Kết quả bước đầu triển khai thực hiện NQTW 4 (khóa XI)

04:05, 15/05/2012

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” đã và đang được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” đã và đang được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết cho cán bộ chủ chốt của tỉnh (Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 19-20/3/2012 với 550 đại biểu tham dự, trong đó có trên 400 đồng chí cán bộ chủ chốt và gần 150 cán bộ hưu trí tham dự); các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã khẩn trương triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết đến cán bộ chủ chốt và đảng viên cơ sở. Tính đến ngày 5-5-2012, toàn tỉnh đã tổ chức được 65 lớp cho 12.334 cán bộ chủ chốt và một số đảng viên cơ sở tham gia học tập. Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức 2 lớp (tại 2 cụm phía Bắc và phía Nam của tỉnh) cho 131 vị chức sắc, tôn giáo tham dự. Các tổ chức cơ sở đảng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tại địa phương, cơ sở (dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5 năm 2012).

Việc truyền đạt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh và các đảng bộ trực thuộc được chuẩn bị khá chu đáo; bố trí thời gian hợp lý để thảo luận và góp ý kế hoạch của cấp ủy thực hiện Nghị quyết; triển khai, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tổ chức quán triệt và thực hiện Nghị quyết tại cơ sở nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Các hội nghị đều có số đại biểu tham dự cao (trung bình đạt trên 90-95% số đại biểu được triệu tập). Thời gian học tập được đảm bảo theo quy định, các cấp ủy chú trọng dành thời gian hợp lý để thảo luận, bổ sung các giải pháp thực hiện Nghị quyết… Qua đó, đã giúp cán bộ chủ chốt của tỉnh và các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị nhận thức đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung; nắm vững những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những công việc phải làm của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và của mỗi cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí, hành động trong Đảng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân để tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đạt kết quả.

Để tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cấp ủy các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung: tiếp tục triển khai Nghị quyết gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện những nhiệm vụ giải pháp đã đề ra; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Sau học tập, tiến hành thực hiện đồng bộ các bước tiếp theo một cách nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức, đối phó. Cần quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, từng đảng viên phải thường xuyên tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, không chờ đến khi tổ chức hội nghị kiểm điểm... Đặc biệt, theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy: các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp trong tỉnh, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, các ngành, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra; Các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung Nghị quyết nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết đạt được kết quả như yêu cầu đề ra, đòi hỏi cấp ủy các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục tiến hành triển khai thực hiện Nghị quyết theo kế hoạch và hướng dẫn của của Trung ương, của tỉnh. Cần thể hiện được đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà cả trước mắt, lâu dài; phải tạo chuyển biến thực sự và có tính bền vững cao.

HỒNG VĨNH