Thi đua thực hiện có hiệu quả các mặt công tác

02:10, 23/10/2011

Với những thành tích đạt được trên các mặt công tác, từ năm 2005 đến nay, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Với những thành tích đạt được trên các mặt công tác, từ năm 2005 đến nay, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 5/9/2011, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Nội vụ; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Nội vụ đã đoàn kết nhất trí, thi đua thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ đã thực hiện tốt chức năng tham mưu nhằm xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII (năm 2007); bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; Sở Nội vụ luôn tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương tổ chức thành công các cuộc bầu cử, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và tỷ lệ cử tri đi bầu cao - trên 99%. Sở Nội vụ cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 6 đơn vị sự nghiệp kinh tế và ổn định tổ chức 14 phòng ban chuyên môn cấp huyện. Tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa và bổ sung thêm ngành nghề cho những doanh nghiệp có điều kiện mở rộng sản xuất. Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng biên chế quản lý Nhà nước, đảm bảo đúng với kế hoạch Bộ Nội vụ giao và đáp ứng từng lĩnh vực công tác của địa phương. Thực hiện công tác sắp xếp, tinh giản biên chế theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP cho 309 cán bộ, công chức; cử 93 công chức tham dự 5 đợt thi nâng ngạch chuyên viên chính và 10 công chức thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định 130/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm sử dụng biên chế, kinh phí hành chính đối với cơ quan quản lý Nhà nước và thực hiện có hiệu quả việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ.

Cũng trong giai đoạn 2005 - 2010, Sở Nội vụ đã tham mưu giải quyết bố trí việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường Trung học chuyên nghiệp và tương đương về lại địa phương công tác. Trong 5 năm đã bố trí được 205 trường hợp, không để xảy ra hiện tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường về địa phương không có việc làm. Trong công tác đào tạo, Sở Nội vụ đã chú ý đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số; tổ chức biên soạn, giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Sau 3 năm triển khai Đề án của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã chỉ đạo mở 14 lớp cao học các chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh, Luật, Kinh tế Nông lâm, Lâm nghiệp, Địa chính, Môi trường… thu hút 415 cán bộ, công chức, viên chức theo học.

Công tác cải cách hành chính đã đi vào hoạt động có nề nếp cả việc hoạt động của Ban chỉ đạo, cũng như việc triển khai cải cách hành chính ở các cấp, các ngành. Các đơn vị đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, lựa chọn cán bộ, điều chỉnh, cải tiến quy trình thủ tục, hình thức công khai minh bạch… đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho cá nhân và tổ chức. Theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98,25%. Sở Nội vụ cũng đã hoàn thành và thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” với 41 thủ tục hành chính, trong đó Ban Thi đua - Khen thưởng 23 thủ tục hành chính, Ban Tôn giáo 11 thủ tục hành chính và cơ quan Văn phòng Sở Nội vụ 7 thủ tục hành chính…

Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng đã thực hiện có hiệu quả vai trò quản lý của Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, bảo đảm các hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật, phát huy sức mạnh đại đoàn kết và sự tham gia, đóng góp của các tôn giáo vào việc phát triển kinh tế - xã hội. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thi đua - khen thưởng, thực hiện đúng luật và các quy định hiện hành của Nhà nước, tạo ra sự chuyển biến tích cực về công tác thi đua - khen thưởng trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đạt được trên các mặt công tác, từ năm 2005 đến nay, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Chính phủ, Bộ Nội vụ và UBND tỉnh tặng 6 Bằng khen. Riêng năm 2010, Sở Nội vụ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn ngành và UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Đặc biệt, ngày 5/9/2011, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Huân chương Lao động hạng Nhất.
TỨ KIÊN