Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2012

04:02, 09/02/2012

Trong ngày 8 và sáng 9/2, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Trường Chính trị Lâm Đồng, Hội Nông dân tỉnh và Viện Sinh học Tây Nguyên về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012.

Làm việc tại Trường Chính trị Lâm Đồng vào sáng 9/2, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, nhà trường cần nâng cao trách nhiệm đào tạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ hằng năm với chất lượng tốt nhất.

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trường Chính trị Lâm Đồng. Ảnh NT
Đ/c Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trường Chính trị Lâm Đồng. Ảnh Nguyên Thi

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011, đồng chí Đỗ Thanh Bình – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Chính trị tỉnh hiện có 6 khoa phòng, 42 biên chế, trong đó có 26 cán bộ giảng dạy (14 thạc sỹ). Nhà trường hiện còn thiếu đội ngũ giảng viên và gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phòng giảng dạy, nhà ở cho giảng viên, học viên cũng đang thiếu, xuống cấp... Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng năm 2011, nhà trường cũng đã tổ chức được 36 lớp bồi dưỡng, đào tạo cho 2.606 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước; kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền; kiến thức về pháp luật, quản lý Nhà nước và một số lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, cơ quan, các đoàn thể, công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu khoa học… cũng được nhà trường quan tâm thực hiện đạt kết quả tích cực.

Cùng tham gia buổi làm việc, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân Vận, Sở Nội Vụ, UBND tỉnh… cũng đã giải đáp một số thắc mắc của cán bộ, giảng viên nhà trường về việc thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên, chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương đối với học viên,…

Đặc biệt, sau khi lắng nghe báo cáo cũng như những ý kiến đề xuất của phía nhà trường và đại diện các sở, ban, ngành, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn nhận định: “Chất lượng cán bộ quyết định sự thành bại trong đường hướng phát triển của địa phương, vì vậy hiện nay với khả năng đào tạo còn hạn chế của nhà trường so với nhu cầu của địa phương, nhà trường cần chủ động và tăng cường phối hợp đào tạo, ngoài việc phải mở thêm các lớp đào tạo tại trường, cũng cần phối hợp mở các lớp đào tạo cán bộ cơ sở tại địa phương. Đồng chí cũng đề nghị nhà trường cần phải nhanh chóng cập nhật và đưa vào giảng dạy kịp thời các chương trình, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Cụ thể là cần đưa vào giảng dạy cho cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp xã về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước. Riêng về việc thiếu đội ngũ giảng viên, đồng chí Phó Bí thư gợi mở “nên chăng nhà trường hợp đồng với các cán bộ công chức của tỉnh, những người có kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn và các cán bộ giảng dạy đã nghỉ hưu, nhưng vẫn đảm bảo về sức khỏe, tham gia vào công tác giảng dạy?.”

Cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ và tiếp thu đề xuất của nhà trường, thống nhất với ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa phát biểu kết luận và nhấn mạnh: Vấn đề lớn nhất mà Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh hiện nay quan tâm để thúc đẩy phát triển đất nước đó là nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Vì vậy mà nhà trường cần thấy và nhận thức rõ tầm quan trọng của đơn vị mình, từ đó cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm đào tạo, đặt quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đào tạo hằng năm với chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, cần kịp thời tổ chức triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học gắn liền với nhu cầu thực tiễn của tỉnh, giúp tỉnh giải quyết những vấn đề còn khúc mắc, khó khăn…

Trước đó, ngày 8/2, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã làm việc với Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 của hội.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong năm 2011, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân thiết thực và hiệu quả như phối hợp với các ngân hàng, công ty phân bón cho nông dân vay hàng trăm tỷ đồng, cung ứng trên 7 ngàn tấn phân trả chậm góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp… Các hoạt động đào tạo, tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới: Tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đảm bảo an ninh quốc phòng… đều đạt kết quả tốt. Hiện tại, Hội đã có trên 139 ngàn hội viên, đạt tỷ lệ thu hút 86% so với hộ nông nghiệp toàn tỉnh.

Nhiệm vụ chính trong năm 2012 được Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng xác định đó là: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân, thúc đẩy phong trào nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí Thư Tỉnh ủy đánh giá cao những thành tích của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng trong các hoạt động hỗ trợ nông dân. Đồng chí cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông dân trong việc xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Hội cần  tăng cường hoạt động, tham mưu với cấp ủy và chính quyền trong việc xây dựng các chính sách về nông nghiệp nông thôn thiết thực nhằm hỗ trợ nông dân xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất kinh doanh xây dựng nông thôn mới.
 

Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (giữa) tham quan phòng nuôi cấy mô của Viện Sinh học Tây Nguyên. Ảnh Tuấn Hương
Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (giữa) tham quan phòng nuôi cấy mô của Viện Sinh học Tây Nguyên. Ảnh Tuấn Hương

Cũng trong buổi sáng ngày 8/2/2012, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm và làm việc với Viện Sinh học Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, tiến sĩ Lê Thị Châu - Viện trưởng Viện Sinh học Tây Nguyên đã báo cáo những kết quả đạt được trong năm 2011 và kế hoạch năm 2012 của Viện, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học và kết quả xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ.

Năm 2011, Viện Sinh học Tây Nguyên đã triển khai 14 đề tài và dự án nghiên cứu khoa học gồm: 2 đề tài cấp nhà nước, 1 đề tài điều tra cơ bản sự nghiệp kinh tế, 1 đề tài cấp Viện KH và CN Việt Nam, 1 đề tài cấp Sở KH và CN Lâm Đồng, 2 dự án với Sở KH và CN thành phố HCM, 1 đề tài nghiên cứu cơ bản và 6 đề tài nghiên cứu cơ sở. Công tác duy tu bảo quản mẫu vật vẫn được duy trì và đảm bảo tốt. Trong năm 2011 đã thu thập thêm 17 mẫu động vật nhồi bông và xương.

Năm qua, Viện Sinh học Tây Nguyên đã đón trên 45.000 lượt khách đến tham quan, học tập, nghiên cứu, đạt doanh thu 352 triệu đồng. Ngoài ra, Bảo tàng và các phòng chuyên môn đã đón được nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến tham quan học tập và làm luận án tốt nghiệp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn đánh giá cao những kết quả mà Viện Sinh học Tây Nguyên đạt được, đồng chí nhấn mạnh: Những hoạt động của Viện Sinh học Tây Nguyên góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó, nổi bật là công tác nghiên cứu và đào tạo. Đồng chí cũng tin tưởng vào đội ngũ cán bộ tương đối vững của Viện với 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ và 15 thạc sĩ, đây sẽ là lực lượng góp phần vào việc đào tạo cán bộ, đóng góp vào lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao KHCN. Bên cạnh đó, Viện Sinh học Tây Nguyên cần tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ, TW để nâng cấp, đầu tư gắn với quảng bá để trở thành điểm nghiên cứu rau, hoa, là điểm đến của khách du lịch khi đến Lâm Đồng, nghiên cứu gắn với du lịch, gắn với tham quan.

NGUYỄN NGHĨA - DIỆP QUỲNH - TUẤN HƯƠNG