ chức các đoàn thể đạt vững mạnh.
        
Thành phố Bảo Lộc là địa phương sớm hoàn thành 100% số thôn, khu phố phát động xây dựng “Thôn, khu phố văn hóa”. Đến nay, thành phố đã có 94% số thôn, khu phố đạt thôn, khu phố văn hóa và đã có 3 phường (phường I, phường II, phường Lộc Phát) đạt “Phường văn hóa”. Theo đó, việc xây dựng và thực hiện qui ước, hương ước, qui chế dân chủ ở cơ sở khá tốt. Từ xóm đến tổ, thôn, khu phố luôn được củng cố, kiện toàn.

Trong việc nâng cao chất lượng HTCTCS, thành phố Bảo Lộc luôn xác định vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở là hết sức quan trọng. Do đó, việc qui hoạch và từng bước đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và rèn luyện đạo đức, tác phong… cho đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên được đặt ra và theo xu hướng “trẻ hóa”. Tuy còn có những hạn chế nhất định, nhưng qua số liệu thống kê từ các xã, phường của thành phố Bảo Lộc, cho thấy rất khả quan: Cán bộ cấp xã, phường có tuổi đời bình quân trên dưới 43. Về trình độ của đội ngũ cán bộ Đảng: Học lực tốt nghiệp THPT chiếm 93%; trung cấp chuyên môn trở lên chiếm gần 82%; trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm trên 83%. Đối với cán bộ chuyên trách và công chức trong bộ máy chính quyền các xã, phường: Tốt nghiệp THPT chiếm 85%; trung cấp lý luận chính trị trở lên: cán bộ chuyên trách chiếm 56%, cán bộ công chức chiếm 15%; trung cấp chuyên môn trở lên: cán bộ chuyên trách chiếm 42% và cán bộ công chức chiếm 75%.

XUÂN LONG