Đam Rông: Phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên

02:01, 29/01/2012

Đến nay, Đảng bộ huyện không còn thôn trắng đảng viên, từng bước xóa dần các chi bộ sinh hoạt ghép, năng lực và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được tăng cường.

Toàn Đảng bộ huyện Đam Rông hiện có 1.000 đảng viên sinh hoạt ở 39 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó tỷ lệ đảng viên là đoàn viên chiếm  36,5%. Đến nay, Đảng bộ huyện không còn thôn trắng đảng viên, từng bước xóa dần các chi bộ sinh hoạt ghép, năng lực và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được tăng cường. Để có được kết quả này, phải nói đến việc triển khai có hiệu quả công tác phát triển Đảng trong lực lượng trẻ tuổi.  

Đến nay, Huyện Đoàn Đam Rông đã tập hợp được trên 65% trong tổng số gần 6.700 thanh niên trên địa bàn vào các tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên thuộc 26 chi đoàn khối cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và 51 chi đoàn trực thuộc 8 Ban chấp hành Xã đoàn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn thường xuyên tập trung công tác bồi dưỡng đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy, chi bộ xem xét kết nạp Đảng, nhằm tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng để từng bước nâng cao hoạt động, phong trào công tác Đoàn ở địa phương.

Bám sát vào sự chỉ đạo của Huyện ủy Đam Rông, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tăng cường xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể, đối với từng địa phương, từng tổ chức cơ sở Đoàn, tăng cường tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, như: thanh niên xung kích lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế, học tập, công tác tốt và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Qua đó, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cấp ủy, chi bộ bồi dưỡng và xem xét kết nạp Đảng. Anh Rơ Ông Ha Doanh - Bí thư Đoàn xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông, cho biết: “Để giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng, trước hết, BCH Đoàn xã xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực thu hút ĐVTN tham gia. Qua đó, lựa chọn những đoàn viên tích cực tham gia phong trào đoàn đề nghị các chi đoàn làm biên bản giới thiệu lên BCH đoàn xã để BCH Đoàn xã giới thiệu, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú này vào Đảng. Qua đó, tất nhiên mọi hoạt động của công tác Đoàn sẽ tốt hơn”.

Thông qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều thanh niên ưu tú là lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Tiêu biểu là đoàn viên K’Thuần, 20 tuổi là Phó Bí thư Chi đoàn thôn Liêng Đơng, xã Phi Liêng. Từ đầu năm 2009 đến nay, được tín nhiệm giữ vai trò Phó Bí thư Chi đoàn thôn, K’Thuần đã cùng Ban chấp hành Chi đoàn tập trung thực hiện những hình thức lôi cuốn, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào hoạt động Đoàn thông qua việc tổ chức hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; giúp ĐVTN lập thân lập nghiệp. Qua đó, góp phần đưa phong trào Chi đoàn thôn Liêng Đơng trước đó là tổ chức Đoàn hoạt động yếu kém trở thành Chi đoàn được đánh giá là hoạt động tích cực ở địa phương.

Bên cạnh đó, K’Thuần cũng tích cực cùng với gia đình ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tập trung chăm sóc hơn 1 ha cà phê, gần 1ha đậu, bắp các loại. Nhờ vậy, năng suất cây trồng đạt hiệu quả cao, giúp gia đình thu nhập bình quân hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Ghi nhận những thành tích đó, cuối năm 2009, K’Thuần vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện nay, K’thuần là một trong những đảng viên trẻ tuổi nhất huyện Đam Rông.
 
Tuy nhiên, công tác lựa chọn giới thiệu đoàn viên ưu tú để được bồi dưỡng kết nạp Đảng ở huyện Đam Rông còn gặp nhiều khó khăn, bởi số đông ĐVTN là người đồng bào DTTS có trình độ học vấn, kiến thức nghề nghiệp thấp, mặc dù, những ĐVTN này rất nhiệt huyết tham gia công tác Đoàn, các phong trào thi đua yêu nước. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện Đoàn thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn tích cực tham mưu cấp ủy, chi bộ tạo điều kiện cho ĐVTN, nhất là đoàn viên nông thôn người DTTS tham gia phát triển kinh tế, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, kiến thức nghề nghiệp. Qua đó, lựa chọn những ĐVTN thực sự ưu tú để được xem xét kết nạp Đảng. Trong 5 năm qua, (từ 2007 đến nay), các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn đã giới thiệu hàng trăm đoàn viên ưu tú để các Chi, Đảng bộ xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng. Qua đó, đã có 334 đồng chí được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Riêng trong năm 2011, đã có 55 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đến nay, tỷ lệ đoàn viên là đảng viên của huyện chiếm 10,6%. Anh Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông, cho biết: “BTV Huyện Đoàn hàng năm đều xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh Đoàn và Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng. Nhưng không vì thành tích, không vì số lượng mà để chạy theo thành tích, mà chúng tôi dựa trên cơ sở từ các cuộc vận động mà Ban Thường vụ Huyện Đoàn đề ra để lấy lực lượng thanh niên là lực lượng nòng cốt của cơ sở để giới thiệu cho cấp ủy chi bộ xem xét kết nạp đối tượng đoàn viên này vào Đảng”.

Để đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục phát huy năng lực trong công tác, học tập, lao động sản xuất và trong hoạt động công tác Đoàn, các tổ chức cơ sở Đoàn trong huyện cũng thường xuyên  chú trọng phối hợp với các tổ chức mặt trận và các đoàn thể giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, đặc biệt tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chi bộ Đảng trong việc giáo dục rèn luyện đối với đảng viên là đoàn viên. Ông Khổng Hữu Kiên - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, cho biết: “Thông qua công tác phát triển đảng viên như thế thì chúng tôi cũng gắn với công tác giáo dục rèn luyện đối với đảng viên là đoàn viên thanh niên. Gắn những đảng viên này vào trong các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn buôn, nhất là chi hội, mặt trận và các đoàn thể ở thôn tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng công an viên. Chúng tôi thấy đây là lực lượng rất mạnh ở cơ sở, nhiều phong trào lực lượng này đã thể hiện được là lực lượng nòng cốt, là hạt nhân.

ĐAM TRỌNG