Bộ trưởng Bộ Văn hóa nghệ thuật Campuchia thăm Lâm Đồng

02:11, 30/11/2011

(LĐ online) - Sáng ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa nghệ thuật Vương quốc Campuchia Him Chchem cùng phu nhân và các thành viên đoàn đến thăm và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Sáng ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa nghệ thuật Vương quốc Campuchia Him Chchem cùng phu nhân và các thành viên đoàn đến thăm và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

Tiếp Đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo các ngành của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến và Bộ trưởng Him Chchem cùng đoàn làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến và Bộ trưởng Him Chchem cùng đoàn làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cảm ơn ngài Bộ trưởng, phu nhân và các thành viên Đoàn đã đến thăm tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, đồng chí cũng tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh thời gian qua; thông tin một số thành tựu về sản xuất nông nghiệp, du lịch…. Đặc biệt, tỉnh chuẩn bị tổ chức Festival Hoa 2012 sắp tới, trong đó một trong những điểm nhấn là làm nổi bật nền văn hóa Việt Nam trong sự giao lưu văn hóa với các quốc gia, vì vậy Chủ tịch trân trọng mời ngài Bộ trưởng, phu nhân cùng đoàn sang tham dự.

Tỉnh Lâm Đồng và Vương quốc Campuchia đã có mối quan hệ hữu nghị đoàn kết, bền vững từ xưa tới nay. Đây là địa phương có nhiều vị lãnh đạo các ngành của Campuchia đến tìm hiểu, trao đổi hợp tác, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa. Theo đó, hai bên đã và tiếp tục chia sẻ, kế thừa những truyền thống đoàn kết hữu nghị, gắn bó thân tình giữa 2 nước anh em để cùng nhau phát triển, Chủ tịch Nguyễn Xuân Tiến nhấn mạnh.  
 
Thay mặt đoàn, Bộ trưởng Him Chchem cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và thân tình của Chủ tịch tỉnh cũng như các ngành của tỉnh Lâm Đồng. Bộ trưởng cho biết, đây là lần thứ 3 ông đến Đà Lạt và bỡ ngỡ trước sự đổi thay phát triển của tỉnh Lâm Đồng về cơ sở hạ tầng, phố xá, sân bay, nông nghiệp…Đối với đất nước Campuchia, thời gian qua cũng có những bước phát triển bước đầu về mọi mặt. Campuchia và Việt Nam không chỉ có truyền thống đoàn kết hữu nghị lâu đời mà sự thông thương rất thuận lợi cả đường bộ, đường không và đường thủy. Hiện, lượng khách du lịch nước ngoài đến Campuchia đứng đầu là khách du lịch Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Him Chchem, Campuchia và Việt Nam đã và đang có những mối quan hệ trao đổi mật thiết như du lịch, văn hóa, y tế…Việc hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa nghệ thuật Campuchia và Bộ Văn hóa-Du lịch và Thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả và tiếp tục có những kế hoạch mới thông qua hội đàm. Hàng năm, Campuchia và Việt Nam sẽ tổ chức hoạt động văn hóa giữa hai nước, luân phiên nhau mỗi năm một lần tại hai nước; đồng thời sẽ trao đổi phát triển các đoàn nghệ thuật giữa các tỉnh biên giới của hai nước để tạo điều kiện cho nhân dân hai nước trao đổi giao lưu. Ông cũng đặc biệt quan tâm đến sự kiện Liên hoan biểu diễn thời trang của 54 dân tộc anh em đang được Việt Nam tổ chức.

Vương quốc Campuchia có hai địa bàn có khí hậu tương đương với Đà Lạt nhưng chưa có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng; những ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, sản xuất rau, hoa…chưa phát triển được như Đà Lạt. Đây là những vấn đề được Bộ trưởng và Chủ tịch tỉnh gợi mở để hai bên có những trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển. 

Chủ tịch Nguyễn Xuân Tiến cũng cho hay, hiện Lâm Đồng đang xúc tiến mở đường bay Đà Lạt-Siem Riap (Campuchia) do đó, sẽ là điều kiện thuận lợi hơn trong thông thương giữa hai nước, đặc biệt là đối với ngành du lịch. Ông chúc Đoàn có chuyến đi đến Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành công như mong muốn.  

 MINH ĐẠO