Tân Hội phấn đấu trở thành xã anh hùng trong xây dựng nông thôn mới (*)

04:11, 22/11/2011

Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết xây dựng mô hình nông thôn mới Tân Hội, ngày 17/11/2011.

(Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết xây dựng mô hình nông thôn mới Tân Hội, ngày 17/11/2011)
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình sản xuất tại xã NTM Tân Hội
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình sản xuất tại xã NTM Tân Hội

Xã Tân Hội vinh dự được Trung ương chọn làm thí điểm để xây dựng xã nông thôn mới (NTM), qua hơn 2 năm thực hiện chúng ta đã xây dựng Tân Hội thành xã NTM với cơ bản đầy đủ 19 tiêu chí quốc gia. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo của TW, của tỉnh, của huyện Đức Trọng và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hội để Tân Hội có được như ngày hôm nay.

Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình thí điểm xây dựng mô hình NTM của xã đã có báo cáo, đánh giá kết quả làm được, những việc chưa làm được, những bài học kinh nghiệm qua quá trình tổ chức thực hiện và định hướng những mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng xã NTM trong thời gian đến.

Những đánh giá, nhận định, định hướng mà hội nghị tổng kết rất đầy đủ, khách quan, thể hiện quyết tâm cao trên tất cả các mặt. Trước hết, chúng ta đã có nhận thức sâu sắc, ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của chương trình xây dựng NTM đối với sự phát triển của địa phương và đã nắm bắt, tận dụng thời cơ này để xây dựng địa phương trong hơn 2 năm qua với rất nhiều nội dung, biện pháp sát đúng với chủ trương lãnh đạo của TW, của tỉnh, của huyện, phù hợp với thực tiễn và sự quyết tâm lãnh đạo của địa phương.

Thứ hai, chúng ta chân thành biết ơn sự lãnh đạo của TW với rất nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị hướng dẫn rất cụ thể phù hợp với định hướng chung của cả nước, phù hợp với thực tiễn của Tân Hội và đặc biệt không chỉ chủ trương chung trên văn bản mà đã trực tiếp khảo sát, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, động viên chúng ta trong những năm qua.

Đồng chí Trương Tấn Sang - UVBCT, Thường trực BBT nay là Chủ tịch nước đã nhiều lần đến khảo sát, chỉ đạo tại xã và thăm, động viên các hộ gia đình, các cơ sở; các đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, các đồng chí thứ trưởng các Bộ và rất nhiều đoàn của TW đã trực tiếp đến xã, đến thôn và từng hộ dân để chỉ đạo, kiểm tra, động viên. Sự quan tâm sâu sắc và đầy trách nhiệm của TW, cá nhân các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các ngành ở địa phương, của huyện Đức Trọng.

Thứ ba, Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tân Hội. Chấp hành, tiếp nhận chủ trương của TW, của tỉnh, của huyện, xã Tân Hội đã triển khai một cách nghiêm túc: Thành lập ban chỉ đạo, ban vận động, ban quản lý xây dựng, ban giám sát chương trình, các tổ thẩm định kinh tế kỹ thuật... để cụ thể hóa các chủ trương chính sách của cấp trên, vận dụng rất linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương bằng nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch... của xã để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đã quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được tầm quan trọng của xây dựng NTM theo chủ trương của Đảng, nắm bắt thời cơ và thực sự “vào cuộc” với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao.

Tôi đánh giá cao tinh thần thi đua yêu nước và ý thức tự lực vươn lên, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu, xây dựng NTM của cán bộ, nhân dân xã Tân Hội qua quá trình xây dựng và phát triển địa phương để xã đã đạt được 9 tiêu chí quốc gia NTM, trong hơn 30 năm kể từ khi thành lập xã Tân Hội đến khi TW chọn xã Tân Hội làm 1 trong 11 xã làm thí điểm trong cả nước. Và đặc biệt chỉ sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương trên, xã đã tiếp tục phát triển từng bước hoàn thiện và thực hiện đạt 10 tiêu chí còn lại. Để đến hôm nay tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện thí điểm ở xã Tân Hội, chúng ta cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra xây dựng xã Tân Hội đạt 19 tiêu chí quốc gia về NTM theo Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Mặc dù chúng ta cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn và có cả những khuyết điểm như có một số tiêu chí mới chỉ tiếp cận với quy định ở mức thấp, nhiều tiêu chí đạt được quy định nhưng còn ở mức thấp và chưa thật sự bền vững, chưa tạo được nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển bền vững tiếp theo.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có lúc, có nơi chưa thật sự năng động, sáng tạo, thiếu quyết tâm, chưa thể hiện đúng tinh thần tự lực tự cường, tự vươn lên.
Tuy nhiên, chúng ta khẳng định những thành quả đạt được là to lớn, cơ bản hoàn thành trách nhiệm trước cấp trên, trước Đảng bộ và nhân dân địa phương trong thực hiện chủ trương thí điểm xây dựng mô hình NTM xã Tân Hội để Tân Hội từ một xã phát triển trung bình của huyện Đức Trọng hôm nay có bộ mặt nông thôn phát triển, nhân dân có đời sống vật chất, tinh thần cao, trên mức trung bình của cả tỉnh và Tân Hội là một trong những xã NTM điển hình của cả nước.

Ngoài những thành quả về KT, XH, QP, AN, TTXH, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương được đánh giá theo tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, xã Tân Hội đã, đang và sẽ góp phần cùng cả nước và các xã khác trong tỉnh nhiều kinh nghiệm quý báu về xây dựng NTM hiện nay với những bài học kinh nghiệm được rút ra qua hội nghị tổng kết này. Đó là:

- Nhận thức về tầm quan trọng, sự cần thiết của xây dựng NTM theo chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Quyết tâm chính trị, sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và công tác vận động nhân dân, tổ chức các cuộc vận động cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ, của các đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là ở cơ sở.

- Tinh thần làm chủ của nhân dân, với ý thức tự lực vươn lên nhằm đạt mục tiêu vì lợi ích của mỗi người, mỗi nhà và cả cộng đồng. Sự hưởng ứng của nhân dân quyết định cho sự thành công của chủ trương.

- Sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, các cấp của tỉnh trong hoạch định các chủ trương, chính sách, trong huy động các nguồn lực để phát huy sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện.

Xã Tân Hội đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, trở thành một trong những xã đi đầu của cả nước về xây dựng NTM hiện nay. Chúng ta rất vinh dự, tự hào về điều đó, tuy nhiên chúng ta không được bằng lòng, thỏa mãn với những gì đã đạt được mà phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa. Sự phát triển không có giới hạn, không có điểm dừng, Tân Hội của ngày hôm nay là điểm xuất phát của giai đoạn phát triển mới cao hơn, đòi hỏi trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương là phải xây dựng xã Tân Hội không ngừng phát triển toàn diện, đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu về đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và tiếp tục phấn đấu giữ vững là xã điển hình, mẫu mực của cả tỉnh, cả nước về xây dựng NTM.

Để đạt được mục tiêu, yêu cầu nêu trên, nhân hội nghị này, thay mặt Tỉnh ủy, tôi đề nghị:

1. Đảng bộ tỉnh nói chung và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hội cần tiếp tục quán triệt và nhận thức sâu sắc hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng về vấn đề “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” theo đúng tinh thần NQ 26 của BCHTW Đảng khóa X. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển KT-XH bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trước hết phải khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực tự cường vươn lên của nông dân.

Tiếp tục quán triệt chủ trương xây dựng NTM theo QĐ 800 của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, ANTT được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, theo định hướng XHCN.

Đó là những quan điểm cơ bản, mục tiêu chung phải được tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, trong toàn dân và được xem là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt cả trước mắt và lâu dài trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực hiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở địa phương.

2. Xã Tân Hội phải giữ vững và đặt ra chỉ tiêu hàng năm  nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Bảo đảm thực chất, hiệu quả phục vụ tốt cho sản xuất, trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần tích cực vào việc bảo vệ ANTT và công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Phải căn cứ vào các tiêu chí quốc gia về NTM theo QĐ 800 của Thủ tướng Chính phủ để phấn đấu, để đánh  giá, tuy nhiên không cầu toàn, không hình thức mà phải coi trọng thực chất, hiệu quả.

Tôi đề nghị cần quan tâm nhiều hơn đối với hạ tầng phục vụ cho sản xuất và trực tiếp phục vụ đời sống nhân dân (cả vật chất, tinh thần).

1.    Đầu tư cho khoa học, kỹ thuật, công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích thu hút đầu tư với các cơ chế chính sách tốt thúc đẩy cho các thành phần kinh tế phát triển toàn diện. Quan tâm nhiều hơn đến các hình thức tổ chức sản xuất để mở đường, thúc đẩy cho sản xuất phát triển nhanh (sự liên kết giữ các nhà sản xuất với nhau; giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân; giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; sản xuất hàng hóa với xây dựng phát triển thương hiệu...

2.    Quy hoạch phát triển không gian NTM: Hạ tầng, kiến trúc, cây xanh môi trường, các thiết chế văn hóa theo hướng từng bước hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt quan tâm trong đào tạo nguồn nhân lực, lao động được đào tạo, có tay nghề giỏi, có chuyên ngành sâu trong các lĩnh vực.

3.    Tiếp tục phát động rộng rãi cuộc vận động “Chung tay xây dựng NTM”. Nâng cao vai trò của MTTQ, của các đoàn thể, các tổ chức xã hội... Vận động, tổ chức các đoàn viên, hội viên, nhân dân... tham gia xây dựng NTM với tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu tự vươn lên bằng nhiều hình thức tổ chức, nhiều phong trào thi đua yêu nước cụ thể. Nhận thức và sự hưởng ứng của nhân dân có ý nghĩa quan trọng, quyết định cho sự thành công của các phong trào.

4.    Đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã, năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền hiệu quả, hiệu lực. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức lãnh đạo, điều hành xây dựng NTM (Ban chỉ đạo, Ban vận động, Ban quản lý, Ban giám sát, Tổ thẩm định...) các chương trình xây dựng NTM. Bảo đảm đưa được chủ trương đến người dân, tổ chức thực hiện chủ trương với cơ chế, chính sách, biện pháp thực hiện một cách năng động, sáng tạo, phù hợp thực tiễn... đem lại hiệu quả. Quá trình tổ chức thực hiện phải luôn sơ kết, đánh giá, phát hiện nhân rộng điển hình, khắc phục yếu kém.

5.    Đề nghị MTTQ, đoàn thể, các ngành của tỉnh, của huyện Đức Trọng tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ xã Tân Hội với tinh thần vừa xây dựng xã Tân Hội mẫu mực, điển hình là xã NTM của cả nước, cả tỉnh; vừa qua Tân Hội kịp thời rút ra các kinh nghiệm hay, những mô hình tốt để nhân rộng ra các xã khác trong tỉnh – trước mắt là 10 xã điểm còn lại và 39 xã ưu tiên của tỉnh trong giai đoạn 2010-2020.

Với những kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm quý báu rút ra được qua hơn 2 năm xây dựng thí điểm xã NTM Tân Hội vừa qua, chúng ta tin tưởng và mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tân Hội sẽ phát huy thành quả, phát huy truyền thống xây dựng xã Tân Hội ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là ngọn cờ đầu của chương trình xây dựng NTM tỉnh nhà và cả nước. Tân Hội phấn đấu trở thành xã anh hùng trong xây dựng NTM.