Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại huyện Di Linh, Đam Rông

03:04, 29/04/2012

Sáng ngày 28/4/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) đã tiếp xúc với cử tri tại xã Liên Đầm (Di Linh).

* Tại huyện Di Linh: Sáng ngày 28/4/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) gồm có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tiếp xúc với cử tri tại xã Liên Đầm (Di Linh).  

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, bà Trương Thị Mai báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIII và tình hình kinh tế - xã hội trong quí I/2012. Sau đó, các đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến và tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Cử tri rất vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về mọi mặt và giữ vững an sinh xã hội, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Về tâm tư của bà con cử tri lần này đã phản ánh: Giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường tăng vọt, nhưng giá cả nông sản không ổn định và ở mức thấp, nên ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất, nhất là đối với người nông dân. Vấn đề an ninh, trật tự xã hội có những lúc tội phạm gia tăng; tai nạn giao thông không được kiềm chế; văn hóa giao thông có biểu hiện xuống cấp, nhất là lái và phụ xe khách. Đối với xã Liên Đầm, hiện không có nghĩa địa; thiếu hội trường thôn; giao thông nông thôn xuống cấp, đi lại gặp khó khăn; mặt bằng các trường học chật hẹp, rất khó mở rộng quy mô… Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều trường hợp còn sai sót. Việc đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo, có một số dự án chưa thật thiết thực, hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Trong việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn phiền hà, “nhiêu khê”. Hiện tượng phân bón giả, phân bón kém chất lượng xuất hiện trên thị trường phổ biến, làm thiệt hại cho nông dân, nhưng việc kiểm tra và xử lý chưa mạnh, không đủ sức răn đe, ngăn chặn kịp thời. Cử tri kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội cần có giải pháp như thế nào để đáp ứng yêu cầu và tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Những ý kiến liên quan đến địa phương đã được ông Lê Viết Phú - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, giải trình. Những ý kiến liên quan đến Quốc hội đã được ông Nguyễn Bá Thuyền, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng tiếp thu, giải trình và một số ý kiến Đoàn sẽ kiến nghị với Quốc hội tại kỳ họp tới.

* Tại huyện Đam Rông: Sáng 27/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng, gồm: đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, đơn vị tỉnh Lâm Đồng, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông.

Thay mặt đoàn, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thông báo với cử tri xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông dự kiến chương trình của kỳ họp Quốc hội Khóa XIII sắp đến với những nội dung: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2012; công tác giám sát về chuyên đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác xây dựng và cho ý kiến các dự án luật như: Luật Quảng cáo, Luật Biển, Luật Xử lý vi phạm hành chính; nghe và trà lời ý kiến kiến nghị của cử tri đối với các bộ ngành, Trung ương…

Cử tri của xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông đã kiến nghị với đại biểu Quốc hội Khóa XIII tỉnh Lâm Đồng một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc cần giải quyết như: sự đầu tư của Nhà nước theo Đề án 30 a còn nhỏ giọt; công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn; hỗ trợ cho bà con vùng tái định cư về điện, đường, trường trạm; xây dựng trường mầm non ở địa phương; tăng số lượng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội để hộ nghèo phát triển sản xuất; công tác bình xét, hỗ trợ hộ nghèo tại các xã còn nhiều bất cập; tăng trợ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã; cần xem xét lại các dự án đầu tư, hỗ trợ các chương trình phát triển nông lâm nghiệp sao cho phù hợp; hỗ trợ giải quyết vấn đề dân di cư tự do… Các cử tri xã Liên Srônh đã được lãnh đạo huyện Đam Rông giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương.

Kết thúc buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận, giải trình thêm những ý kiến của cử tri xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông đã kiến nghị, đồng thời sẽ tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp của Quốc hội vào cuối tháng 5 đến.

BÙI TRƯỞNG - ĐAM TRỌNG