Tăng cường lãnh, chỉ đạo và trách nhiệm trên mặt trận khuyến học

03:05, 30/05/2012

Nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, đến nay, Lâm Đồng đã có 120 trung tâm học tập cộng đồng do xã, phường quản lý; xây dựng 47.344 gia đình hiếu học; 104 dòng học hiếu học, 122 hội đồng hương khuyến học và hàng trăm thôn, khu phố, cơ quan, trường học, xã, phường, thị trấn đạt chuẩn là đơn vị khuyến học.

Nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, đến nay, Lâm Đồng đã có 120 trung tâm học tập cộng đồng do xã, phường quản lý; xây dựng 47.344 gia đình hiếu học; 104 dòng học hiếu học, 122 hội đồng hương khuyến học và hàng trăm thôn, khu phố, cơ quan, trường học, xã, phường, thị trấn đạt chuẩn là đơn vị khuyến học.  

5 năm qua, toàn tỉnh đã cấp 20.100 suất học bổng với tổng số tiền 14 tỷ đồng; khen thưởng trên 92.000 lượt học sinh giỏi với số tiền trên 18 tỷ đồng; khen thưởng 600 cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, tiêu biểu với số tiền trên 300 triệu đồng và khen thưởng hàng trăm lượt trường tiên tiến xuất sắc, trường đạt chuẩn quốc gia, giáo viên tiên tiến… Việc huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Tổng quỹ khuyến học các cấp xây dựng trong thời gian qua được 16 tỷ đồng và nguồn quỹ của các chi hội, ban khuyến học chủ yếu do nhân dân đóng góp.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, các cấp ủy Đảng và chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể mà trực tiếp là Hội Khuyến học các cấp cần tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước trong Chỉ thị số 11-CT/TW. Các cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh, chỉ đạo đối với công tác khuyến học, xác định đây là trách nhiệm của từng cấp ủy Đảng, chính quyền và từng cán bộ, đảng viên trên mặt trận khuyến học. Từ đó, thu hút đông đảo các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nhất là ở cơ sở, chi hội trường học, các doanh nghiệp, cơ quan, ban khuyến học dòng họ…

BÌNH NGUYÊN