Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh

09:12, 03/12/2011

(LĐ online) - Có 14 nhóm nội dung được cử tri nêu lên, trong đó ngành GD-ĐT, ngành NN-PTNT mỗi ngành 3 vấn đề, các ngành khác từ 1- 2 vấn đề.

(LĐ online) - Chiều ngày 1/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Huỳnh Đức Hòa, 8 vị đại diện lãnh đạo ngành trả lời chất vấn. Đó là các ngành Giao thông vận tải (GTVT), Giáo dục – Đào tạo (GDĐT), Nông nghiệp-phát triển nông thôn (NN-PTNT), Lao động-Thương binh và xã hội (LĐ-BXH), Thông tin truyền thông (TTTT), Y tế, Tài chính và Tài nguyên-Môi trường (TNMT).

Có 14 nhóm nội dung được cử tri nêu lên, trong đó ngành GD-ĐT, ngành NN-PTNT mỗi ngành 3 vấn đề, các ngành khác từ 1- 2 vấn đề. Tại hội trường, có 3 ý kiến ĐB chất vấn ngành GD-ĐT, 2 ý kiến đối với ngành Y tế, ngành TNMT. Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đã đạt yêu cầu đề ra. Câu hỏi phản ánh đúng tình hình của địa phương, nêu những vấn đề còn bức xúc mà cử tri đang quan tâm. Các câu hỏi đặt ra ngắn gọn, đúng trọng tâm, có trách nhiệm xây dựng...

Phần trả lời chất vấn, các ĐB đã trả lời đúng trọng tâm, làm rõ được nội dung đặt ra; trả lời nghiêm túc, trách nhiệm, làm rõ khuyết điểm, yếu kém; trách nhiệm của ngành, trách nhiệm của cá nhân và hứa khắc phục nội dung cụ thể, phương hướng hành động với quyết tâm rất cao.

Đối với ngành GD- ĐT, có 3 vấn đề: xã hội hóa giáo dục chưa đạt hiệu quả; đầu tư trang thiết bị dạy học kém chất lượng, sử dụng kém hiệu quả, gây lãng phí; thực hiện Nghị định 49/CP về miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên chậm. Đại diện ngành GD-ĐT, Phó Giám đốc Huỳnh Văn Bảy, đã trả lời rằng: việc đầu tư năm học vừa qua đã làm đúng các quy trình quy định, chưa có phản ánh nhưng sẽ tiếp tục kiểm tra và tập huấn cho giáo viên sử dụng. Trả lời câu hỏi của ĐB huyện Lâm Hà (ông Phạm Kim Khang) vì sao để tình trạng kéo dài việc xử lý những sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học trước đây (năm 2007), ông Bảy trả lời rằng: những cá nhân vi phạm đã xử lý kỷ luật.

Hai nội dung cử tri đặt ra cho ngành GTVT là: Hệ thống giao thông xuống cấp, trách nhiệm thuộc về ai; Vì sao triển khai giao thông nông thôn chậm, giải pháp để khắc phục ? Việc xuống cấp và chậm triển khai các trục giao thông được Giám đốc Sở GTVT Trương Hữu Hiệp cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là khả năng bố trí vốn (nhất là nguồn vốn Trung ương). Hiện, tỉnh có 5 quốc lộ đi qua và 5 tỉnh lộ đang xuống cấp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; tình trạng giao thông nông thôn đang xuống cấp nghiêm trọng có phần trách nhiệm của ngành GTVT. Ông Hiệp cho biết, Sở tiếp tục tham mưu cho tỉnh và kiến nghị Bộ để có những giải pháp khắc phục sớm, và “hiện nay tín hiệu khả quan”.
 
Ba vấn đề mà cử tri nêu lên cho ngành NN-PTNT là các dự án về nước sạch sinh hoạt ở nông thôn, hệ thống thủy lợi và hồ chứa nước không phát huy hiệu quả; mô hình chăn nuôi tập trung chưa thực hiện được? Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Minh đã ghi nhận phần khuyết điểm của ngành và cũng đề nghị các ngành, các địa phương phối hợp cùng với ngành để khắc phục.

Về vấn đề tình trạng xuống cấp hạ tầng cơ sở của hệ thống y tế cơ sở, nhất là trạm xá xã, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thị Bạch Yến cho biết, hiện còn 50/148 trạm xá xã xuống cấp chưa được đầu tư, nguyên nhân là do bố trí vốn. Giải thích ý kiến của ĐB Huỳnh Đức Hòa và ĐB Cill Ha Rang vì sao xuống cấp mà tỷ lệ trạm xá đạt chuẩn quốc gia lại cao, bà Yến cho biết: trong kiểm tra, đánh giá, thực tế có những trạm xá chỉ đạt 4,5 điểm nhưng nâng lên 5 điểm, “châm chước để hút bác sỹ về trạm” (?!). Nếu theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế thì toàn tỉnh chỉ đạt 22,9% trạm xá đạt chuẩn, đây là báo động nếu không được quan tâm của các ngành, bà Yến dự báo.

Vẫn còn tình trạng bình xét hộ nghèo thiếu chính xác là vấn đề nêu lên đối với ngành LĐ-TBXH. Theo Phó Giám đốc Đoàn Thị Ngọc Ẩn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do quy trình bình xét ở xã chưa đảm bảo, sự giám sát của địa phương chưa nghiêm túc…,trong đó ngành LĐ-TBXH nhận trách nhiệm một phần. Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát những sai sót để điều chỉnh kịp thời, bà Ẩn cho biết.

Hai vấn đề cử tri nêu lên đề nghị ngành TTTT là quản lý hoạt động của đại lý Internet còn lỏng lẻo và liệu cột anten phát sóng di động (BTS) có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người ? Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Viết Vân cho biết, qua kiểm tra 328/613 đại lý Internet đã xử lý 133 đại lý, thu phạt 108 triệu đồng, tuy nhiên so với yêu cầu là chưa đáp ứng. Ông Vân cũng thẳng thắn nhìn nhận: Trách nhiệm trước hết là ngành TTTT, trong đó đứng đầu là giám đốc Sở; thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp giám sát, kiểm tra. Trong tháng 12 này, Sở sẽ cài đặt phần mềm tất cả các đại lý Internet để kiểm soát thời gian, nội dung, theo đó sẽ xử lý vi phạm như cắt đường truyền, rút giấy phép. Đối với cột anten BTS, ông Vân khẳng định hiện chưa có kết luận nào từ các cơ quan chuyên môn cho rằng có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một vấn đề được cử tri và ĐB HĐND tỉnh rất quan tâm là tình trạng giải quyết không dứt điểm cho các hộ dân có diện tích đất bị ngập do ngăn đập thủy điện. ĐB Hoàng Thị Thu Hồng và ĐB Đặng Đình Mùi lưu ý vấn đề đang gây bức xúc từ  hàng trăm hộ dân, đề nghị ngành TNMT giải trình rõ. Ông Huỳnh Văn Chín-Giám đốc Sở TN-MT cho biết, ngành, các địa phương có xây dựng công trình thủy điện như Đại Ninh, Đồng Nai 3 và ngành Điện lực đã kiểm tra và đang giải quyết cơ bản xong; hiện chỉ còn 7 hộ ở thủy điện Đồng Nai 3 chưa nhận đền bù vì không có nhu cầu nhận đất. Đối với thủy điện Đại Ninh, ông Chín cũng cho biết, sau khi công trình xả nước, đã ngập thêm 125 ha đất của dân do đó không thể xác minh được thực tế mà chỉ căn cứ trên cơ sở hồ sơ đo đạc ban đầu, theo đó huyện Đức Trọng phải chịu trách nhiệm giải quyết đền bù và hiện nay cơ bản đã xong, chỉ còn một số hộ chưa nhận.

Không đồng ý trả lời của ông Chín, ĐB Mùi chất vấn: Mặc dù đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết đứt điểm, nhưng tại thời điểm cuối tháng 10/2011, công trình thủy điện Đại Ninh có 180 đơn khiếu nại và công trình thủy điện Đồng Nai 3 có 100 đơn khiếu nại bị ngập diện tích đất, đã thu hồi nhưng hoặc chưa nhận được hỗ trợ, hoặc chưa được làm thủ tục đền bù… “Sở TNMT với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về quản lý nhà nước vấn đề này, đồng chí Giám đốc Sở trả lời như vậy chứng tỏ chưa nắm chắc thông tin, và rõ ràng chưa hoàn thành mục tiêu trách nhiệm tham mưu…”, ĐB Đặng Đình Mùi khẳng định.

MINH ĐẠO