Lãnh đạo Tỉnh ủy làm việc với BTV Huyện ủy Bảo Lâm

03:12, 11/12/2011

Về tình hình kinh tế xã hội năm 2011…

Ngày 8/12, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cùng với một số sở, ban, ngành đã làm việc với Huyện ủy Bảo Lâm về tình hình kinh tế xã hội năm 2011.

Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện ủy Bảo Lâm
Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện ủy Bảo Lâm

Theo báo cáo, năm 2011 huyện Bảo Lâm đạt và vượt hầu hết chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 16,2%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, GDP bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng, thu ngân sách đạt 100% so với dự toán, tổng đầu tư toàn xã hội là 5.800 tỷ đồng. Các chỉ tiêu khác như giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên … đều đạt kế hoạch đề ra. Riêng chỉ tiêu về tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 12,6% kế hoạch (tương đương gần 17,3 triệu USD so với kế hoạch là 80 triệu USD). Nguyên nhân chính là do Nhà máy Alumin chậm đi vào hoạt động so với tiến độ đã đề ra. Ngoài ra, chỉ tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện cũng chưa đạt. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 12,79% , trong khi kế hoạch đặt ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 còn 12%.

Sau khi ghi nhận những kết quả mà huyện Bảo Lâm đã đạt được trong năm 2011, đồng chí Vũ Công Tiến cũng chỉ ra những hạn chế mà huyện còn tồn tại. Đó là sự tập trung chỉ đạo của huyện chưa sát khiến một số chỉ tiêu không đạt, sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, còn hạn chế đã làm cho tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trong năm 2012, đồng chí Vũ Công Tiến nhấn mạnh huyện Bảo Lâm cần tập trung sắp xếp tái cơ cấu sản xuất, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch, ổn định sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chú trọng phát triển kinh tế hợp tác, khai thác các tiềm năng phát triển du lịch, đẩy mạnh phát triển công nghiệp khai khoáng, chế biến và tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, huyện Bảo Lâm phải tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; rà soát tất cả quy trình giao, cho thuê rừng đối với các doanh nghiệp và chú ý đến việc giao rừng cho cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân.

HỮU SANG