Đại thắng mùa xuân 1975 - một bài học lịch sử vô giá

04:04, 25/04/2012

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử Mùa Xuân 1975. Đó là cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tiêu biểu của nhân dân ta.

Quân giải phóng tiến vào chiếm dinh Độc Lập giải phóng miền Nam vào ngày 30/4/1975   Ảnh: TL
Quân giải phóng tiến vào chiếm dinh Độc Lập giải phóng miền Nam vào ngày 30/4/1975 Ảnh: TL

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử Mùa Xuân 1975. Đó là cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tiêu biểu của nhân dân ta. Cuộc chiến tranh kéo dài hơn hai thập niên (từ tháng 7/1954 đến 30/4/1975). Đây là cuộc chiến tranh dài ngày nhất, ác liệt nhất, phức tạp nhất và phải chống lại một đế quốc lớn mạnh nhất là đế quốc Mỹ.

Để thực hiện âm mưu xâm chiếm miền Nam Việt Nam, đế quốc Mỹ đã tập trung cao độ việc đầu tư phương tiện phục vụ cuộc chiến tranh. Năm đời tổng thống Mỹ (Ai-xen-hao, Ken-nơ-đi, Giôn-xơn, Ních-xơn, Pho) điều hành 4 kế hoạch chiến lược thực dân mới và chiến tranh xâm lược của Mỹ (“chiến tranh đơn phương”, “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ”, chiến tranh “Việt Nam hóa”). Chúng đã chi trực tiếp cho cuộc chiến tranh ở Việt Nam tới 676 tỷ đô la (so với 341 tỷ đô la trong chiến tranh thế giới thứ hai và 54 tỷ đô la trong chiến tranh Triều Tiên), và nếu tính cả chi phí gián tiếp thì lên tới 920 tỷ đô la. Chúng huy động lúc cao nhất là 55 vạn quân viễn chinh, lôi kéo 5 nước ở châu Á - Thái Bình Dương tham chiến với quân số lúc cao nhất là hơn 7 vạn người vào cuộc chiến, trực tiếp chiến đấu và làm nòng cốt cho hơn một triệu quân tay sai ở miền Nam. Chúng đã dội xuống hai miền đất nước ta một khối lượng bom đạn lớn hơn lượng bom đạn mà chúng đã sử dụng trong bất cứ cuộc chiến tranh nào trước đó.

Mặc dù vậy, bọn xâm lược vẫn không thực hiện được mục đích “hủy diệt và nô dịch” dân tộc ta. Trái lại, trong cuộc đọ sức với chúng, tuy phải trải qua chiến đấu lâu dài, gian khổ, “phải hy sinh nhiều của nhiều người”, cuối cùng buộc đế quốc Mỹ phải ký hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam (27/1/1973) công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Sau khi đánh cho Mỹ cút, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã quyết tâm “đánh cho ngụy nhào” và cuối cùng dân tộc ta đã giành được chiến thắng, thực hiện trọn vẹn được mục tiêu giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 bắt đầu từ đầu tháng 3/1975 với ba đòn chiến lược: Chiến dịch Tây Nguyên bằng trận đột phá đánh chiếm Buôn Mê Thuột, giải phóng Tây Nguyên; chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng Sài Gòn - Gia Định kết thúc vào 11h30 ngày 30/4/1975. Hơn một triệu quân Ngụy và cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan.

Đối với Việt Nam, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi đã kết thúc 21 năm chiến đấu chống Mỹ và 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, rửa sạch cái nhục và nỗi đau mất nước hơn một thế kỷ. Trên cơ sở đó, hoàn thành cơ bản cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước, bảo vệ và phát triển những thành quả của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, thực hiện thống nhất nước nhà.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc. Chiến dịch Hồ Chí Minh, trận kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là một mốc vinh quang chói lọi trong quá trình đi lên của lịch sử dân tộc. Đại hội IV của Đảng (1976) khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”(1).

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố. Đó là sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là sự chiến đấu dũng cảm, thông minh của toàn quân, toàn dân, là tình đoàn kết và liên minh chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương, cùng sự đồng tình ủng hộ của các lực lượng cách mạng và hòa bình trên thế giới. Thắng lợi đó để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta ngày nay.

Hào khí xuân 1975 đã và mãi mãi cổ vũ các thế hệ người Việt Nam quyết tâm gìn giữ nền độc lập thống nhất - thành quả mà các thế hệ cha anh đã đổ biết bao xương máu mới giành được. Đại thắng mùa xuân 1975 là bản anh hùng ca bất diệt vẫn đang có ý nghĩa sâu sắc động viên toàn thể dân tộc Việt Nam, trong đó có Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lâm Đồng hôm nay vững bước trên con đường xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh.

Kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp mỗi người chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển quê hương đất nước, nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn đấu tranh cách mạng của dân tộc, tiếp thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

(1)    ĐCSVN: VK Đảng toàn tập, t37 (1976), NXB CTQG, H.2004, tr471

KIỀU MINH