Không hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm, tổ chức Đảng của đơn vị đó sẽ không được công nhận TSVM

04:10, 27/10/2011

Ngày 26/10/2011, đồng chí Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thu ngân sách địa phương.

Ngày 26/10/2011, đồng chí Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thu ngân sách địa phương.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác thu ngân sách tại Bảo Lộc
Đồng chí Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác thu ngân sách tại Bảo Lộc

Theo báo cáo của UBND thành phố Bảo Lộc: Kế hoạch (phấn đấu) cả năm 2011 trên địa bàn thành phố phải thu 609,6 tỷ đồng; trong đó, thu thuế và phí là 382,8 tỷ đồng, thu từ nhà đất 167,4 tỷ đồng và thu bằng biện pháp tài chính 59,4 tỷ đồng. Nhờ triển khai các biện pháp tích cực, đến thời điểm 24/10/2011, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã thu được 462 tỷ, đạt 77,7% kế hoạch; trong đó, thu thuế và phí (kể cả phần tỉnh phân cấp) được 290,7 tỷ đồng, đạt gần 76% (trong đó Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng quản lý thu gần 80 tỷ đồng, đạt trên 200% kế hoạch và Chi cục Thuế thành phố quản lý thu hơn 211 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch), thu từ nhà đất được 132 tỷ đồng, đạt 79% kế hoạch và thu bằng biện pháp tài chính được gần 39 tỷ đồng, đạt hơn 65% kế hoạch cả năm.

Đạt được kết quả nói trên, là một sự cố gắng, nỗ lực của cả thành phố. Tất cả các chỉ tiêu thu ngân sách đều tăng đáng kể so cùng kỳ năm ngoái. Theo Chi cục Thuế Bảo Lộc: Trên lĩnh vực thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (CTN-NQD), ngành thuế đã tập trung quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh cà phê và chè. Sau khi lập bộ thuế, Chi cục Thuế thu gần 40 tỷ đồng thuế kinh doanh cà phê, chiếm 38% trong tổng số thuế CTN-NQD và tăng 36% so cùng kỳ năm ngoái; thu gần 11 tỷ đồng thuế kinh doanh chè, chiếm 11% trong tổng số thuế CTN-NQD, tăng 7% so cùng kỳ năm ngoái. Chi cục Thuế thành phố tập trung triển khai thực hiện các đề án quản lý thuế và hiện đang quản lý 3.151 hộ kinh doanh…

Thực hiện đề án thí điểm phân cấp quản lý thu ngân sách trên địa bàn, thành phố đã tập trung quản lý thu đối với các doanh nghiệp (DN) được phân cấp. Với 167 đơn vị được phân cấp, tuy thu tăng hơn 31% so cùng kỳ này năm ngoái, nhưng thành phố cũng chỉ mới thu được 54% kế hoạch. Nguyên nhân đạt thấp, là do một số ngành sản xuất có thế mạnh, như thực phẩm, ăn uống giảm 9,3%; may mặc giảm 51%; sản xuất chè đen giảm 32%, chè ướp hương giảm 7,5%... Thành phố Bảo Lộc cũng đã triển khai các đề án quản lý thuế đối với các ngành nghề sản xuất - kinh doanh khai thác khoáng sản; sản xuất, chế biến chè; kinh doanh ăn uống, dịch vụ du lịch và lưu trú.

Tại thành phố Bảo Lộc, các hộ kinh doanh thực hiện cơ chế tự kê khai, tự tính thuế và tự nộp thuế không trung thực còn khá phổ biến. Các hoạt động sản xuất - kinh doanh “chui”, không có phép để cố tình trốn thuế cũng không phải là ít. Qua rà soát mới đây, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc hiện còn trên 300 hộ kinh doanh nhưng chưa được cơ quan thuế quản lý. Tình hình nợ thuế còn phổ biến và số nợ thuế tồn đọng cũng còn khá lớn. Từ đầu năm 2011 đến nay, nợ thuế phát sinh gần 70 tỷ đồng và hiện số nợ còn tồn đọng gần 35 tỷ đồng.

Qua đợt kiểm tra lần này, sau khi nghe nhiều ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và thành phố trao đổi các giải pháp thu thuế, đồng chí Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Chỉ còn 2 tháng nữa, nhưng các chỉ tiêu thu ngân sách  năm 2011 còn rất lớn, thành phố Bảo Lộc phải tập trung mọi nỗ lực cho công tác thu ngân sách. Thành phố phải nhanh chóng rà soát lại để quản lý chặt chẽ, không bỏ “sót” các hộ kinh doanh. Trong đăng ký, quản lý sản xuất - kinh doanh, quản lý thuế cần phải có “hậu kiểm”. Trong lúc chưa quản lý tốt việc tự kê khai, tự nộp thuế và không quản lý được “đầu vào”, “đầu ra”, thì thành phố cần phải thực hiện “khoán” thuế. Mặc dù đã khoán, nhưng cũng phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh mức thuế cho phù hợp, vì giá cả luôn biến động tăng.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm 2011 là mục tiêu và là khẩu hiệu hành động mà Thành ủy và UBND thành phố Bảo Lộc đề ra ngay từ đầu năm. Theo đồng chí Bùi Thắng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc: Đã 3 năm liên tục, thành phố Bảo Lộc không hoàn thành được nhiệm vụ thu ngân sách địa phương. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thành phố sẽ tìm mọi cách để khắc phục. Riêng năm nay, thành phố phải quyết tâm cao nhất để phấn đấu hoàn thành kế hoạch. Đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch thu ngân sách thì tổ chức cơ sở Đảng của đơn vị đó sẽ không được công nhận TSVM.

Bùi Trưởng