Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại xã Phi Liêng

09:02, 03/02/2012

(LĐ online) - Báo cáo của UBND xã Phi Liêng cho biết, năm 2011, xã có mức thu nhập bình quân đạt trên 14,4 triệu đồng/người/năm, tăng 114% so năm 2010…

(LĐ online) - Ngày 2/2, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Đam Rông đến thăm và làm việc tại xã Phi Liêng, huyện Đam Rông.
 

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến (bìa trái) thăm và trò chuyện với các hộ đồng bào Mông tại khu định cư .
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến (bìa trái) thăm và trò chuyện với các hộ đồng bào Mông tại khu định cư .

Báo cáo của UBND xã Phi Liêng cho biết, năm 2011, xã có mức thu nhập bình quân đạt trên 14,4 triệu đồng/người/năm, tăng 114% so năm 2010. Hiện, Phi Liêng có tổng diện tích gieo trồng hơn 1 ngàn ha, đạt 99% so với kế hoạch, tăng 11,6% so với năm 2010.

Xã Phi Liêng có 71 phòng học và phòng làm việc, 125 cán bộ giáo viên và hơn 1.7 ngàn học sinh. 7/7 thôn đạt thôn văn hóa, trong đó Đồng Tâm là thôn văn hóa lâm nghiệp. Đến cuối năm 2011, Phi Liêng còn 238 hộ nghèo với 991 nhân khẩu, giảm 56% so với đầu năm, trong đó hộ đồng bào dân tộc còn 122 hộ với 474 nhân khẩu. Huyện và xã đã và đang ổn định khu định cư đồng bào người Mông tại tiểu khu 212 của xã với 60 hộ dân tộc Mông, 6 hộ dân tộc Dao.  

Về công tác quản lý bảo vệ rừng, Phi Liêng có tổng diện tích tự nhiên hơn 8.600 ha, trong đó đồng bào dân tộc tại chỗ nhận khoán hơn 5.765 ha với 471 hộ. Thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ, hệ thống chính trị địa phương đã tuyên truyền tầm quan trọng của rừng được 38 đợt với trên 2.500 lượt người tham dự. Trong năm qua, xã và huyện đã vận động được 49 hộ tham gia trồng rừng với hơn 51 ha; vận động trồng rừng theo nguồn vốn tự có hơn 77 ha, nguồn vốn sau giải tỏa từ ngân sách tỉnh 47 ha, trồng rừng phân tán 21 ha.

Phi Liêng là địa bàn phức tạp về khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đầu năm 2010. Bằng nhiều giải pháp phối hợp, cuối quý I năm 2011, tình hình đào đãi khoáng sản trái phép bị chặn đứng và tại thời điểm hiện nay, các tiểu khu 234a, 235a, 212, 211 và 215 không còn trường hợp nào tái diễn. Tại khu vực Tây Sơn, giáp ranh xã Phi Liêng và Liêng Srônh cơ bản đã giải tỏa các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, với các chính sách của Nhà nước và các nguồn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh, bình quân mỗi hộ dân xã Phi Liêng đã được hỗ trợ 500 ngàn đồng tiền ăn Tết. Đồng thời, các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, các cụ cao tuổi được nhận các phần quà với tổng kinh phí toàn xã hơn 200 triệu đồng. Nhờ vậy, nhân dân xã Phi Liêng đón Tết vui tươi phấn khởi, an ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững…  

Tại buổi tiếp xúc với cán bộ và nhân dân xã Phi Liêng, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã biểu dương và đánh giá cao sự chuyển biến rõ nét của Phi Liêng trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua. Đồng chí mong địa phương rút ra những bài học đạt được, trên cơ sở đó xã phải quyết tâm chung tay thoát nghèo một cách bền vững. Theo đó, cần xác định nguyên nhân nghèo (đất đai, vốn, năng lực, tâm lý…) để đạt được kết quả cao về an sinh xã hội; trong đó yếu tố tự thân vận động có tính quyết định. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến vai trò của các đoàn thể cần có sự phối hợp chặt chẽ; phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương là rừng để vừa phát triển kinh tế, vừa quản lý và bảo vệ cho được rừng, dựa vào rừng để phát triển kinh tế. Đồng thời, rà soát lại kết cấu hạ tầng trên cơ sở đó vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương giảm nghèo nhanh của Chính phủ, theo đó, cần tổ chức giám sát, nâng cao hiệu quả, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế-xã hội…  

MINH ĐẠO