Đẩy mạnh toàn diện công tác tập hợp quần chúng nhân dân

04:02, 23/02/2012

Đó là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2006 - 2011) thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh vừa diễn ra ngày 22/2, tại TP Đà Lạt.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2006 - 2011) thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh vừa diễn ra ngày 22/2, tại TP Đà Lạt.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong BTVTU, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Việc thực hiện công tác phối hợp giữa HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã từng bước củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân được mở rộng, nội dung, chất lượng được nâng cao. Từ thực tiễn của nhiệm vụ đã góp phần xây dựng bộ máy hệ thống chính trị các cấp ngày càng vững mạnh. Đời sống người dân, nhất là người dân nghèo được nâng lên và ổn định. Thông qua việc tổng kết nhiệm vụ phối hợp là dịp để mỗi cấp, mỗi ngành cũng như các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời rút ra những kinh nghiệm, hạn chế để khắc phục, nhằm làm tốt hơn công tác này trong thời gian tiếp theo.

Theo báo cáo đánh giá tổng kết tại hội nghị, qua 5 năm triển khai và thực hiện công tác phối hợp đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động phối hợp đã tạo được sự chuyển biến tích cực về tinh thần trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, với vai trò tập hợp đoàn kết, UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tăng cường đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Nổi bật, cùng với các ngành và các địa phương thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016. Tổ chức lấy ý kiến góp ý cho 128 dự án Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết…; ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho 109 xã khó khăn và trên 1.370 khu dân cư triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Tổ chức huy động được trên 75 tỷ đồng từ các đơn vị hảo tâm vào Quỹ “Vì người nghèo” xây dựng và sửa chữa trên 27.500 căn nhà cho hộ nghèo. Vận động nhân dân đóng góp vào Quỹ xóa nhà tạm trên 40 tỷ đồng xây dựng 3.000 căn nhà ở mới cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện trong và ngoài tỉnh được đẩy mạnh và rộng khắp. Công tác đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân được giải quyết kịp thời; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Hội nghị cũng đã nghe báo cáo một số tham luận của các ngành, các địa phương về việc đẩy mạnh công tác phối hợp, công tác chỉ đạo, hướng dẫn của nhiệm vụ giám sát; thường xuyên tổ chức sơ kết để có những đánh giá cụ thể về nhiệm vụ phối hợp. Cần nâng cao hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân trong việc hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Xây dựng nhiệm vụ tuyên truyền phải có tính cụ thể, phù hợp với từng bộ phận, từng người dân tại các địa phương. Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công tác tập hợp, cần đẩy mạnh việc huy động các đơn vị và nhân dân đóng góp vào Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống…

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong 5 năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa nhấn mạnh: Để đạt được kết quả như trên, trong quá trình triển khai, công tác phối hợp đã thực sự phát huy hiệu quả trên từng mặt. Các cấp, ngành và mỗi địa phương đã vào cuộc đồng bộ, qua đó đã nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục xây dựng quy chế phối hợp cụ thể. Trong đó, cần chú trọng triển khai và thực hiện tốt 6 vấn đề trọng tâm mà quy chế đề ra. Phát huy và nâng cao trách nhiệm được giao; đẩy mạnh toàn diện công tác tập hợp quần chúng nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền các Nghị quyết lớn, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước sâu rộng trong nhân dân. Cần giải quyết dứt điểm các vấn đề đơn thư, khiếu nại tố cáo, nhất là các vấn đề sát, đúng với quyền và nghĩa vụ của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát các hoạt động trên các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”.

THỤY TRANG - MẠNH THÀNH