Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ

03:10, 18/10/2011

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về công tác Quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về công tác Quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thịnh - UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Trước hết, việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương được tiến hành nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Nhận thức của cán bộ lãnh đạo ở nhiều cấp, ngành về công tác quy hoạch cán bộ đã nâng lên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành  các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo thực hiện thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh. Quá trình xây dựng quy hoạch ở các cấp, các ngành đảm bảo đúng quy trình. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp trong chỉ đạo cũng như phê duyệt quy hoạch. Quy hoạch là nội dung lớn quan trọng trong công tác cán bộ đã được triển khai thực hiện tích cực, đồng bộ, sớm đi vào cuộc sống. Nhiều đơn vị thực hiện đạt kết quả tốt như: Thành ủy Đà Lạt, Huyện ủy Lạc Dương, Di Linh, Đức Trọng, Đạ Huoai, Cát Tiên, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… kết hợp khá tốt việc quy hoạch cán bộ với các khâu trong công tác cán bộ. Việc quy hoạch tốt liên quan chặt chẽ với công tác đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ và sự năng động của đội ngũ cán bộ. Theo báo cáo của 12 huyện, thành phố: trong 91 đồng chí được giới thiệu bầu vào chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND huyện, thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016 là trong diện quy hoạch, đa số đã kinh qua các chức vụ chủ chốt ở xã, huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ là khâu mở đầu để quy hoạch, bố trí sử dụng và làm cơ sở cho việc điều động, luân chuyển. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị thường xuyên tiến hành đánh giá cán bộ, gắn công tác đánh giá với kiểm điểm phân loại đảng viên hàng năm và thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 lần 2 (khóa VIII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Ngoài ra, việc đánh giá cán bộ còn được thực hiện trước quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ và trước các kỳ Đại hội, bầu cử HĐND, UBND các cấp.

Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh trong thời gian tới, công tác lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng bộ Lâm Đồng cần chú trọng những nội dung lớn – Đó là: Chỉ đạo các Đảng bộ; các sở, ban, ngành; các đơn vị trực thuộc tỉnh và các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức quán triệt Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị; nắm vững các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về yêu cầu, nội dung, quy trình và tiến độ trong công tác quy hoạch cán bộ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Rà soát quy hoạch, phân tích những mặt thiếu sót, hạn chế để bổ sung quy hoạch; chú trọng phát hiện nguồn cán bộ nữ, trẻ tuổi, dân tộc thiểu số, đảm bảo cơ cấu theo yêu cầu của Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ làm cơ sở cho công tác rà soát, quy hoạch và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kế hoạch luân chuyển cán bộ trong diện quy hoạch. Thực hiện tốt việc kiểm điểm, nhận xét, đánh giá cán bộ theo định kỳ đảm bảo đúng thực chất, nhất là những cán bộ trong diện quy hoạch phát triển, những cán bộ trẻ có triển vọng làm cơ sở cho xây dựng quy hoạch của địa phương, đơn vị… Gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao ý thức tự đào tạo và rèn luyện phấn đấu của cán bộ đảng viên. Các cấp ủy đảng chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đồng bộ với công tác quy hoạch cán bộ, làm cơ sở để cấp ủy, lãnh đạo các cấp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả nhiệm kỳ và hàng năm. Đổi mới nội dung phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chú trọng kỹ năng thực hành, xử lý tình huống. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng của hệ thống các trường chuyên nghiệp thuộc tỉnh, trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, thành phố. Tập trung đào tạo theo mục tiêu của ngạch công chức; theo chức danh, theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm tính khả thi, từng bước chuẩn hóa và trẻ hóa đội ngũ cán bộ.
HỒ LAN