Tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

04:02, 07/02/2012

Năm 2012, trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị sẽ dành thời gian để học tập nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Nhằm tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thúc đẩy mạnh mẽ việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong toàn xã hội, ngày 29 tháng 11 năm 2011, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 26-HD/BTGTW, hướng dẫn học tập chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2012. Theo đó, năm 2012, trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị sẽ dành thời gian để học tập nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Để việc tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề đạt hiệu quả, cấp ủy các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp nghiêm túc nghiên cứu, học tập và từ có những việc làm cụ thể, thiết thực trong làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết hợp nghiên cứu các chuyên đề với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào, các cuộc vận động đang triển khai ở các địa phương, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung học tập và liên hệ bao gồm cả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp… Trong quá trình học tập, tập trung nghiên cứu, thảo luận, liên hệ một số nội dung chính:

Một là, sự cần, kiệm, liêm, chính của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý và từng công chức, viên chức; nâng cao đạo đức công vụ, không tham nhũng, không hối lộ và nhận hối lộ, phòng và chống tiêu cực trong sử dụng các nguồn tài chính công, trong công tác quản lý và triển khai các dự án đầu tư, đất đai, xây dựng...

Hai là, sự khiêm tốn, chí công vô tư, tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, trách nhiệm cao với công việc; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, không quan liêu xa dân.

Ba là, mọi thành viên trong xã hội chăm lo xây dựng môi trường đạo đức xã hội, ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức- nhân cách, văn hóa.

Bốn là, có tinh thần và hành động cụ thể đấu tranh chống lại mọi biểu hiện thoái hóa, xuống cấp về đạo đức xã hội.

Năm là, giữ cho đời tư và cuộc sống riêng của gia đình, của bản thân mỗi người trong sáng, giản dị.

Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập chuyên đề; sau học tập, từng đảng viên, công chức, viên chức... xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của cá nhân; tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị. Trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, trong sinh hoạt cơ quan, đơn vị, đoàn thể cần bố trí thời gian nghe cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức báo cáo những nội dung chính của phương hướng phấn đấu cá nhân; nghe và thảo luận chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị.

Cùng với việc học tập chuyên đề, năm 2012 sẽ đưa vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nghiên cứu tác phẩm “Đường cách mệnh” của Bác, gắn với tuyên truyền kỷ niệm 85 năm ngày ra đời tác phẩm.

Trong quá trình tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập, nghiên cứu chuyên đề và tác phẩm “Đường cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cấp ủy đảng các cấp chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung chuyên đề và việc học tập, nghiên cứu chuyên đề tại địa phương, đơn vị. Trong công tác tuyên truyền chú ý liên hệ với điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính của địa phương, đơn vị.

Đây là chuyên đề mang nội dung chính của chủ đề toàn khóa, được đặt ra từ năm đầu tiên và được thể hiện xuyên suốt trong nội dung học tập của các chuyên đề trong những năm tiếp theo; là tiêu chí để tổng kết nhiệm kỳ 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và là cơ sở để tiếp tục xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những nhiệm kỳ sau. Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngày từ đầu năm 2012 nhằm đạt hiệu quả và yêu cầu đề ra.

HỒNG VĨNH