Từ thực tiễn công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ

04:12, 20/12/2011

Qua thực tiễn triển khai Nghị quyết 42-NQ/TW về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và Nghị quyết 11-NQ/TW về “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý”, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc đã rút ra được một số kinh nghiệm để từng bước điều chỉnh, ngày càng hoàn thiện hơn.

Qua thực tiễn triển khai Nghị quyết 42-NQ/TW về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và Nghị quyết 11-NQ/TW về “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý”, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc đã rút ra được một số kinh nghiệm để từng bước điều chỉnh, ngày càng hoàn thiện hơn. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã có dịp trao đổi với đồng chí Lê Hoàng Phụng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bảo Lộc, xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Thành uỷ! Để tiếp tục thực hiện tốt hơn, mới đây Thành uỷ Bảo Lộc đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW và Nghị quyết 11-NQ/TW. Đồng chí có thể khái quát đôi nét về kết quả.

Đồng chí Lê Hoàng Phụng
Đồng chí Lê Hoàng Phụng

Bí thư Thành uỷ: Trong vòng 5 năm thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW, Ban Thường vụ Thị uỷ (nay là Thành uỷ) Bảo Lộc đã triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý từ Đảng bộ cơ sở đến Đảng bộ thành phố. Kết quả, cấp thành phố đã quy hoạch BCH Đảng bộ là 71 người; Ban Thường vụ là 17 người và các chức danh chủ chốt của thành phố là 23 người. Đối với các phòng, ban của thành phố, cấp trưởng đã quy hoạch là 65 người và cấp phó là 73 người. Cấp phường, xã đã quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh bí thư và phó bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch HĐND, UBND với tổng số là 420 người.

Từ khi có Nghị quyết 11-NQ/TW, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc đã triển khai công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong gần 10 năm thực hiện NQ 11, Đảng bộ đã thực hiện 6 đợt, luân chuyển 16 cán bộ từ cấp thành phố xuống cơ sở và ngược lại; luân chuyển, điều động cán bộ giữa các khối Đảng, đoàn thể và các cơ quan hành chính, sự nghiệp…

Phóng viên: Được biết, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc triển khai công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ trên cở sở định hướng “động” và “mở”. Đồng chí có thể lý giải đôi chút về điều này!

Bí thư Thành uỷ: Đúng vậy! “Động” và “mở” là định hướng hay nói cách khác là phương châm mà Đảng bộ thành phố triển khai trong công tác quy hoạch cán bộ. Đảng bộ đã quy hoạch một chức danh có nhiều người và một người được quy hoạch với một số chức danh, phù hợp với năng lực, trình độ và lĩnh vực công tác; đồng thời, thường xuyên đánh giá, nhận xét để điều chỉnh quy hoạch cán bộ cho phù hợp (có thể đưa vào và cũng có thể đưa ra khỏi quy hoạch). Mặt khác, việc quy hoạch thực hiện một cách công khai, không khép kín trong phạm vi một cơ quan hoặc một đơn vị mà mở rộng phạm vi trong nhiều cơ quan, đơn vị; kết hợp giữa quy hoạch của cơ quan, đơn vị với quy hoạch của thành phố và cơ sở. Thực hiện đúng phương châm trên, Đảng bộ thành phố chủ động được việc điều động, luân chuyển cán bộ.

Phóng viên: Từ thực tiễn triển khai NQ 42 và NQ 11, Đảng bộ thành phố rút ra những kinh nghiệm gì? Thưa đồng chí!

Bí thư Thành uỷ: Điều quan trọng nhất trong công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ là đánh giá cán bộ. Việc đánh giá cán bộ phải đúng thực chất, dựa trên sự nhìn nhận của tập thể cấp uỷ, với tinh thần dân chủ, khách quan, thấy được năng lực thực tiễn, khả năng và triển vọng, động cơ phấn đấu của từng cán bộ. Trên cơ sở đánh giá, phân tích được mặt mạnh, mặt yếu của cán bộ dự nguồn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, khắc phục những mặt còn yếu, từ đó giúp cán bộ nâng cao năng lực. Việc bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ phải dựa trên cơ sở quy hoạch cán bộ.

Cán bộ trong diện quy hoạch cũng không thể “cứng nhắc” mà có thể thay đổi, bổ sung, điều chỉnh. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, Đảng bộ thường xuyên đánh giá cán bộ để có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý. Những cán bộ điều động, luân chuyển, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sẽ được đề bạt, bổ nhiệm và bố trí ở một vị trí, chức vụ cao hơn.

Phóng viên: Đảng bộ thành phố Bảo Lộc đã có chương trình hoặc giải pháp nào để tạo chuyển biến tích cực trong việc quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý? Thưa đồng chí!

Bí thư Thành uỷ: Đào tạo nguồn nhân lực nói chung và quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng là 1 trong 5 chương trình trọng tâm của Đảng bộ được xác định tại NQ 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để xây dựng Bảo Lộc trở thành trung tâm dịch vụ - công nghiệp, đô thị chức năng khu vực. Thành uỷ đã xây dựng chương trình phát triển nguồn nhân lực với trọng tâm, là: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng trong 5 năm (2010 - 2015) với yêu cầu chuẩn hoá về chuyên môn, lý luận chính trị ở tất cả các chức danh cán bộ công chức từ cơ sở đến thành phố; có kế hoạch điều động, luân chuyển, tạo điều kiện để cán bộ trong diện quy hoạch tiếp cận với hoạt động thực tiễn qua phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và các lĩnh vực khác. Quá trình phấn đấu, rèn luyện của cán bộ trong diện quy hoạch là cơ sở để đánh giá năng lực của cán bộ, để thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ của Đảng bộ.

Phóng viên: Vâng, xin cám ơn Bí thư Thành uỷ!

BÙI TRƯỞNG (thực hiện)