Chú trọng nâng cao chất lượng công tác TCCSĐ, đảng viên

04:02, 23/02/2012

Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên.

* Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên.

Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ chính trị năm 2011; hoàn thành tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy.

Thời gian gần đây, công tác tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), đảng viên là một nhiệm vụ được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chú trọng, tăng cường nhằm nâng cao chất lượng cho cả nhiệm kỳ 2010 - 2015. Điều đó thể hiện  qua một số đổi mới: Đảng ủy đã cụ thể hóa biểu điểm đánh giá chất lượng TCCSĐ loại hình cơ quan và đơn vị sự nghiệp để phù hợp với tình hình hoạt động của các loại hình. Rà soát và sửa đổi bổ sung hệ thống các quy chế làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, xử lý văn bản thông qua hộp thư điện tử. Xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết về công tác dân vận của chính quyền, định hướng cho hoạt động của các TCCSĐ, cơ quan, đơn vị hoạt động gần dân, sát dân hơn; tăng cường công tác cơ sở nắm bắt thông tin, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp… Từ những giải pháp tích cực như vậy, Đảng ủy đã nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Qua kết quả đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên năm 2011 có trên 83,56% TCCSĐ đạt TSVM, trên 95,75% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 14,71% đạt đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ).

Đảng ủy cũng đã quan tâm tới công tác quản lý, giáo dục đảng viên; tăng cường công tác kết nạp quần chúng ưu tú trong đối tượng đoàn viên, sinh viên; các chức danh cán bộ chủ chốt các phòng, ban, khoa trong cơ quan, đơn vị. Năm qua, mở 3 lớp nhận thức về Đảng cho 395 quần chúng, 2 lớp đảng viên cho 217 đảng viên, kết nạp 219 quần chúng ưu tú vào Đảng (đạt 175% kế hoạch năm, 52% kế hoạch cả nhiệm kỳ). Qua đó nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 2.086 đảng viên (trình độ đại học trở lên gần 84,1%, trình độ cao cấp lý luận chính trị 25%). Cùng với chỉ đạo kiện toàn, bổ sung, nâng cao chất lượng TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cấp ủy các cấp, kiện toàn và bổ sung cấp ủy viên cơ sở, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tính đến gần cuối tháng 11/2011, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đã hoàn thành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm với 18/71 TCCSĐ, 88/185 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở (đạt 120% kế hoạch), 728/2061 đảng viên (đạt 100% kế hoạch).

Nhìn chung, năm 2011, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh với quan điểm hành động là “Thống nhất trong chủ trương, kỷ cương trong hành động” nên đã có sự thống nhất, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác và đạt những kết quả tích cực, tạo ra bước đột phá, mang lại hiệu quả cao. Đảng ủy đã nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy các cấp, chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các TCCSĐ, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị, KT - XH của Đảng bộ tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2012, Đảng ủy xác định phải bám sát chủ đề năm 2012 của Đảng bộ tỉnh là: “Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của hệ thống chính trị; huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Trên cơ sở đó, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Nêu cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ TSVM. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh cán bộ, quan tâm phát triển đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay là phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, có biện pháp kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên; tổ chức hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, các Quy định, Hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy. Đồng thời, Đảng ủy sẽ tiếp tục học tập nghiên cứu các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai đồng bộ có chiều sâu, tăng cường nhân rộng điển hình, các mô hình hay, xác định việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên tại từng cơ quan, đơn vị.

BÌNH NGUYÊN