Hoạt động tội phạm đã được kiềm chế

08:12, 23/12/2011

(LĐ online) - Chiều 23/12/2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2011 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012.

(LĐ online) - Chiều 23/12/2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2011 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Trương Văn Thu - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trương Văn Thu -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể.
Đồng chí Trương Văn Thu -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể.

Trong năm 2011, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực xây dựng và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động rộng rãi cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ an ninh, trật tự. Từ đó, hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội đã được kiềm chế và giảm 1,01% so với năm 2010 (766/774 vụ), riêng trọng án giảm 37,6% (63/101 vụ). Quần chúng đã phát hiện và cung cấp 5.071 tin có liên quan đến hoạt động của tội phạm, trong đó có 2.138 tin có giá trị, giúp các lực lượng chức năng điều tra, khám phá 642 vụ phạm tội về trật tự xã hội, 31 vụ phạm tội về kinh tế, 180 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, 98 vụ phạm tội về ma tuý và bắt xử lý 1.277 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 10,18 tỷ đồng. Đồng thời, quần chúng cũng đã tích cực phát hiện, tham gia giúp đỡ lực lượng Công an tấn công, trấn áp, triệt phá 62 băng, nhóm và xử lý 383 tên tội phạm. Ngoài ra, quần chúng còn trực tiếp vận động ra đầu thú và giúp lực lượng Công an bắt giữ 186 đối tượng truy nã, trong đó có 26 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm… Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy được khí thế cách mạng và sức mạnh của quần chúng, làm thất bại âm mưu và hoạt động “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cơ bản để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2011, Bộ Công an đã tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho 13 tập thể; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho 43 tập thể; 921 tập thể và cá nhân được Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cũng trong dịp này, Bộ Công an đã quyết định tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho 34 cán bộ các cấp của tỉnh Lâm Đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề ra phương hướng, mục tiêu trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2012. Trong đó, phấn đấu kiềm chế và làm giảm tội phạm, giảm trọng án và các tai nạn, tệ nạn xã hội… Đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, tạo bước chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo.

LÊ HỮU TÚC