“Cần chú trọng đến vai trò của thanh niên và phụ nữ DTTS”

03:05, 24/05/2012

Đoàn Kiểm tra liên ngành của Chính phủ do Trung tướng Tô Lâm - UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT-TTg ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tại Lâm Đồng.

Sáng ngày 22/5, Đoàn Kiểm tra liên ngành của Chính phủ do Trung tướng Tô Lâm - UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT-TTg ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tại Lâm Đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh chụp ảnh chung với người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS Lâm Đồng.
Đoàn kiểm tra liên ngành Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh chụp ảnh chung với người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS Lâm Đồng.


Tỉnh Lâm Đồng có 288.923 đồng bào DTTS (trong đó có 214.923 đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên) đang sinh sống trong 309 thôn, buôn của 107 xã, phường, thị trấn. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 06 và Quyết định 18, Bộ CA có Hướng dẫn 04, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, lập danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn tỉnh có 988 người, trong đó phân cấp quản lý cấp tỉnh 114 người, cấp huyện quản lý 874 người.

Trên cơ sở đó, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức 9 lớp bồi dưỡng cho 834 lượt người uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS để quán triệt chính sách đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo, mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP. Mở hội nghị biểu dương nhân sỹ, già làng, trí thức, thành lập các Hội đồng dân tộc tự quản, cử 48 người có uy tín tham dự Hội nghị già làng tiêu biểu Tây Nguyên. Mở hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện “Quyết tâm thư của già làng Tây Nguyên năm 2009”.

Sở Nội vụ tổ chức 5 lớp quán triệt chính sách, pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định 22/CP của Chính phủ cho 600 lượt người có uy tín là chức sắc, trưởng điểm nhóm đạo tin lành. Công an tỉnh phối hợp với Báo Công an nhân dân tổ chức Hội nghị gặp mặt 54 đại biểu người có uy tín trong DTTS có thành tích trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn, giải trình của các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là ý kiến đúc rút những kết quả đạt được và hạn chế tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tướng Tô Lâm đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Lâm Đồng trong việc thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời lưu ý thời gian tới cần có những bổ sung, điều chỉnh hợp lý trong việc suy tôn người có uy tín, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ phát huy cao hơn nữa vai trò, vị trí trong dòng họ, cộng đồng thôn, buôn. Mặt khác, cần chú trọng đến vai trò của lớp trẻ trong đồng bào DTTS vì họ có trình độ, kiến thức, biết làm kinh tế nên dễ có uy tín trong cộng đồng DTTS và chú ý đến vai trò của những phụ nữ DTTS, bởi họ có vị thế cao trong gia đình do chế độ mẫu hệ quy định.  

Tại buổi làm việc, Trung tướng Tô Lâm đã gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà động viên ông Tô Đông Dung - cán bộ hưu trí tại xã Ka Đô, huyện Đơn Dương và Mục sư Ha Hát - Trưởng ban đại diện Hội đồng tôn giáo tin lành Lâm Đồng – hai người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng DTTS tại Lâm Đồng.

HKG