Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh góp phần thúc đẩy quá trình đào tạo

03:04, 24/04/2012

Là một trường đại học nằm trên địa bàn Nam Tây Nguyên, quá trình đào tạo của Trường Đại học Đà Lạt có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cũng như của địa phương.

Là một trường đại học nằm trên địa bàn Nam Tây Nguyên, quá trình đào tạo của Trường Đại học Đà Lạt có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cũng như của địa phương. Nhiều năm qua, Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đoàn kết, phát huy mọi thế mạnh thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, từng bước đẩy mạnh và giữ vững “thương hiệu” Trường Đại học Đà Lạt.  

Toàn trường hiện nay có 39 đơn vị bao gồm: 9 phòng chức năng, 1 văn phòng, 18 khoa, 10 trung tâm và 1 Ban quản lý Khu nội trú. Tổng số cán bộ, công nhân viên toàn trường là 500 người, trong đó có 214 thạc sỹ, 34 tiến sỹ và 7 phó giáo sư. Hàng năm, trường tuyển sinh hàng ngàn sinh viên ở các hệ đào tạo, quy mô quản lý gần chục ngàn sinh viên ở tất cả các loại hình đào tạo. Như vậy, phạm vi hoạt động ở mọi lĩnh vực của trường rất rộng và mức độ quản lý cũng khá nặng nề. Chính vì vậy, công tác chính trị tư tưởng, công tác lãnh đạo xây dựng đơn vị và các đoàn thể chính trị xã hội được Đảng bộ, Ban lãnh đạo nhà trường rất coi trọng.

Nét khác biệt của Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt, đó là toàn Đảng bộ có 13 chi bộ trực thuộc gồm 125 đảng viên, trong đó có 51 đảng viên là đoàn viên TNCSHCM và được chia theo 3 nhóm chi bộ: chi bộ gồm cán bộ trực tiếp giảng dạy, cán bộ hành chính và chi bộ sinh viên, chính vì vậy đã tăng cường và bám sát tốt công tác sinh hoạt và quản lý đảng viên. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thạc sỹ Nguyễn Duy Mậu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho biết: “Công tác xây dựng Đảng được Ban chấp hành Đảng bộ xác định là nhiệm vụ quan trọng, tạo tiền đề cơ sở cho việc xây dựng đội ngũ, đáp ứng mục tiêu xây dựng, phát triển trường hiện tại, trước mắt và lâu dài. Trong đó, nội dung trọng tâm được tập trung là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ, chi ủy chi bộ, vai trò và trách nhiệm của mỗi đảng viên, phát triển Đảng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là sinh viên”.

Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp đảng viên được Đảng ủy, Ban Giám hiệu đặc biệt chú trọng những năm gần đây. Trong năm 2011 đã tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng với 310 học viên là cán bộ trẻ, sinh viên tham dự. Trong công tác kết nạp đảng viên, Đảng ủy đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên, tích cực bồi dưỡng cán bộ trẻ có nhiều thành tích trong công tác chuyên môn, từ đó xây dựng Đảng bộ có tỷ lệ đảng viên trẻ, mạnh về số lượng và đảm bảo chất lượng. Luôn gắn công tác kết nạp đảng viên với công tác củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đảng viên. Năm 2011 trường đã kết nạp được 22 đảng viên ( tăng 22% so với cùng kỳ năm trước). Nét mới trong hoạt động này, đó là đã Đảng ủy đã thay đổi hình thức kết nạp đảng viên, có khi đảng viên là sinh viên khi tham gia tốt, sôi nổi các phong trào, hoạt động xã hội tình nguyện về vùng sâu, vùng xa như các chương trình “Mùa hè xanh” thì được Đảng ủy chọn ngay tại địa phương - nơi các sinh viên làm công tác xã hội, để tổ chức lễ kết nạp đảng viên (có khi ở Đạ Huoai, Cát Tiên…); thông qua đó chính là để nhắc nhở, giáo dục lý tưởng, phát huy tinh thần xung kích trong sinh viên.

Một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao ý thức giáo dục chính trị - tư tưởng trong sinh viên, đó là việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Quốc phòng – an ninh được các thầy cô quan tâm, đầu tư giảng dạy kỹ lưỡng, có chiều sâu, đổi mới hình thức nhằm thu hút sự chú ý của sinh viên được Bộ Giáo dục & Đào tạo tuyên dương khen thưởng. Chính vì vậy, nhiều năm liền Trường Đại học Đà Lạt đã được Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng thưởng nhiều bằng khen, tỉnh Lâm Đồng tặng cờ thi đua xuất sắc, xứng đáng là đơn vị trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Qua xếp loại hàng năm, chưa có chi bộ, đảng viên nào không hoàn thành nhiệm vụ.

Để tiếp tục phát huy và giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định trong thời gian tới tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, hiện đại hóa cơ sở vật chất, không ngừng nâng cao trình độ giảng viên, coi Đảng bộ là trung tâm tập hợp đoàn kết, phát huy nguồn lực, phát huy dân chủ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy nhanh tốc độ phát triển toàn diện, đưa trường Đại học Đà Lạt trở thành trung tâm đào tạo có uy tín của quốc gia và khu vực, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho địa bàn Tây Nguyên, Nam Bộ và cả nước.

NGUYỆT THU