Một tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu

04:10, 30/10/2011

Với loại hình tổ chức Đảng ở một doanh nghiệp (DN) tư nhân, thì Chi bộ Công ty cổ phần (CP) Xây dựng và Khai thác vật liệu Tân Việt (thôn 10, xã Đạm Bri, thành phố Bảo Lộc) được đánh giá là một tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) tiêu biểu nhất của Đảng bộ thành phố Bảo Lộc.

Với loại hình tổ chức Đảng ở một doanh nghiệp (DN) tư nhân, thì Chi bộ Công ty cổ phần (CP) Xây dựng và Khai thác vật liệu Tân Việt (thôn 10, xã Đạm Bri, thành phố Bảo Lộc) được đánh giá là một tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) tiêu biểu nhất của Đảng bộ thành phố Bảo Lộc. Kể từ ngày thành lập đến nay, Chi bộ liên tục đạt “trong sạch vững mạnh” (TSVM); Công ty luôn hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Công ty cổ phần Xây dựng và Khai thác vật liệu Tân Việt (gọi tắt là Công ty CP Tân Việt) được thành lập từ 22/10/2003. Đến tháng 5/2004, Chi bộ Công ty CP Tân Việt được thành lập. Sau đó, Công đoàn cơ sở của Công ty được thành lập vào đầu năm 2005. Lúc mới thành lập, Chi bộ Công ty CP Tân Việt chỉ có 3 đảng viên. Từ đó đến nay, ông Ninh Văn Kiêm - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, được Chi bộ tín nhiệm giao trọng trách làm Bí thư Chi bộ.

Chi bộ Công ty CP Tân Việt luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới. Chi bộ thường xuyên giúp đỡ, động viên những quần chúng tích cực cố gắng rèn luyện, phấn đấu và tạo mọi điều kiện để kết nạp vào Đảng. Bình quân mỗi năm, Chi bộ kết nạp được 2 đảng viên mới. Nhờ vậy, Chi bộ hiện đã có 23 đảng viên. Chi bộ duy trì tốt nề nếp và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt; thực hiện tốt việc quản lý và phân công đảng viên đảm trách từng công việc cụ thể. Hiện nay, Công ty có các xí nghiệp và các đơn vị thành viên, như: Xí nghiệp mỏ Đạm Bri, Nhà máy bê tông ly tâm và 2 đội xây dựng (1 đội xây dựng nhà cửa, 1 đội xây dựng giao thông). Tất cả 4 đơn vị thành viên đang hoạt động của Công ty CP Tân Việt đều phân công đảng viên làm giám đốc điều hành. Ngoài ra, trong số 7 thành viên của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở thì có 5 thành viên là đảng viên và Chủ tịch Công đoàn cơ sở cũng là đảng viên.

Theo kỹ sư Nguyễn Nhị Đông - Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc điều hành mỏ Đam Bri, Chủ tịch Công đoàn cơ sở: “Chi bộ Công ty CP Tân Việt biết vận dụng linh hoạt loại hình tổ chức cơ sở Đảng ở một DN tư nhân để đề ra chủ trương, nghị quyết sát, đúng với đặc thù của Công ty và phù hợp, thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp hoạt động của HĐQT và Ban Giám đốc. Nhờ vậy, Chi bộ là nền tảng, giữ được vai trò lãnh đạo; các đảng viên làm lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức, điều hành, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty”. Trong nhiều năm, Chi bộ không có đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ; tập thể Chi bộ nhiều năm đạt TSVM và TSVM tiêu biểu.

Chi bộ Công ty CP Tân Việt TSVM là điều kiện thuận lợi trong việc lãnh đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty. Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận là năm nào Công ty cũng hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã đề ra. Riêng trong năm 2010, Công ty đã sản xuất, khai thác đá hỗn hợp được trên 330.000 m3, vượt 100.000 m3 so với kế hoạch và tăng hơn 120.000 m3 so với năm 2009; chế biến đá dăm các loại khoảng 320.000 m3; sản xuất, gia công 5.612 m ống cống bê tông chịu lực… với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng, vượt 8 tỷ đồng so với kế hoạch và doanh thu bán hàng đạt 28 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm 2009; nộp đầy đủ các loại thuế cho Nhà nước trên 2 tỷ đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, Công ty đã thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và nộp thuế cho Nhà nước xấp xỉ bằng cả năm 2010 và đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch trong cả năm nay.

Công ty CP Tân Việt hiện có 103 lao động, với mức lương bình quân 2,8 triệu đồng/người/tháng. Riêng lao động trực tiếp, tốp người có mức lương cao đạt 4 triệu đồng/tháng. Nhờ làm ăn hiệu quả, Công ty từng bước mở rộng dần qui mô sản xuất. Công ty hiện đang đầu tư khoảng 14 tỷ đồng để triển khai thành lập Công ty TNHH Phú Sơn (đơn vị khai thác vật liệu xây dựng) tại B’Sa, thị trấn Đạ Mri, huyện Đạ Huoai, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2012. Trong sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Tân Việt quan tâm đến đời sống, an toàn lao động cho công nhân và người lao động; thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Ngoài ra, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Và, mới đây, Công ty đã đầu tư 3,5 tỷ đồng để xây dựng 1 tuyến đường nhựa dài 2 km (từ xã Đạm Bri qua Lộc Quảng, mang tên “Đường Tân Việt”) để vừa phục vụ cho Công ty, vừa tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân địa phương thông thương, đi lại.

Ghi nhận thành tích nổi bật của Công ty CP Tân Việt, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tặng đơn vị giấy khen “Dân vận khéo”; Hiệp hội DN trẻ tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu “DN tiêu biểu - xuất sắc”. Công đoàn cơ sở của Công ty cũng đã được tặng nhiều bằng và giấy khen.
BÙI TRƯỞNG