Xã điểm Tân Hội đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới

04:11, 17/11/2011

Xã Tân Hội vinh dự là một trong 11 xã điểm của TW và là xã đại diện cho 5 tỉnh Tây Nguyên được chọn làm điểm để xây dựng NTM. Qua quá trình xây dựng Tân Hội đã thực sự tạo được nhiều dấu ấn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

* Bí thư Tỉnh ủy: Nhận thức và sự hưởng ứng của nhân dân có vai trò, ý nghĩa quan trọng quyết định thành công

Ngày 17/11, xã điểm Tân Hội (huyện Đức Trọng) đã tổ chức lễ tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) sau hai năm triển khai xây dựng. Đến dự có đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Lâm Đồng; đ/c Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh. Tham dự buổi lễ còn có các đ/c lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, chính quyền địa phương và hơn 200 người dân là cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM của xã Tân Hội.
 
Bí thư Tỉnh ủy (giữa) trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân Tân Hội
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy (giữa) trò chuyện với các đại biểu dự hội nghị

Xã Tân Hội vinh dự là một trong 11 xã điểm của TW và là xã đại diện cho 5 tỉnh Tây Nguyên được chọn làm điểm để xây dựng NTM. Qua quá trình xây dựng Tân Hội đã thực sự tạo được nhiều dấu ấn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Từ đầu năm 2009, tổng thu nhập của toàn xã chỉ đạt 265 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người là 16,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức 5,2%. Đến cuối năm 2011, tổng thu nhập đã đạt 479 tỷ đồng (tăng 1,8 lần so với năm 2009), trong đó nông nghiệp 252 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 52,6%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại 227 tỷ đồng chiếm 47%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 26 triệu đồng/người/năm (tăng 1,55 lần so với năm 2009), tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn ở mức 2,8% theo tiêu chí mới. Giá trị sản xuất đạt 112 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân đạt 74 triệu đồng/ha/năm (tăng 15,2% so với năm 2009).

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Tân Hội cũng đã xây dựng được các mô hình điểm nhân ra diện rộng như: 16 mô hình sản xuất rau hoa công nghệ cao, 32 mô hình nhà trồng nấm mèo, 32 hộ trồng chuối La Ba, 12 trang trại nuôi heo, gà công nghiệp quy mô và các mô hình khác đem lại giá trị kinh tế cao như: Trồng dâu tằm, ươm cây giống, nuôi ếch, ba ba, chim bồ câu, nhím … Bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại các mô hình xây dựng điểm đạt 0,7 tỷ đồng/ha/năm, thu nhập bình quân 0,4 - 0,5 tỷ đồng/ha/năm. Trong đó, có một số mô hình cho lợi nhuận từ 0,7 đến 1 tỷ đồng/ha/năm như mô hình trồng ớt ngọt  và chăn nuôi heo, gà, bò vỗ béo. Trong 16 tiêu chí đã đạt, xã Tân Hội đã hoàn thành nhiều tiêu chí khó như tiêu chí hộ nghèo, hình thức sản xuất, văn hóa xã hội môi trường, thu nhập, nhà ở dân cư. Trong 3 tiêu chí chưa hoàn thành, chỉ duy nhất tiêu chí cơ cấu lao động là khó hoàn thành bởi không phù hợp với thực tế tại địa phương, do kinh tế của xã hiện tại vẫn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Hai tiêu chí thủy lợi và môi trường sẽ được xã hoàn thành vào cuối năm 2011 theo yêu cầu của BCĐ TW.

Một điểm được đánh giá cao sau hai năm triển khai chương trình xây dựng NTM ở Tân Hội đó chính là việc huy động nguồn lực nhân dân. Trong tổng số trên 400 tỷ đồng vốn xây dựng NTM tại Tân Hội cho đến nay thì vốn huy động từ nhân dân chiếm tới 190 tỷ đồng (46,46%). Theo đánh giá của BCĐ TW thì xã điểm Tân Hội đứng thứ ba trong các xã được chọn trên toàn quốc về việc hoàn thành các tiêu chí cũng như thu nhập của người dân (xếp sau hai xã của TP.HCM và Hà Nội).
 
Toàn cảnh lễ tổng kết
Toàn cảnh lễ tổng kết

Phát biểu tại buổi lễ, đ/c Huỳnh Đức Hòa khẳng định và nhấn mạnh: Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao của Đảng bộ, Chính quyền  và nhân dân các dân tộc xã Tân Hội. Xã cũng đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của cấp trên, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương bằng nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch… của xã để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao tinh thần thi đua yêu nước và ý thức tự lực vươn lên, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu, xây dựng NTM của cán bộ, nhân dân xã Tân Hội qua quá trình xây dựng và phát triển để đạt được các tiêu chí quốc gia NTM. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại cũng như xây dựng xã Tân Hội thành một xã điểm phát triển vững mạnh, đồng chí chỉ đạo: Đảng bộ, Chính quyền, và nhân dân xã Tân Hội cần tiếp tục quán triệt và nhận thức sâu sắc hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng về vấn đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” theo đúng tinh thần NQ 26 của BCH TW Đảng khóa X. Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước hiện đại, cơ cấu KT và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch. Xã hội nông thôn dân chủ ổn định giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Xã Tân Hội phải giữ vững và đặt ra chỉ tiêu hàng năm nâng cao chất lượng các tiêu chí của NTM. Xã cần quan tâm nhiều hơn đối với hạ tầng phục vụ cho sản xuất trực tiếp phục vụ cho đời sống nhân dân (cả vật chất và tinh thần); đầu tư cho khoa học kỹ thuật, khuyến khích thu hút đầu tư; quan tâm nhiều hơn đối với các hình thức sản xuất để mở đường thúc đẩy cho sản xuất phát triển nhanh; quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực, lao động có tay nghề giỏi, chuyên môn sâu. Tiếp tục phát động rộng rãi cuộc vận động “chung tay xây dựng NTM” nêu cao vai trò của MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội… tham gia xây dựng NTM. Sự nhận thức và sự hưởng ứng của nhân dân có vai trò, ý nghĩa quan trọng quyết định thành công của chương trình.

Cũng tại buổi lễ tổng kết, xã Tân Hội đã khen thưởng cho 24 tập thể và 43 cá nhân tiêu biểu vì những đóng góp chung cho công cuộc xây dựng phong trào NTM trên địa bàn xã.

TUẤN LINH