Tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm để trong sạch vững mạnh bền vững

03:03, 13/03/2012

Với nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ thành phố, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tập trung thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ nên tình hình KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2011 của Đà Lạt vẫn tiếp tục phát triển và  có bước chuyển biến tích cực. Để có được kết quả đó, phần lớn các TCCS Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố đã thực sự đi tiên phong, đầu tàu, gương mẫu, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ và nhân dân vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ thành phố, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tập trung thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ nên tình hình KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2011 của Đà Lạt vẫn tiếp tục phát triển và  có bước chuyển biến tích cực. Để có được kết quả đó, phần lớn các TCCS Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố đã thực sự đi tiên phong, đầu tàu, gương mẫu, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ và nhân dân vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, đánh giá những mặt hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Đoàn Văn Việt - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt thẳng thắn: Chất lượng một số TCCS Đảng đạt TSVM thiếu tính bền vững; công tác cán bộ tuy có nhiều cố gắng nhưng đội ngũ cán bộ, nhất  là ở cơ sở phường, xã còn hẫng hụt; chất lượng chậm được nâng lên, phương thức hoạt động chưa đổi mới; một số nơi chưa thật sự ngang tầm với sự phát triển chung của thành phố. Việc trẻ hóa, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở cơ sở còn gặp khó khăn, nhất là cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; nội dung sinh hoạt chưa được đổi mới, một số tổ chức Đảng nội dung sinh hoạt chưa đảm bảo theo đúng quy định; công tác phát triển Đảng viên chưa đều ở các TCCS Đảng; vai trò người đứng đầu chưa rõ, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa đủ sức giải quyết những vấn đề bức xúc xảy ra ở địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số TCCS Đảng còn hạn chế, hiệu quả một số cuộc kiểm tra chưa cao. Một bộ phận cán bộ sa sút về phẩm chất, đạo đức, lối sống phải xử lý kỷ luật...

Nhìn rõ khuyết điểm, từ đó nghiêm túc rút kinh nghiệm để đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, có hiệu quả, đáp ứng với yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị ngày càng cao. Vì vậy, đồng chí Bí Thư Thành ủy Đà Lạt đề nghị các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012: Xây dựng chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa bàn khu dân cư. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCS Đảng TSVM, phấn đấu có 75% TSCS Đảng đạt TSVM, kết nạp 175 đảng viên, có 85% tổ chức Mặt trận và các đoàn thể cơ sở đạt vững mạnh. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng thật sự TSVM. Tập trung chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng và số lượng, đảm bảo tính bền vững trong xây dựng TCCS Đảng TSVM theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay”.

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các TSCS Đảng, trong đó vai trò, năng lực, sức chiến đấu của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu các tổ chức Đảng, cơ quan, mặt trận và các đoàn thể. Tập trung kiện toàn tổ chức, nhân sự ở những nơi còn yếu, tồn tại trong các lĩnh vực, các đơn vị và phường, xã của thành phố. Nâng cao trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ ở các đơn vị đủ sức, thay mặt giải quyết những mặt yếu còn tồn đọng, cần phải làm theo yêu cầu phát triển của thành phố: Giải tỏa, đền bù, đất tái định cư, quản lý đô thị, trật tự xây dựng.

Thành ủy sẽ có kế hoạch tổ chức học tập, xây dựng chương trình hành động, tổ chức thực hiện, đảm bảo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của BCH TW Đảng về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay” được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Xây dựng chương trình, kế hoạch để tiến hành triển khai với các nhóm giải pháp cơ bản, trọng tâm. Các cấp ủy Đảng căn cứ vào tình hình của từng địa phương, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung lãnh chỉ đạo trên các lĩnh vực: Tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thành phố, về xây dựng thành phố Đà Lạt văn minh, thân thiện; tăng cường việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tiếp tục nâng chất lượng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề năm 2012. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm thực hiện, nâng nhận thức thành ý thức, thói quen làm theo, ủng hộ những việc đúng và đấu tranh với những sai trái, từ quan điểm, lối sống, hành động trái với đạo đức và chuẩn mực xã hội. Tập trung xây dựng thành phố văn minh, thân thiện; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Về công tác kiểm tra: Trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát năm 2012, yêu cầu các cấp ủy Đảng chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu đề ra, xem đây là việc thường xuyên cần làm “lãnh đạo phải kiểm tra”. Chú trọng việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo. Phát huy vai trò của cấp ủy và UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát. Kiểm tra giám sát phải có trọng tâm, không dàn trải.

HỒ LAN