“Cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho Lâm Đồng”

08:02, 24/02/2012

(LĐ online) - Ngày 23/2, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến làm việc với Trường ĐH Đà Lạt.

[video(41119)]

 

(LĐ online) - Ngày 23/2, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến làm việc với Trường ĐH Đà Lạt. Buổi làm việc còn có đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, UBND và các ngành tỉnh Lâm Đồng cùng Đảng ủy, Ban giám hiệu, thủ trưởng các đơn vị ĐH Đà Lạt tham dự.

Trường ĐH Đà Lạt hiện có 39 đơn vị, trong đó 18 khoa đào tạo; tổng số cán bộ, công nhân viên là 500 người, trong đó, 214 thạc sĩ, 34 tiến sĩ, 7 phó giáo sư và 102 cán bộ đang được đào tạo bậc sau đại học trong và ngoài nước.

Năm 2011, trường tuyển được hơn 2.000 chỉ tiêu chính quy (119 học viên cao học, hơn 1.500 sinh viên đại học, 368 sinh viên cao đăng). Hiện, toàn trường có gần 10.000 sinh viên hệ chính quy, trong đó 4 nghiên cứu  sinh, 331 học viên cao học và hơn 9.000 sinh viên đại học.

Năm 2011, số tốt nghiệp ra trường có 84 thạc sĩ, 243 sinh viên ĐH liên thông, 300 sinh viên cao đẳng và gần 2.400 sinh viên ĐH. Đối với hệ thường xuyên, ĐH Đà Lạt có hơn 12.000 sinh viên đào tạo theo các loại hình vừa làm vừa học, văn bằng 2, liên thông. Là một trong 10 trường đại học trong cả nước đi đầu áp dụng đào tạo theo hệ thống tín chỉ, hiện ĐH Đà Lạt đang thực hiện 48 chương trình theo tín chỉ.

Thừa hưởng cơ sở hạ tầng của Viện ĐH có từ năm 1958, hơn 35 năm qua, Trường ĐH Đà Lạt không chỉ là một trong những khuôn viên trường học đẹp nhất nước mà cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng khang trang và hiện đại. Đó là hệ thống giảng đường, nhà đa chức năng, khu ký túc xá, phòng thí nghiệm các chuyên ngành, Trung tâm thông tin- thư viện…
 

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh Văn Báu
Đ/c Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh Văn Báu

Về nghiên cứu khoa học, năm 2011, Trường ĐH Đà Lạt đã đăng ký 5 đề tài cấp bộ, 5 đề tài cấp tỉnh, 38 đề tài cấp trường và 48 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, với tổng kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng. Trong số đó, có những đề tài gắn với thực tiễn địa phương Lâm Đồng ở các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp,…rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hiện nay, ĐH Đà Lạt có quan hệ hợp tác với 54 đơn vị thuộc 7 quốc gia, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, …Trong năm 2011, trường có 13 giáo viên, giáo sư, chuyên gia nước ngoài đến thỉnh giảng, seminar. Trường ĐH Đà Lạt đã và đang xúc tiến thành lập các trung tâm (TT): Việt - Hàn, Ứng dụng lâm nghiệp, Công nghệ sinh học, Phân tích môi trường, Kỹ thuật hạt nhân, Công nghệ thông tin, Tài nguyên thiên nhiên, Nghiên cứu Tây Nguyên…Đây là nền tảng để nhà trường tiến đến thành lập Viện nghiên cứu khoa học trong nay mai. Từ năm 2012, trường là một trong 3 đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ đào tạo kỹ sư vật lý hạt nhân.    

PGS, TS Lê Bá Dũng-Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đảng bộ Trường ĐH Đà Lạt hiện có 125 đảng viên với 13 chi bộ trực thuộc. Năm qua, Đảng bộ nhà trường đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”; nhà trường được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục-Đào tạo và cờ “Thi đua xuất sắc” của UBND tỉnh Lâm Đồng…  

Thay mặt Trường ĐH Đà Lạt, PGS, TS Lê Bá Dũng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (phải)
Thay mặt Trường ĐH Đà Lạt, PGS, TS Lê Bá Dũng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (phải). Ảnh Văn Báu


Thay mặt lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao những thành quả mà Trường ĐH Đà Lạt đã nổ lực đạt được. ĐH Đà Lạt vừa là nơi cung ứng nguồn nhân lực dồi dào, vừa nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động văn hóa-du lịch, xã hội-từ thiện… góp phần không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh Lâm Đồng luôn tạo điều kiện trong sự phối hợp với nhà trường để cùng phát triển.

Đồng chí Huỳnh Đức Hòa nêu một số vấn đề để nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện. Về lĩnh vực giáo dục-đào tạo, trường cần quan tâm ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho Lâm Đồng, nhất là sinh viên dân tộc, đối tượng người nghèo; tổ chức liên kết với các trường trên địa bàn để đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Cần có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học gắn với nhu cầu từ thực tiễn của địa phương. ĐH Đà Lạt cần gắn hoạt động của trường với hoạt động của địa phương trong công cuộc phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao đời sống an sinh xã hội. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức chính trị; Đảng bộ mạnh thì nhà trường mới mạnh.

Thay mặt Trường ĐH Đà Lạt, PGS, TS Lê Bá Dũng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và hứa sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa.

MINH ĐẠO