Đà Lạt: Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị cơ sở

05:11, 10/11/2011

Hoạt động của các TCCS Đảng kịp thời được kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đội ngũ đảng viên ngày càng được phát huy mạnh mẽ.

Đồng chí Hoàng Nhật Lệ - Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Lạt trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng của Đà Lạt: Được sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ, sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Lâm Đồng, sự phối kết hợp giữa các Ban xây dựng Đảng nên tính đến thời điểm này về cơ bản công tác tổ chức xây dựng Đảng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cơ bản được đảm bảo theo kế hoạch. Hoạt động của các TCCS Đảng kịp thời được kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đội ngũ đảng viên ngày càng được phát huy mạnh mẽ.

Theo thống kê, Đảng bộ thành phố Đà Lạt hiện có 74 TCCS Đảng, trong đó khối phường xã có 16 TCCS Đảng, khối hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang có 49 TCCS Đảng, khối sản xuất kinh doanh có 09 TCCS Đảng; có 23 Đảng bộ cơ sở với 235 chi bộ trực thuộc.Thực hiện việc thí điểm thành lập tổ dân phố theo mô hình mới tại phường 2 và phường 9, BTC Thành uỷ cũng đã tham mưu cho BTV Thành uỷ chỉ đạo phường 2, phường 9 trong việc tách, thành lập các chi bộ cho phù hợp với tình hình thực tế của các tổ dân phố mới, nâng tổng số chi bộ thôn, khu phố, tổ dân phố trực thuộc Đảng bộ phường, xã lên 122/165 khu phố, tổ dân phố, thôn.

Để đạt được kết quả 100% các TCCS Đảng xây dựng quy chế hoạt động nhiệm kỳ 2010 – 2015, chế độ và nề nếp sinh hoạt được duy trì tốt, chất lượng, nội dung sinh hoạt được đổi mới, hoạt động có trọng tâm phần lớn nhờ vào công tác tham mưu kịp thời của BTC trong việc củng cố, bổ sung 16 cấp uỷ viên cơ sở của 11 TCCS Đảng và 01 uỷ viên BCH Đảng bộ thành phố Đà Lạt. Các TCCS Đảng đã tập trung thực hiện nhiệm vụ khá toàn diện trên tất cả các mặt: Chính trị, chuyên môn, công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, hoạt động đoàn thể, xây dựng Đảng, thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo của cơ quan, đơn vị, dân chủ trong Đảng được phát huy.

Về công tác phát triển đảng viên, Đà Lạt cũng tập trung quan tâm, thực hiện tốt. Đà Lạt hiện có 4.163 đảng viên, 9 tháng đầu năm 2011 kết nạp được 108 đảng viên đạt 63,52% kế hoạch đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được triển khai thực hiện tốt, đến nay có 22 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó 2 đảng viên bị khiển trách, 3 đảng viên bị cảnh cáo và 2 đảng viên bị khai trừ, 2 đảng viên bị xoá tên khỏi danh sách đảng viên.

Một nhiệm vụ khá quan trọng được quan tâm thực hiện, đó là việc quản lý hồ sơ, dữ liệu đảng viên được thực hiện rất khoa học, hệ thống hồ sơ, số sách đều được mã số hoá trên máy tính nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm tra, tra cứu khi cần thiết.

Về công tác cán bộ, việc bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo phân cấp cơ bản được thực hiện đúng quy trình theo quy hoạch, phù hợp với trình độ năng lực của cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng  đội ngũ cán bộ, cán bộ nữ, cán bộ trẻ được quan tâm. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, BTC đã tham mưu cho BTV Thành uỷ xem xét, bổ nhiệm 17 cán bộ, điều động bổ nhiệm 16 cán bộ, bổ nhiệm lại 17 cán bộ, luân chuyển 4 cán bộ, kéo dài thời gian bổ nhiệm cho đến tuổi nghỉ hưu 5 cán bộ, hiệp y thống nhất quy hoạch cán bộ lãnh đạo của Công an thành phố Đà Lạt giai đoạn 2011 – 2015.

Trao đổi thêm với chúng tôi về phương hướng nhiệm vụ cần tập trung từ nay đến hết năm 2011, đồng chí Hoàng Nhật Lệ cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt chương trình công tác xây dựng Đảng năm 2011, hướng dẫn và triển khai cho các TCCS Đảng thực hiện công tác đánh giá chất lượng TCCS Đảng, đảng viên gắn với đánh giá cán bộ năm 2011; theo dõi nắm tình hình kịp thời tham mưu cho BTV Thành uỷ chỉ đạo các TCCS Đảng phấn đấu đạt chỉ tiêu xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh trong năm 2011. Phối hợp tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho cán bộ thuộc diện bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của tỉnh và thành phố theo quy định. Lập danh sách cán bộ thuộc diện Bảo vệ CSSKCB chưa có thẻ để đề nghị làm thẻ khám chữa bệnh.
 
NGUYỆT THU