Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

04:11, 08/11/2011

Nhiều CB nông thôn không thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn. Đây là thực trạng ở nhiều Đảng bộ huyện, trong đó huyện Đạ Tẻh đã tiên phong tháo gỡ.

Chất lượng sinh hoạt của nhiều chi bộ (CB) nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Nhiều CB nông thôn không thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn. Đây là thực trạng ở nhiều Đảng bộ huyện, trong đó huyện Đạ Tẻh đã tiên phong tháo gỡ.

Đảng bộ huyện Đạ Tẻh có 11 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) xã, thị trấn. Trong đó, thị trấn có 35 CB trực thuộc, 23/23 thôn, khu phố và 9/9 trường học có CB. Khối xã với 107 CB trực thuộc, 79/79 thôn có CB độc lập và 15/19 trường học có CB, 4/19 trường học còn lại có đảng viên (ĐV).

Những năm trước ở Đạ Tẻh, chế độ sinh hoạt định kỳ của một số CB không đều, có CB bỏ 4 - 5 kỳ sinh hoạt trong một năm, thậm chí sinh hoạt mang tính đối phó. Nội dung sinh hoạt CB chưa có trọng tâm, cách thức triển khai và ghi chép, kết luận hay ra nghị quyết của CB chưa đầy đủ, chưa sát thực. Nhiều CB ít có nội dung sinh hoạt chuyên đề; lượng thông tin cung cấp cho ĐV về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, về thời sự, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương… còn nghèo nàn. Tỷ lệ ĐV tham gia sinh hoạt có CB chỉ đạt 70 đến 80%. Trong sinh hoạt, ĐV ít phát biểu ý kiến xây dựng, tính phê bình và tự phê bình chưa cao, tình trạng nể nang, né tránh còn phổ biến ở nhiều nơi.

Kỹ năng tổ chức và điều hành sinh hoạt của một số bí thư CB còn yếu. Việc xây dựng và ban hành các nghị quyết, kế hoạch thực hiện hoặc chương trình hành động thực hiện nghị quyết cấp ủy cấp trên rất ít được các CB thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh Bùi Văn Hùng nhận xét thẳng thắn rằng, việc sinh hoạt CB mang tính hình thức, đa số không có nội dung; sinh hoạt không đem lại những gì thiết thực, không cụ thể, rõ ràng; lãnh đạo chung chung. Đấy là những hiện trạng đã làm giảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và sức chiến đấu trong sinh hoạt các CB nông thôn.

Nhiều năm trăn trở với thực trạng, đồng chí Bùi Văn Hùng nói: “Tôi nghĩ, phải tìm cách gì đó chứ không thể để như thế này được. Điều kiện phương tiện làm việc, trình độ năng lực… của CB nông thôn khó khăn, đòi hỏi họ nhiều cũng khó. Mình phải tìm cách gì đây để tháo gỡ. Bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, bí thư rồi, sau đó đánh giá, kiểm định cuối năm thực sự cũng không được bao nhiêu, sự chuyển biến không nhiều. Đảng bộ mạnh thì chi bộ phải mạnh, Đảng bộ có mạnh gì đi nữa mà chi bộ không mạnh thì cũng… chịu”.

Trong thực tế, dù tài liệu về xây dựng Đảng rất nhiều nhưng nằm ở nhiều nơi, thiếu hệ thống. Huyện ủy Đạ Tẻh bắt đầu công việc bằng giao cho các ban khảo sát thực tế; rà soát hệ thống văn bản. Trên cơ sở này, huyện xây dựng, triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các CB khối nông thôn”. Mục tiêu là hệ thống hóa tài liệu xây dựng Đảng, nhưng không lý luận suông mà phải gắn cụ thể vào tình hình của địa phương. Chuyên đề có nội dung thứ nhất là quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt CB (bước chuẩn bị, quy trình buổi sinh hoạt thường kỳ; biên bản sinh hoạt…); Thứ hai là công tác xây dựng Đảng, gồm: Chính trị; tư tưởng; tổ chức; công tác vận động quần chúng nhân dân; kiểm tra, giám sát và công tác thi đua khen thưởng.

Sau khi có “cẩm nang”, huyện triệu tập các thành phần là các đảng ủy viên, các bí thư, phó bí thư trực CB và giao cho Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức mở lớp bồi dưỡng. Triển khai chuyên đề được xem là đợt tập huấn nghiệp vụ công tác đảng nhằm trang bị kiến thức và phương pháp cụ thể. Hình thức truyền đạt sinh động, hiệu quả bởi trao đổi, mạn đàm giữa người nói và người nghe, cùng hoàn chỉnh tài liệu. Bước tiếp theo là áp dụng tài liệu vào một buổi sinh hoạt thí điểm tại một CB trung bình. Đích thân Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng đoàn, cùng các bộ phận chức năng của Huyện ủy triển khai tại 11 xã, thị trấn với hơn 100 học viên tham dự. Sau buổi sinh hoạt, các học viên cùng huyện góp ý, rút kinh nghiệm. Tài liệu chính thức hoàn thiện, cấp cho 100% CB thôn, khu phố và cán bộ làm công tác Đảng. Theo đó, Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phân công các đồng chí trong đảng ủy hướng dẫn và đến dự sinh hoạt, triển khai chuyên đề.

Sau 2 năm thực hiện chuyên đề, chất lượng sinh hoạt của các CB nông thôn huyện Đạ Tẻh chuyển biến rõ, từ nhận thức đến hành động. ĐV phát huy được tính chủ động, sáng tạo và tính tích cực, tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ, đóng góp xây dựng nghị quyết, thực hiện chức năng lãnh đạo của CB.

Chế độ sinh hoạt định kỳ ở các CB trực thuộc được duy trì tốt hơn (có Đảng bộ 90% CB duy trì sinh hoạt đúng định kỳ); tỷ lệ ĐV dự sinh hoạt CB tăng cao hơn (có đảng bộ đạt 97%). ĐV trẻ đã mạnh dạn hơn trong việc đóng góp ý kiến xây dựng. Các đồng chí cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư CB đã nâng cao được năng lực lãnh đạo, điều hành. Nội dung sinh hoạt CB được chuẩn bị kỹ, xây dựng nghị quyết sát thực hơn. Sinh hoạt CB do đó đã có tính Đảng, tính chiến đấu, tính giáo dục, phát huy dân chủ trong Đảng, nâng cao tính tự phê bình và phê bình. Có CB đã tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên đề, hay xây dựng được chương trình công tác tháng, nghị quyết phân công nhiệm vụ cho từng ĐV. Bí thư Đảng bộ xã An Nhơn Trần Mạnh Nhuần cho biết: “Chuyên đề” như luồng gió mới, đã thực sự làm tăng sức mạnh của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa bàn, và không chỉ ở xã mà thấy rõ ngay tại từng thôn, buôn.

Quá trình triển khai chuyên đề, nhiều cấp ủy đã kết hợp việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả xếp “Trong sạch vững mạnh” CB trực thuộc Đảng bộ cơ sở: Năm 2009 có 94/139 CB đạt (69,6%); năm 2010 có 118/141 CB đạt (tỷ lệ 84,2%).

Đảng bộ huyện Đạ Tẻh hiện có trên 1,6 ngàn ĐV; 13 đảng bộ và 30 chi bộ trực thuộc. Phó Bí thư Bùi Văn Hùng đánh giá: “Rất vui là các CB nông thôn đã nâng cao được chất lượng sinh hoạt. Sau 2 năm sơ kết, đánh giá phân loại chất lượng CB, đảng bộ tăng lên gần 20%. Đó cũng chính là đã thực hiện việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV mà Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu. Sắp tới Huyện ủy sẽ biên soạn sổ sinh hoạt của ĐV và phát hành trong toàn Đảng bộ. Mỗi khi xuống cơ sở, đây là thực tế để kiểm tra. Từ thành quả này, chúng tôi tiếp tục triển khai tại các CB cơ quan, quân sự, công an, trường học…”.
MINH ĐẠO