Đoàn ĐBQH làm việc với UBND tỉnh về tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm 2011

03:10, 16/10/2011

Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện KT-XH trong 9 tháng, các giải pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ tại địa phương.

Ngày 14/10, tại TP Đà Lạt, Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện KT-XH trong 9 tháng, các giải pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ tại địa phương. Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 9 tháng đầu năm, KT-XH của tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển: GDP đạt mức tăng trưởng 15,8%, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách đạt khá; giải quyết việc làm cho 20.700 lao động; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,6% (giảm 3% so với đầu năm). Đặc biệt, đã thực hiện có hiệu quả một số chủ trương lớn như: Nghị quyết 11 của Chính phủ, Kết luận số 2 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 30a; Chương trình xây dựng nông thôn mới và cải cách thủ tục hành chính… Tuy nhiên, tình hình KT-XH vẫn còn một số tồn tại nhất định như sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch; công tác thu hút đầu tư bị chững lại, tiến độ triển khai các dự án chậm, nhất là các dự án có vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu, vốn Trái phiếu Chính phủ; tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh; vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 
 
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành vào sáng 14/10
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành vào sáng 14/10

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn ĐBQH về những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện một số Nghị quyết của Trung ương cần sớm được điều chỉnh, tháo gỡ. Cụ thể: Chính phủ cần nghiên cứu sửa đổi Nghị định 92 theo hướng bao quát được những công việc cấp cơ sở; về thu ngân sách vượt phải dùng 50% để làm lương là chưa hợp lý, nhất là đối với những tỉnh nghèo. Đặc biệt, đối với Nghị quyết số 11 của Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện trong các năm sau, vì vậy đề nghị những công trình nào chưa khởi công, hoặc chưa đủ thủ tục để khởi công thì mới đình hoãn, những công trình đã khởi công thì không nên rút vốn, bởi một khi đã đầu tư được một nửa mà rút vốn thì nửa kia sẽ xuống cấp nghiêm trọng.

Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Bá Thuyền, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh để trình tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII tới.

THỤY TRANG