Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, Chỉ thị 14-CT/TU

03:05, 22/05/2012

Sáng 22 - 5 - 2012, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 11 -CT/TW ngày 28 - 12 - 1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 14 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 9 - 5 - 1997 với sự tham gia của các ban, ngành và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng chí Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Đọc báo, tạp chí của Đảng là tình cảm, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên…
 
Sáng 22 - 5 - 2012, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 11 -CT/TW ngày 28 - 12 - 1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 14 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 9 - 5 - 1997 với sự tham gia của các ban, ngành và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng chí Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thực hiện yêu cầu của Chỉ thị 11-CT/TW và Chỉ thị 14-CT/TU, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời hướng dẫn các Ban Tuyên giáo huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị trong toàn tỉnh. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều chỉ đạo tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là vào thời điểm chuẩn bị đặt mua báo chí hàng quý.

Trong năm 1997, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan Báo Lâm Đồng, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng, Ban Tài chính Tỉnh ủy (nay thuộc Văn phòng Tỉnh ủy), Sở Tài chính - Vật giá (nay là Sở Tài chính) và một số ban, ngành liên quan tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW và Chỉ thị 14-CT/TU; đồng thời, thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc với Ban Tuyên giáo và các ngành liên quan như Bưu điện, Tài chính, Văn phòng cấp ủy của tất cả các huyện, thành phố và một số đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Qua kiểm tra, cho thấy các cấp ủy đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc quán triệt các Chỉ thị cho cán bộ, đảng viên; tổ công tác đã kịp thời giải quyết các vướng mắc, đồng thời ghi nhận những vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện (nhất là vấn đề kinh phí) để phản ánh các ngành chức năng có hướng giải quyết. Ngày 6/11/2001, liên ngành Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Tài chính - Vật giá tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Hướng dẫn số 946-HDLN/TCVG-VPTU hướng dẫn cụ thể việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng cho các đối tượng theo quy định, thực hiện từ niên độ ngân sách năm 2002 trở đi, tạo điều kiện thuận lợi để việc sử dụng ngân sách mua báo, tạp chí của Đảng đi vào nền nếp.      
 
Từ năm 1999, Báo Lâm Đồng đã tăng kỳ phát hành từ 2 số/tuần lên 3 số/tuần; năm 2005 xuất bản thêm ấn phẩm Tin - ảnh Dân tộc - Miền núi Lâm Đồng mỗi tháng 1 kỳ. Đến nay, Báo Lâm Đồng phát hành 4 kỳ/tuần (8 trang A3, 4 trang in màu), số lượng phát hành khoảng 4.500 tờ/kỳ. Ngoài ra, Báo điện tử Lâm Đồng đã chính thức hoạt động từ tháng 10/2010, hiện hàng ngày có khoảng gần 10.000 lượt truy cập. Trước yêu cầu của nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Báo Lâm Đồng đang triển khai xây dựng Đề án đổi mới, phát triển toàn diện Báo Lâm Đồng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định.

Ngành Bưu điện đã có nhiều cố gắng trong công tác phát hành. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị khi đăng ký đặt mua báo, tạp chí của Đảng, bên cạnh việc chấp nhận đặt mua tại tất cả các Bưu cục giao dịch của Bưu điện, các đơn vị đã chủ động triển khai đặt mua tại các cơ quan, đơn vị nhưng không thu thêm phụ phí. Hiện nay, cơ bản các xã trong tỉnh có báo Nhân Dân trong ngày, đồng thời Bưu điện tỉnh còn tổ chức phát báo Nhân Dân trong những ngày nghỉ theo yêu cầu của bạn đọc.

Có thể khẳng định việc ban hành Chỉ thị 11-CT/TW và Chỉ thị 14-CT/TU đã đáp ứng đúng nhu cầu thông tin, nhất là ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, nên được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong những năm qua, công tác đặt mua báo, tạp chí của Đảng nhìn chung đã được duy trì ổn định, số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng hàng năm đều tăng. Đáng chú ý là sản lượng phát hành báo Đảng địa phương (báo Lâm Đồng) có sự tăng trưởng đáng kể. Số liệu thống kê của Bưu điện tỉnh tại thời điểm quý I/2012 cho thấy: Tạp chí Cộng sản 877 cuốn/kỳ, báo Nhân dân 2.977 tờ/kỳ, báo Lâm Đồng 3.500 tờ/kỳ và qua các kênh khác nâng lên tổng số gần 4.500 tờ/kỳ. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị ở cấp tỉnh và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (nhất là Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Công an, Đảng bộ Quân sự, Đảng bộ khối Doanh nghiệp) thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng khá nghiêm túc và kết quả ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần chú trọng khắc phục:

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thiếu triệt để, nên kết quả thực hiện của một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa đồng bộ, nhiều nơi kết quả đặt mua báo, tạp chí của Đảng không đúng yêu cầu. Các đảng bộ huyện, thành phố kết quả thực hiện chưa đồng bộ, nhiều chi bộ thiếu báo, tạp chí của Đảng.

Các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chưa xem việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng; do đó chưa có nhiều biện pháp cụ thể để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng báo Đảng, nhất là ở cơ sở. Số cơ quan dành thời gian đầu buổi để đọc báo Đảng và tổ chức làm theo báo Đảng còn rất ít. Việc đọc báo Đảng chưa được theo dõi và quản lý chặt chẽ.

Việc phát hành báo, tạp chí của Đảng tuy đã đến các xã, thị trấn trong ngày, nhưng đến đối tượng đọc báo ở một số nơi, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa có lúc còn chậm. Vì vậy, những thông tin thời sự trên báo mất tính hấp dẫn.

Việc đọc báo, tạp chí của Đảng hiện nay chủ yếu từ ý thức tự giác của mỗi cá nhân, nhưng thực tế lại chưa được cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ không giữ chức vụ quan tâm nhiều, trong quần chúng nhân dân lại càng ít. Thống kê sơ bộ tại thời điểm hiện nay (có khoảng 7.000 đối tượng đặt mua báo Nhân Dân và báo Lâm Đồng; khoảng 3.720 đối tượng đặt mua tạp chí Cộng sản trong toàn tỉnh). Như vậy, tỷ lệ đặt mua là: Tạp chí Cộng sản đạt khoảng 24%; báo Nhân Dân đạt khoảng 43% và báo Lâm Đồng đạt khoảng 50%.

Nhằm đẩy mạnh việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, phương hướng tới, các tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW và Chỉ thị 14-CT/TU trong tình hình mới trên tinh thần quán triệt các quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”.  

Sau khi nghe ý kiến của các Đảng bộ trực thuộc, các ban, ngành, đồng chí Hoàng Sỹ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận: Những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng khả quan. Thời gian tới cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW và Chỉ thị 14-CT/TU có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần được nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng; phải xác định đây là tình cảm, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên. Do vậy, mục tiêu những tháng còn lại của năm 2012 và những năm tới, 100% tổ chức cơ sở Đảng, 100% chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Các cấp ủy Đảng phải lãnh, chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị hàng ngày tổ chức đọc báo, tạp chí của Đảng. Bưu điện cải tiến công tác phát hành để báo về cơ sở chậm nhất là trước 15 giờ chiều. Các huyện, thành, Đảng ủy trực thuộc chỉ đạo để đảm bảo các đầu mối của hệ thống chính trị cơ sở được đọc báo, tạp chí của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu đề xuất Tỉnh ủy cấp báo Đảng cho các đảng viên 40 hoặc 50 tuổi Đảng đã nghỉ hưu. Trên cơ sở đó, sắp tới cần tiếp tục quán triệt rộng rãi Chỉ thị 11-CT/TW, Chỉ thị 14-CT/TU đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức đọc và nghiên cứu báo, tạp chí có hiệu quả; tăng cường công các kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị; cải tiến công tác phát hành. Báo Lâm Đồng sớm hoàn thiện Đề án đổi mới và phát triển toàn diện đến năm 2015 và 2020. Cung cấp báo Đảng cho các điểm Bưu điện văn hóa xã. Đặc biệt, kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng sẽ được tập trung về một đầu mối văn phòng cấp ủy huyện, thành phố để đặt báo trực tiếp cho các đối tượng được mua, đọc báo và tạp chí của Đảng.

BÌNH NGUYÊN