Ban Dân vận Tỉnh uỷ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

04:01, 05/01/2012

Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng thưởng, ghi nhận những đóng góp tích cực của cơ quan Ban Dân vận Tỉnh uỷ trong thời kỳ đổi mới.

Sáng ngày 5/1, tại TP Đà Lạt, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2011, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Đ/c Vũ Công Tiến trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng
Đ/c Vũ Công Tiến trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban; ông Đinh Khắc Đính - Phó chánh Văn phòng Ban Dân vận Trung ương đại diện phía Nam…

Năm 2011, nhiều chủ trương về công tác dân vận đã được Ban Dân vận Tỉnh uỷ triển khai sâu rộng. Công tác vận động quần chúng được cấp uỷ Đảng chỉ đạo sơ, tổng kết kịp thời, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Quyết định 290 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” đã tạo nên những chuyển biến tích cực hơn về nhận thức và trách nhiệm đối với nhân dân. Nội dung và phương thức công tác dân vận tiếp tục được đổi mới theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Nổi bật, thông qua phong trào “Dân vận khéo” đã nổi lên nhiều cá nhân tiêu biểu; một số địa phương như Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đơn Dương, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc, Đà Lạt…, xuất hiện nhiều mô hình điển hình trong công tác dân vận. Các ngành Mặt trận và các đoàn thể, công an, quân đội…, có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều chương trình về nguồn tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, xây nhà, hỗ trợ phát triển kinh tế, khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 9,1%, vùng đồng bào dân tộc thiểu số 25%.

Ngoài những kết quả tích cực đã đạt được, Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2011 cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra các hạn chế, yếu kém tồn tại như một số địa phương, đơn vị ban hành văn bản triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương và tỉnh về công tác dân vận còn chậm; chưa thực sự chủ động tích cực trong chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo”.

Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn bất cập; vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ công việc…

Để khắc phục những tồn tại này, năm 2012, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về công tác dân vận. Phối hợp tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, dự án đầu tư phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ…, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ của Ban Dân vận các cấp; đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động.
             
Tại Hội nghị, đại diện một số địa phương, các ban ngành đóng góp nhiều ý kiến về đổi mới phương thức hoạt động; nâng cao trách nhiệm của người làm công tác dân vận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua phong trào “Dân vận khéo”, tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình điển hình.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, đồng chí Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được về công tác dân vận của các cấp uỷ và cả hệ thống chính trị, Ban Dân vận các cấp trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: Thông qua công tác dân vận, đến nay nhiều gia đình, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi rõ nét; các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ, tham gia đóng góp tiền, vật chất, tổ chức nhiều chương trình về nguồn thiết thực đến với bà con nghèo, qua đó làm cho người dân ngày càng tin tưởng hơn vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý: bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, so với yêu cầu nhiệm vụ cần phải nhìn nhận và khắc phục những hạn chế tồn tại như việc nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận nhất là công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay chưa thật sự đầy đủ, đồng bộ. Việc nắm bắt, phản ánh tình hình và tâm trạng của quần chúng nhân dân chưa kịp thời; sự phối hợp tham mưu, chỉ đạo giải quyết tâm tư nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bức xúc, phức tạp nổi cộm… chưa chặt chẽ và đồng bộ.
 
Đối với nhiệm vụ trọng tâm năm 2012, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo: Ban Dân vận Tỉnh uỷ cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt những quan điểm của Đảng về công tác dân vận nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ mới… Triển khai chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác dân vận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Dịp này, thừa quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Công Tiến đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng thưởng, ghi nhận những đóng góp tích cực của cơ quan Ban Dân vận Tỉnh uỷ trong thời kỳ đổi mới.

Ngoài ra, Chủ tịch nước còn trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Quang Huy – Phó ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng; Thủ tướng Chính phủ cũng phong tặng doanh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho đồng chí Hà Phước Toản - UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng. Riêng Ban Dân vận Tỉnh uỷ còn biểu dương, khen thưởng cho 14 tập thể và 17 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc công tác năm 2011.

THUỴ TRANG