Kinh nghiệm thực tế sau một năm triển khai Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

03:05, 27/05/2012

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03 -CT/TW, tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai trong toàn tỉnh. Các cơ quan chức năng căn cứ các văn bản trên đã kịp thời hướng dẫn việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình của Trung ương, từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt, thành lập bộ phận giúp việc đến việc rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với tình hình thực tế.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên lâu dài của tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03 -CT/TW, tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai trong toàn tỉnh. Các cơ quan chức năng căn cứ các văn bản trên đã kịp thời hướng dẫn việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình của Trung ương, từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt, thành lập bộ phận giúp việc đến việc rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Ảnh: NGỌC MINH
Trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: NGỌC MINH


Đến nay đã có 100% tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, trường học… trong tỉnh phổ biến quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên…; các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang đồng loạt tổ chức học tập chuyên đề năm 2012 và tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những nội dung quan trọng trong sinh hoạt thường kỳ và đánh giá cán bộ, công chức (trên cơ sở những nội dung đăng ký làm theo của từng cá nhân), các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đang tiến hành rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều cách làm mới sáng tạo, hiệu quả và đi vào thực chất hơn. Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Quy định để giảm tối đa chi phí lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đi công tác, tham quan khảo sát trong nước và công tác nước ngoài; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh giờ giấc (tất cả các cơ quan phải đảm bảo làm việc đúng 8 giờ vàng ngọc), tác phong, lề lối làm việc, không uống rượu bia trong giờ hành chính… Từ những việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh đã tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tinh thần tự giác, tự phê bình của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Hầu hết các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị đều có những kết quả cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Công tác cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc ở nhiều nơi trong tỉnh đã có chuyển biến nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; ý thức trách nhiệm trong công việc của cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị được nâng lên. Từ đó, tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…

Có thể nói, công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW ở tỉnh Lâm Đồng khá nghiêm túc và bài bản, đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân... gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thể rút ra một số kinh nghiệm thực tế như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua khác; do đó, nơi nào bám sát nội dung, yêu cầu của Chỉ thị và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo, đi vào thực chất, có trọng tâm, trọng điểm thì lôi cuốn được nhiều người tham gia.

Hai là, nơi nào mà cấp ủy Đảng, đặc biệt là đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị có ý thức trách nhiệm và nêu cao vai trò gương mẫu trong quá trình thực hiện Chỉ thị thì nơi đó đạt hiệu quả cao. Đây là một trong những vấn đề quan trọng và có ý nghĩa quyết định nhằm tạo được niềm tin trong Đảng, trong nhân dân, bảo đảm hiệu quả và sự thành công trong quá trình thực hiện.

Ba là, làm tốt việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03-CT/TW. Từng cơ quan, đơn vị xây dựng được các chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị; đồng thời, biết gắn chặt việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và vị trí công tác của từng cá nhân, lấy hiệu quả công việc là thước đo để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW thì sẽ thành công và ngược lại sẽ rơi vào hình thức, chung chung.

Thứ tư là, quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW phải quán triệt phương châm: trên trước dưới sau, trong Đảng làm trước để nhân dân noi theo; nói đi đôi với làm, nhận thức và hành động làm theo phải luôn luôn nhất quán, nhận thức đúng là cơ sở cho hành động đúng và từ kết quả hành động để đánh giá nhận thức; lấy các điển hình tiên tiến, mặt tích cực, tiến bộ để từng bước đẩy lùi và khắc phục mặt tiêu cực, yếu kém. Có như thế thì Chỉ thị 03-CT/TW mới đi vào chiều sâu và có kết quả vững chắc.

Thời gian tới Tỉnh ủy Lâm Đồng tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng và có sự gắn kết chặt chẽ với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong toàn Đảng bộ tỉnh và toàn xã hội.

Hồng Vĩnh