Tư pháp phối hợp - hiệu quả mới

02:06, 01/06/2012

(LĐ online) - Làm việc với Sở Tư pháp Lâm Đồng mới đây, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đánh giá cao những hoạt động tư pháp phối hợp thiết thực, hiệu quả mới...

(LĐ online) - Làm việc với Sở Tư pháp Lâm Đồng mới đây, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đánh giá cao những hoạt động tư pháp phối hợp thiết thực, hiệu quả mới, đặc biệt là trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý…trên địa bàn.

Đ/c Nguyễn Xuân Tiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Tư pháp Lâm Đồng
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Tư pháp Lâm Đồng


Trong 6 tháng đầu năm 2012, được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ghi nhận trước hết ở công tác phối hợp xây dựng, kiểm tra hơn 60 văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh và hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện trong tỉnh. Đồng thời Sở Tư pháp Lâm Đồng cấp phát cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã 670 đĩa chứa dữ liệu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do  UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành đến hết ngày 31/12/2011. Bà Lê Thị Hạ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng nói: “Theo từng lĩnh vực pháp luật khác nhau, Sở Tư pháp Lâm Đồng đã tăng cường sự phối hợp với các sở chuyên ngành trong tỉnh để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngay từ giai đoạn soạn thảo rồi tiếp tục thống nhất đến giai đoạn bổ sung, hoàn chỉnh trong từng điều khoản, từng chương mục…trước khi trình cơ quan thẩm quyền ban hành. Mỗi sở chuyên ngành đều bố trí cán bộ pháp chế tham gia đầy đủ, kịp thời trong thời gian xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cùng với cán bộ chuyên trách của Sở Tư pháp Lâm Đồng… ”. Ông Hoàng Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết thêm: “Hàng năm, Sở chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành từ 12 - 15 quyết định, chỉ thị về lĩnh vực tài nguyên và môi trường - tất cả nội dung văn bản đều nhận được sự góp ý, bổ sung chính xác, đúng luật từ Sở Tư pháp Lâm Đồng… ”.

Hoạt động phối hợp nổi trội với nhiều hình thức triển khai mới khá thiết thực, hiệu quả từ đầu năm 2012 đến nay - có thể kể đến ở hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đó là những số liệu được UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao: Hơn 50 báo cáo viên pháp luật đang công tác trong các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện 266 buổi tuyên truyền, giới thiệu văn bản quy phạm pháp luật cho khoảng 45.782 lượt người là cán bộ công chức, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ông Nguyễn Thành Trì, Trưởng Phòng Tuyên truyền của Sở Tư pháp Lâm Đồng bổ sung thêm: “Hình thức tuyên truyền  hướng về cơ sở, các báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật đã chủ động nâng cao hiệu quả phối hợp với chính quyền và các đoàn thể chính trị trên từng khu dân cư để triển khai. Nội dung tuyên truyền được ưu tiên tập trung nhiều thời lượng vào những vấn đề bức thiết nảy sinh trong đời sống xã hội của tỉnh Lâm Đồng như: Phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng trên những địa bàn dân cư sống ven rừng; phổ biến pháp luật về thuế trên những địa bàn với tiến độ thu thuế đang gặp nhiều hạn chế; phổ biến pháp luật về khiếu nại tố cáo trên những địa bàn dân cư có lượng đơn thư vượt cấp đang có chiều hướng phát sinh… ”.

Hình thức tuyên truyền thông qua 44 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh Lâm Đồng được thành lập, đi vào hoạt động trong thời gian gần đây là một “kênh” phối hợp đưa pháp luật về cơ sở khá thiết thực, hiệu quả mới. Với 340 thành viên của câu lạc bộ này gồm những người đang làm việc chuyên trách ở các bộ phận hành chính, ở các đoàn thể chính trị của khu dân cư, khi gắn với công việc trợ giúp pháp lý của mình đã tận dụng mọi điều kiện tiếp xúc để góp phần đưa pháp luật đến gần với từng người dân hơn.  

Từ những hiệu quả tư pháp phối hợp mới trong 6 tháng đầu năm 2012, ông Vũ Văn Sê, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục phát huy trong 6 tháng cuối năm 2012 với những hình thức thiết thực hơn. Sở Tư pháp tiếp tục cùng với Sở Nội vụ xây dựng hoàn chỉnh Đề án củng cố, kiện toàn, thành lập mới các bộ phận pháp chế thuộc các sở, ngành trong tỉnh Lâm Đồng để tăng cường tính chuyên sâu trong việc phối hợp với việc xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt với mục tiêu không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật trong đời sống xã hội của địa phương Lâm Đồng, việc tuyên truyền pháp luật tiếp tục triển khai đa dạng về hình thức phối hợp, thiết thực về nội dung chuyển tải, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nắm bắt pháp luật của người dân Lâm Đồng.

VĂN VIỆT