Đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án bô xít Tân Rai

04:02, 16/02/2012

Chiều 14/2/2012, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn  - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với lãnh đạo một số sở, ngành đã thăm và làm việc tại công trình bô xít Tân Rai (Bảo Lâm).

Chiều 14/2/2012, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn  - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với lãnh đạo một số sở, ngành đã thăm và làm việc tại công trình bô xít Tân Rai (Bảo Lâm). Đoàn đã đến thăm Nhà máy tuyển quặng bô xít, hồ bùn đỏ và khu vực Nhà máy alumin.

Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (bìa phải) thăm khu vực nhà máy tuyển quặng bô xít
Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (bìa phải) thăm khu vực nhà máy tuyển quặng bô xít


Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng, đến hiện tại, các hạng mục công trình chính như Nhà máy alumin, Nhà máy nhiệt điện, Trạm khí hóa than, Nhà máy tuyển quặng đã cơ bản hoàn thành.

Về phần lắp đặt thiết bị, các nhà máy đều đạt khối lượng khoảng 99%. Hiện, nhà máy điện đã đóng điện vào trạm biến áp để cấp điện cho Nhà máy alumin.

Đối với khu vực sản xuất alumin đã tiến hành chạy thử bằng nước điều khiển liên động. Hiện, nhà thầu đang khắc phục các tồn tại và chờ các hạng mục khác xong đồng bộ để chạy thử có tải, dự kiến vào cuối tháng 2/2012.

Hạng mục hồ bùn đỏ đang được tiếp tục thi công khoang số 1 và số 2. Hạng mục này chậm so với tiến độ đề ra. Đến nay, khoang số 1 về cơ bản đã hoàn thành phần đắp đất, chống thấm và tầng lọc; khoang số 2 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2012. Hiện công trình đang gặp một số vướng mắc, khó khăn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và còn thiếu lưới điện 110 kV.

Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa vào hoạt động; cần phối hợp với tỉnh và huyện để giải quyết những vướng mắc trong thi công và giải phóng mặt bằng; sớm triển khai thi công nâng cấp tuyến đường ĐT 721 để vận chuyển alumin.

HỮU SANG