Đấu tranh phòng, chống tham nhũng: phải đánh mạnh, đánh trúng

09:01, 13/01/2012

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng chính phủ tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 được tổ chức tại TP Đà Lạt vào ngày 12/1.

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng chính phủ tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 được tổ chức tại TP Đà Lạt vào ngày 12/1.

Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Khai mạc hội nghị, ông Huỳnh Phong Tranh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thanh tra vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Năm qua, toàn ngành Thanh tra đã triển khai được 75 nghìn 600 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế xã hội, trong đó có gần 8 nghìn 900 cuộc thanh tra hành chính, còn lại là các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, đã phát hiện thiếu sót, sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 8 nghìn 500 tỷ đồng và hơn 268 nghìn 400 hecta đất các loại. Ngoài kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 5 nghìn tỷ đồng và gần 12 nghìn hecta đất, xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 nghìn tỷ đồng, Thanh tra còn kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính hơn 1 nghìn 300 tập thể và gần 2 nghìn 200 cá nhân, xử phạt vi phạm hành chính hơn 166 nghìn tổ chức, cá nhân và chuyển cơ quan điều tra xử lý 83 vụ việc, hơn 100 người.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2011 là năm đầy biến động, khó khăn và thách thức nhưng kinh tế - xã hội của đất nước vẫn tiếp tục duy trì và phát triển, trong đó có sự đóng góp rất lớn của hệ thống thanh tra nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Ngành thanh tra đã góp phần củng cố niềm tin, ngăn chặn được một bước suy thoái đạo đức của một bộ phận cán bộ đảng viên thông qua những cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, giải quyết khiến nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương cán bộ ngành thanh tra trong hệ thống chính trị đã đóng góp những thành tích cùng với đất nước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định, hiện tệ nạn tiêu cực, tham nhũng vẫn còn nặng nề, khiếu kiện, khiếu nại đông người vẫn còn xảy ra, chuyển biến niềm tin của người dân vẫn còn nhiều bất cập trong từng cơ quan, đơn vị sau thanh tra. Kết quả đấu tranh thu hồi sau thanh tra còn hạn chế, công tác tiếp dân còn mang tính hình thức... Điều này cho thấy, ngành thanh tra vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình, chưa thật sự rốt ráo và quyết liệt trong thực hiện trách nhiệm được giao.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, ngành thanh tra cần phải đảm bảo hoàn thành tốt các cuộc thanh tra với chất lượng cao, phải kiên quyết xử lý tham nhũng, đẩy mạnh đấu tranh thu hồi sau thanh tra. Trong tình hình hiện nay, phải thực hiện tốt việc tiếp dân, xử lý đơn thư. Chánh tranh tra phải là người tham mưu cho chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh thường xuyên tiếp công dân, phải đối thoại và giải thích cho dân. Xử lý giải quyết tốt vấn đề phòng chống tham nhũng một cách kiên quyết, phải đánh mạnh, đánh trúng để đảm bảo niềm tin của nhân dân. Đưa ra nhiều hình thức chế tài, nhiều biện pháp pháp lý và những chủ trương cụ thể khác để chúng ta triển khai việc này tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ngành Thanh tra cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để làm sao nâng cao nguồn nhân lực của ngành đảm bảo cả về phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ làm công tác thanh tra, sớm xây dựng hoàn chỉnh quy chế hoạt động của đoàn thanh tra để tránh xảy ra tiêu cực trong chính nội bộ của ngành./.

Quang Sáng