Đảng bộ thành phố Đà Lạt: Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

04:05, 13/05/2012

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là biện pháp quan trọng để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt”. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là biện pháp quan trọng để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2000-2005, Thành ủy Đà Lạt đã chỉ đạo các TCCS Đảng thường xuyên quan tâm đến việc duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, trên cơ sở Hướng dẫn số 57-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, căn cứ điều kiện thực tế của Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt đã xây dựng Kế hoạch số 89-KH/Th.U và Kế hoạch số 90-KH/Th.U để triển khai đến tất cả các TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai nhiều cuộc kiểm tra, khảo sát các TCCS Đảng về nề nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ năm 2008 đến nay, đã tổ chức kiểm tra 16 TCCS Đảng ở các khối, 20 chi bộ thuộc Đảng bộ cơ sở và khảo sát nhiều tổ chức Đảng về triển khai thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW và Chỉ thị số 10-CT/TW. Chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, các tổ công tác phụ trách các khối thường xuyên đôn đốc, theo dõi, giao ban theo định kỳ một quý một lần đối với phường xã để nắm thông tin, chỉ đạo kịp thời, có biện pháp tích cực củng cố đối với các TCCS Đảng còn hạn chế.

Trên cơ sở nghị quyết hàng năm của Thành ủy, các cấp ủy Đảng phường, xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện. Nhiều tổ chức Đảng đã quan tâm đổi mới nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ từ khâu chuẩn bị nội dung, tổ chức sinh hoạt, ban hành nghị quyết đến khâu tổ chức thực hiện nghị quyết. Nội dung sinh hoạt đã tập trung bàn những vấn đề cụ thể, thiết thực gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Ngoài sinh hoạt thường kỳ, một số chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề tập trung bàn bạc, giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc cần tháo gỡ, trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo. Dân chủ trong sinh hoạt Đảng được phát huy thể hiện qua vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong tham gia góp ý xây dựng Nghị quyết; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một số TCCS Đảng được phát huy thể hiện qua công tác kiểm tra đảng viên theo định kỳ, công tác đánh giá chất lượng TCCS Đảng và đảng viên hàng năm.

Đối với các TCCS Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố, sau sinh hoạt đều ban hành nghị quyết bằng văn bản; đối với các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, chi ủy hoặc đồng chí Bí thư chi bộ đều có kết luận nêu lên những nội dung cần thực hiện trong thời gian tới để lãnh đạo và triển khai đến chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Hàng tháng, ngoài tài liệu Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy cũng biên soạn tài liệu tổng hợp về tình hình KT-XH, AN-QP, xây dựng Đảng của thành phố Đà Lạt kịp thời chuyển tải về cơ sở để đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ. Nhìn chung, các buổi sinh hoạt chi bộ đều đảm bảo tính giáo dục, tính lãnh đạo, tính chiến đấu, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp ủy cơ sở và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Tích cực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nên chất lượng tổ chức Đảng đã được nâng lên. Năm 2010, có 55/76 TCCS Đảng trong sạch vững mạnh, 600 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở từng bước được quan tâm củng cố, kiện toàn. Đã giảm một số TCCS Đảng sinh hoạt ghép, năm 2008 có 6 TCCS Đảng sinh hoạt ghép, đến nay chỉ còn 2. 100% TCCS Đảng đã xây dựng được quy chế hoạt động theo quy định về chức năng nhiệm vụ của loại hình TCCS Đảng.

Đồng chí Đoàn Văn Việt – UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt cho biết: Đảng bộ thành phố xác định đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là biện pháp quan trọng để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các TCCS Đảng tiếp tục triển khai, thực hiện NQ 22-NQ/TW, Chỉ thị số 10-CT/TW và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Lâm Đồng. Cấp ủy Đảng cơ sở cần nắm vững những nội dung chủ yếu, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của mỗi chi bộ, góp phần thực hiện thắng lợi công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan, đơn vị. Đây cũng chính là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

HỒ LAN