Đạ Huoai thực hiện tốt việc giám sát đầu tư của cộng đồng

03:05, 27/05/2012

Giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Điều 24 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn...

Giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Điều 24 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Mục đích giám sát nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công trong quá trình đầu tư để phát hiện, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng. Trong những năm qua, huyện Đạ Huoai đã thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho biết: Huyện đã thống nhất giao nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng cho Ban Thanh tra nhân dân (10 ban/10 xã, thị trấn với 89 thành viên) thực hiện. Ban Thanh tra nhân dân đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát quá trình đầu tư xây dựng các công trình, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân trong hiến đất làm đường giao thông, bồi thường giải phóng mặt bằng, trong việc làm đường giao thông theo phương thức “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư chính”, giám sát đầu tư công.

Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, liên quan đến nhiều chế độ, chính sách, quy định của pháp luật, vì vậy ngoài việc công khai hóa các bước thì trong quá trình thực hiện, thanh tra nhân dân của địa phương tham gia giám sát chặt chẽ ở các bước, tuyên truyền, vận động. Vì vậy có nhiều dự án có quy mô lớn, phạm vi thu hồi đất rộng đều được người dân chấp hành việc nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng 95-100% như dự án nuôi huấn luyện ngựa đua của Công ty Hồng Lam Mađagui, dự án cụm công nghiệp Đạ Oai của Công ty cổ phần Tân Mai, hồ thủy lợi Đạ Kon Boss xã Đạ P’Loa…

Đối với việc giám sát, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, đây là một vấn đề rất nhạy cảm, do vậy địa phương luôn đề cao vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và của cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, từ năm 2008-2011, trên địa bàn huyện đầu tư xây dựng 33 công trình đường giao thông các loại, có 1.644 hộ hiến đất với diện tích 53,4 ha, trị giá khoảng 10,8 tỷ đồng; hiến công trình vật kiến trúc giá trị khoảng 9,7 tỷ đồng. Trên cơ sở quy hoạch giao thông được duyệt, cộng đồng dân cư, các hộ dân trên tuyến đường giao thông tổ chức họp bàn bạc cách thức tiến hành xây dựng công trình, tự giải phóng mặt bằng, huy động công sức làm mặt đường, hệ thống mương thoát nước. Nhà nước hỗ trợ tiền mua vật tư chính là đá, cát, xi măng, nhân dân tổ chức huy động góp tiền thuê máy móc, công sức đổ bê tông mặt đường có sự giám sát của cán bộ kỹ thuật. Thực hiện theo phương thức này giảm được chi phí đầu tư cho ngân sách nhà nước từ 30-40%, giảm được sức ép các hộ phải đóng góp để xây dựng công trình. Nhân dân tự giác kiểm tra, giám sát, tự quản lý công trình từ khi thi công đến khi đưa vào sử dụng, duy tu bảo dưỡng công trình, cộng đồng dân cư xây dựng quy chế quản lý công trình giao thông. Đặc biệt đã tạo thành phong trào rộng lớn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Nếu như năm 2008-2010 toàn huyện làm 5 tuyến đường với chiều dài 1,54 km thì năm 2011 làm 10 tuyến đường với chiều dài 3,22 km, năm 2012 đã đăng ký hàng chục tuyến đường khác nhau làm theo phương thức này.

Đối với các dự án đầu tư 100% vốn của Nhà nước, hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát hiện thi công xây dựng công trình chậm tiến độ, gây lãng phí tài sản của Nhà nước, gây ô nhiễm môi trường; xác định sai đối tượng bồi thường… Việc giám sát đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, kinh tế kỹ thuật trên địa bàn xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định, đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng công trình được nâng lên, góp phần chống tiêu cực, lãng phí, thất thoát các nguồn lực, chống xâm hại đến lợi ích cộng đồng. Kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Từ hiệu quả công tác giám sát đầu tư của cộng đồng tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Nguyễn Quý Mỵ cho biết: UBND huyện sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các quy định của Nhà nước có liên quan đến nội dung, hình thức để tiếp tục thực hiện việc giám sát của nhân dân. Kịp thời thông báo công khai các dự án triển khai trên địa bàn để nhân dân biết và thực hiện vai trò giám sát. Quá trình triển khai dự án cần cung cấp các thông tin có liên quan khi nhân dân yêu cầu. Đối với các nguồn vốn thực hiện an sinh xã hội, các cấp chính quyền cần làm tốt công tác công khai kịp thời, thực hiện đúng đối tượng, đảm bảo đủ chế độ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát quá trình thực hiện của chính quyền và các hộ dân tự giám sát nhau trong việc tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn đầu tư của Nhà nước.

HỒ LAN