Bước chuyển biến ở Đảng bộ huyện Di Linh

03:02, 12/02/2012

Từ sau Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp, Đảng bộ huyện Di Linh đã tập trung củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trên cơ sở bố trí, luân chuyển, điều động và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Nhờ vậy, tạo được bước chuyển biến mới về nhiều mặt.

Từ sau Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp, Đảng bộ huyện Di Linh đã tập trung củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trên cơ sở bố trí, luân chuyển, điều động và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Nhờ vậy, tạo được bước chuyển biến mới về nhiều mặt.

Đường phố ở trung tâm huyện lỵ Di Linh
Đường phố ở trung tâm huyện lỵ Di Linh

Là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp khóa mới, Đảng bộ huyện Di Linh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và chương trình hành động của Huyện ủy. Trong năm 2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 6 nghị quyết, 2 chương trình hành động, 5 chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và trên từng lĩnh vực. Để không ngừng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, bên cạnh việc triển khai học tập và quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện Di Linh đã tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ chú trọng phát triển đảng viên mới. Triển khai nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ, giải pháp công tác phát triển đảng viên mới 2011 - 2015, trong năm 2011, Huyện ủy Di Linh đã mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 375 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 181 đảng viên mới, vượt gần 30% so với kế hoạch, là năm số lượng đảng viên mới kết nạp đạt cao nhất từ trước đến nay. Như vậy, đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 2.562 đảng viên, sinh hoạt tại 73 TCCS Đảng. Điểm nổi bật, là Đảng bộ mới “xóa” được thôn “trắng” đảng viên và thành lập thêm một số chi bộ mới (trực thuộc Đảng bộ cơ sở), giảm dần số chi bộ sinh hoạt ghép. Hiện nay, trong huyện chỉ còn 2 trường (Trường Mẫu giáo Hàng Làng - xã Gung Ré và Trường Mẫu giáo xã Sơn Điền) chưa có đảng viên và 29 thôn (trong tổng số 202 thôn, tổ dân phố) sinh hoạt chi bộ ghép. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác để giúp Ban Thường vụ tập trung cho công tác phát triển đảng viên mới. Đảng bộ tiếp tục phấn đấu đến 2013 sẽ “xóa” xong chi bộ sinh hoạt ghép.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, trong năm 2011, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và UBKT các cấp xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát. Qua công tác kiểm tra, giám sát định kỳ; kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật 19 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Nhờ vậy, ý thức tổ chức kỷ luật trong Đảng được giữ nghiêm; chất lượng đảng viên và TCCS Đảng không ngừng được củng và nâng cao hơn. Qua kiểm điểm, đánh giá và phân loại vào cuối năm, toàn Đảng bộ chỉ có 19 đảng viên vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, chiếm 0,8%; số TCCS Đảng đạt TSVM chiếm trên 78% và không còn TCCS Đảng yếu kém…

Tạo được bước chuyển biến nói trên, đồng chí Lù Chấn Lìn - Bí thư Đảng bộ huyện Di Linh, cho chúng tôi biết: “Điều quan trọng nhất, là Đảng bộ phải giữ mối đoàn kết trong Đảng và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương là phải có sự chỉ đạo quyết liệt; phải nỗ lực, quyết tâm cao trong tổ chức, điều hành và phải chọn ra những mặt còn yếu, những cái quan trọng và những khâu đột phá để tập trung lãnh đạo và triển khai, thực hiện. Mặt khác, kỷ luật trong Đảng phải được giữ nghiêm; mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm và chấp hành, không vi phạm 19 điều cấm đảng viên không được làm…”.

Nhờ tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện Di Linh đã tạo bước chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, là yếu tố quyết định cho việc triển khai hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong năm 2011, huyện Di Linh đã đạt mức tăng trưởng kinh tế GDP là 13,3%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 310 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,2% so với năm trước, hiện chỉ còn 11,2% (theo tiêu chí mới)…

BÙI TRƯỞNG