Cát Tiên thực hiện Nghị quyết TW 4 gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

03:06, 13/06/2012

Huyện ủy Cát Tiên luôn xác định thực hiện Nghị quyết TW 4 phải gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong từng TCCS Đảng, đặc biệt là trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết TW 4, khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã được Huyện ủy Cát Tiên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trong đó, tự phê bình và phê bình được chú trọng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Văn Đẩu - TUV, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên về vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết quan điểm của Huyện ủy Cát Tiên trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) với nội dung tự phê bình và phê bình?
 

Đồng chí Huỳnh Văn Đẩu - TUV, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên
Đồng chí Huỳnh Văn Đẩu - TUV, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên

Đ/c Huỳnh Văn Đẩu: Huyện ủy Cát Tiên luôn xác định thực hiện Nghị quyết TW 4 phải gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong từng TCCS Đảng, đặc biệt là trong mỗi cán bộ, đảng viên. Trên tinh thần đó, Huyện ủy Cát Tiên đã thống nhất việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị chu đáo, chỉ đạo chặt chẽ, thận trọng để đạt kết quả thực chất, cụ thể, dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, cấp trên làm trước, cấp dưới làm sau, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân. Đặc biệt, tránh tình trạng làm hình thức, chiếu lệ, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi ca tụng lẫn nhau, cũng như tình trạng lợi dụng dịp này để đấu đá, hạ bệ nhau với những động cơ không trong sáng. Trên cơ sở tự phê bình và phê bình nhằm xây dựng, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự giác, trung thực, thương yêu đồng chí thật sự, đồng thời, có dũng khí tự thấy rõ khuyết điểm của mình để sửa chữa, thấy rõ khuyết điểm của tổ chức, cá nhân để thẳng thắn góp ý. Bên cạnh đó, tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) phải đồng thời tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, vừa phát huy những kết quả, thành tựu, vừa khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế của hệ thống chính trị, đảm bảo thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

PV: Vậy nội dung, phương pháp tiến hành để Cát Tiên đạt hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là gì, thưa đồng chí?

Đ/c Huỳnh Văn Đẩu: Ngay sau khi Nghị quyết TW 4 (khóa XI) ra đời, Huyện ủy Cát Tiên đã xây dựng kế hoạch số 34-KH/HU về thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, tổ chức học tập và quán triệt Nghị quyết đến toàn bộ cán bộ chủ chốt, cán bộ hưu trí, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân trong huyện. Đến nay, 100% TCCS Đảng đã mở hội nghị quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Với nội dung quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Huyện ủy Cát Tiên chú trọng vào nội dung kiểm điểm căn cứ vào 3 vấn đề cấp bách của Nghị quyết 12-NQ/TW và quy định về những điều đảng viên không được làm, đối chiếu với tình hình hiện tại của tổ chức và cá nhân, có liên hệ đến những năm trước đó để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Theo đó, tiến hành kiểm điểm đối với tập thể và đối với cá nhân với nguyên tắc: Trước khi kiểm điểm, phải tổ chức lấy ý kiến góp ý của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp và các đồng chí nguyên là cấp ủy viên cùng cấp; cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại. Do vậy, đợt này Huyện ủy Cát Tiên dự kiến sẽ phát 5.871 phiếu để gợi ý, góp ý cho huyện và từng xã, thị trấn. Tiếp theo là tiếp thu ý kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm (nếu có), xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân và tiến hành kiểm điểm. Sau cùng là báo cáo, thông báo và tiếp thu ý kiến góp ý sau kiểm điểm. Qua đó, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết TW 4. Trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất cao về ý chí, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân sau học tập.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN HƯƠNG (Thực hiện)