Ban Dân vận Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng về xây dựng nông thôn mới

08:02, 24/02/2012

(LĐ online) - Sáng ngày 24/2/2012, Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Việt – Phó Ban Dân vận Trung ương, thành viên BCĐ xây dựng nông thôn mới Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng về xây dựng nông thôn mới.

(LĐ online) - Sáng ngày 24/2/2012, Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Việt – Phó Ban Dân vận Trung ương, thành viên BCĐ xây dựng nông thôn mới Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng về xây dựng nông thôn mới.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc


Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt mục đích, nội dung, yêu cầu xây dựng nông thôn mới (NTM) được cấp uỷ các cấp tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện, bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Nhận thức và niềm tin của nhân dân đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố; ý thức làm chủ của nhân dân ngày càng thể hiện rõ nét, người dận tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất để phát triển hạ tầng, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, đấu tranh ngăn chặn tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội…; đời sống văn hoá, tinh thần tại nông thôn đã có sự thay đổi đáng kể, lành mạnh, văn minh hơn. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc  gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngoài xã Tân Hội là xã điểm của Trung ương được triển khai từ năm 2009 thì tỉnh đã chủ động chọn 11 xã điểm để triển khai thực hiện từ năm 2010 để rút kinh nghiệm triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay đã có 12/12 huyện, thành phố và 60/118 xã thành lập Ban chỉ đạo và Ban quản lý xây dựng NTM do đồng chí Bí thư huyện, thành uỷ và Bí thư xã làm trưởng ban. Trong tổng số 41 xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010-2015, đã có 1 xã đạt 18 tiêu chí (xã điểm Tân Hội), 1 xã đạt 14 tiêu chí (xã Xuân Trương), 9 xã đạt từ 10-12 tiêu chí, 28 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, 2 xã đạt 4 tiêu chí. Năm 2010, tổng số vốn huy động xây dựng NTM trên 11 xã điểm là 338,9 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp là 17,5 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng. Năm 2011, tổng số vốn huy động NTM trên 35 xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010-2015 là 3.241,9 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp là 32 tỷ đồng (chưa kể vốn tín dụng dân vay để đầu tư phát triển sản xuất).
 

Bí thư
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng (trái) và Phó Ban Dân vận Trung ương lắng nghe ý kiến phát biểu của các ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Duy Việt đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của Lâm Đồng. Tỉnh đã chỉ đạo hết sức bài bản, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm chương trình xây dựng NTM. Triển khai thực hiện chương trình không nóng vội, bình tĩnh nhưng quyết liệt. Vấn đề đặt ra, xây dựng nông thôn mới có 2 yêu cầu cơ bản đó là tạo ra bộ mặt mới và con người mới. Chỉ đạo các xã phải xây dựng quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện triệt để nguyên tắc: Dân đóng góp thì phải do dân bàn. Đối với một số kiến nghị của tỉnh, nhất là về mặt các tiêu chí để đạt được, đồng chí cho rằng không nền nặng nề về tiêu chí, vấn đề quan trọng là phải nâng cao mức sống của dân. Nên chọn một số tiêu chí cứng và một số tiêu chí nên giao cho địa phương điều chỉnh, vấn đề này sẽ được báo cáo với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương xin ý kiến chỉ đạo.

Thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, đồng chí Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Duy Việt – Phó Ban Dân vận Trung ương, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương và xin hứa, cùng với cả nước, Lâm Đồng sẽ cố gắng thực hiện chương trình xây dựng NTM thành công, bền vững.

HỒ LAN