Thấm nhuần tư tưởng của V.I.Lê-nin về xây dựng Đảng

03:04, 22/04/2012

Những quan điểm cơ bản về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính đảng cách mạng được Lê-nin vạch ra, cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn và nóng hổi tính thời sự cấp bách trong công tác xây dựng đảng của các đảng cộng sản cầm quyền, trong đó có Đảng ta.

Một trong những cống hiến xuất sắc nhất của Lê-nin đối với sự phát triển của học thuyết Mác là lý luận về đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Những quan điểm cơ bản về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính đảng cách mạng được Lê-nin vạch ra, cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn và nóng hổi tính thời sự cấp bách trong công tác xây dựng đảng của các đảng cộng sản cầm quyền, trong đó có Đảng ta.

Trong công tác xây dựng Đảng, Lê-nin đặt cao vấn đề rèn luyện tư cách, đạo đức cách mạng của người đảng viên, nhất là những đảng viên đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Người khẳng định, trước hết cán bộ, đảng viên phải giác ngộ về lý tưởng cộng sản, trung thành vô hạn với chủ nghĩa Mác, với sự nghiệp của giai cấp công nhân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì mục tiêu cách mạng của giai cấp công nhân và hạnh phúc của nhân dân lao động. Đảng viên đảm đương trọng trách lãnh đạo, quản lý đất nước, phải biết tự mình làm gương cho quần chúng về mọi mặt, nâng cao trình độ nhận thức lý luận và vận dụng vào thực tiễn, không ngừng trau dồi chuyên môn, tư duy sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Lê-nin nêu một vấn đề có tính nguyên tắc là, đánh giá và sử dụng cán bộ, đảng viên chủ yếu phải dựa trên việc làm chứ không chỉ căn cứ trên lời nói của họ, gắn với nhiệm vụ, cấp bậc và chức quyền họ đảm nhiệm. Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tệ quan liêu, tham nhũng, hối lộ, chống sự không minh bạch, thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm... trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Để giữ gìn, củng cố và nâng cao sức chiến đấu, sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, Lê-nin yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình một cách thẳng thắn, trung thực mang tính xây dựng. Trên phương diện này, chính Lê-nin đã nêu một mẫu mực hiếm có. Phát biểu tại Đại hội XI Đảng Cộng sản (b) Nga, Người nghiêm khắc phê phán việc vì quan hệ chức vụ của mình mà thường được nghe nhiều ý kiến phê bình không trung thực, theo Người, đó là những lời "dối trá cộng sản chủ nghĩa" đường mật. Trên thực tế, Lê-nin đã thẳng thắn và dũng cảm thừa nhận sai lầm về chính sách cộng sản thời chiến, không ít lần tự nhận một cách công khai, minh bạch về sai lầm của mình trong công tác cán bộ và đã sửa sai một cách khẩn trương để người tốt được minh oan, kẻ xấu bị thải hồi.

Cống hiến về lý luận và thực tiễn của Lê-nin trong công tác xây dựng Đảng như đã nêu là những chỉ dẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng ta về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là trong bối cảnh toàn Đảng đang tích cực nghiên cứu, quán triệt và từng bước đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" vào thực tiễn cuộc sống.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, thì vấn đề cần thiết và có thể làm ngay là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; học tập lối sống giản dị, đức khiêm nhường, đời tư trong sáng, phong cách tự phê bình và phê bình chí tình, chí lý đầy tính nhân văn của Người. Mặt khác, về mặt tổ chức, phải có những biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm minh, không bao che cho những hành vi vi phạm Điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, quan liêu, tham nhũng, thoái hóa, biến chất, cơ hội, không đủ tư cách, mặc dù đã giáo dục nhưng không sửa chữa. Cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi Đảng, thì phải miễn nhiệm, cách chức hoặc áp dụng mức kỷ luật thích đáng. Đảng viên có  biểu hiện tham nhũng, thoái hóa, biến chất, vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm, thiếu trung thực,... nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi Đảng, thì bên cạnh các biện pháp giáo dục, kiên quyết không bổ nhiệm, cất nhắc vào những cương vị lãnh đạo, quản lý. Các vụ án lớn, gây hậu quả nghiêm trọng và bức xức dư luận xã hội, cần được kịp thời đưa ra xét xử công khai, minh bạch, tạo sự tôn nghiêm của pháp luật...

Đối với Đảng ta, việc tiến hành củng cố xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần tích cực, kiên quyết, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt là vấn đề hệ trọng sống còn của Đảng, của chế độ, là cách làm thiết thực nhất thể hiện sự trung thành, sáng tạo đối với học thuyết Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

(Theo Báo Nhân dân)