Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa VIII: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

05:07, 08/07/2012

Sau 2 ngày làm việc tích cực, chiều ngày 6/7, tại TP Đà Lạt, HĐND tỉnh khóa VIII đã bế mạc kỳ họp thứ 4. Kỳ họp quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng đáp ứng việc phát triển KT-XH của địa phương…

Sau 2 ngày làm việc tích cực, chiều ngày 6/7, tại TP Đà Lạt, HĐND tỉnh khóa VIII đã bế mạc kỳ họp thứ 4. Kỳ họp quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng đáp ứng việc phát triển KT-XH của địa phương…

Đoàn Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp thứ 4. Ảnh: Văn Báu
Đoàn Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp thứ 4. Ảnh: Văn Báu


Với sự chủ trì của các đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, kỳ họp lần thứ 4 HĐND tỉnh khóa VIII đã thống nhất cao với các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND; báo cáo về tình hình thực hiện KT-XH 6 tháng đầu năm và kế hoạch phát triển KT-XH những tháng còn lại của năm 2012, đặc biệt là báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của đại biểu đối với các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa VIII thống nhất giữ nguyên mục tiêu tốc độ phát triển kinh tế trong năm đạt từ 15-16% theo kế hoạch. Để đạt được mục tiêu này, những tháng còn lại của năm cần phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản và các công trình trọng điểm; Hoàn thành các chương trình mục tiêu Quốc gia; chương trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ; Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch… Tăng cường xúc tiến đầu tư, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; Chống thất thu thuế, nợ đọng thuế, phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch năm.

Theo báo cáo giải trình tại kỳ họp của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù gặp không ít khó khăn do tình hình biến động kinh tế thế giới và trong nước, nhưng với tinh thần sáng tạo, chịu khó của nhân dân; bản lĩnh vững vàng của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KT-XH trong những tháng đầu năm tiếp tục phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra. Nổi bật, tăng trưởng kinh tế đạt 14,9%; nông nghiệp tiếp tục khẳng định lợi thế cạnh tranh, nhất là phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao (với 13.000ha, chiếm 4,4% diện tích) trong việc canh tác các loại cây trồng có giá trị kinh tế như rau, hoa, chè, cà phê…; Phong trào xây dựng nông thôn mới được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ… Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH của địa phương như tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt được kế hoạch đề ra; tình hình sản xuất của các thành phần kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn; thực hiện các công trình, dự án còn chậm tiến độ; quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai, danh lam thắng cảnh còn buông lỏng; cải cách thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu, công tác giảm nghèo chậm và hiệu quả chưa cao… Để khắc phục những tồn tại này, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã đề ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm và nhiều nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH của năm 2012.  

Kết luận kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa, ghi nhận: “Kinh tế của tỉnh nhà tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao, cơ cấu chuyển dịch theo hướng phù hợp, các chỉ tiêu cơ bản đạt kế hoạch đề ra; hạ tầng xã hội được cải thiện phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; an sinh xã hội được bảo đảm… Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao tiếp tục phát triển; cải cách hành chính được quan tâm. Quốc phòng an ninh được giữ vững, đặc biệt đã kìm chế, giảm được tai nạn giao thông”. Theo đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, đạt được những kết quả này là nhờ có sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy địa phương, với nhiều chủ trương đúng đắn và sự lãnh đạo có hiệu quả. Đây còn là kết quả của HĐND tỉnh về những chỉ tiêu phát triển KT-XH, với nội dung, biện pháp thực hiện quyết tâm cao và các hoạt động giám sát có hiệu quả. Đặc biệt là sự chỉ đạo điều hành năng động, sáng tạo của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, trong đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ, đoàn thể các cấp địa phương và sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã xem xét, thống nhất và quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH và các lĩnh vực khác phù hợp với thực tế tình hình KT-XH của địa phương. Các nghị quyết vừa ban hành có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương. Cụ thể, ngoài Nghị quyết thông qua các tờ trình về định mức thu, nộp, chế độ quản lý và sử dụng các loại phí như phí đấu giá quyền sử dụng đất; định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; định mức thu phí đối với các cơ sở giáo dục hệ giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh; định mức phí thoát nước trên địa bàn TP Đà Lạt… Kỳ họp còn ban hành nhiều nghị quyết được đông đảo cử tri quan tâm như việc chuyển đổi các trường mầm non bán công sang mầm non công lập và các trường phổ thông bán công, dân lập sang trường phổ thông công lập, trong đó đồng ý chuyển đổi Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner sang loại hình công lập. Thông qua biểu giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập; quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quy định mức chi đặc thù bảo đảm cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh Văn Báu
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh Văn Báu


Để thực hiện tốt nghị quyết HĐND tỉnh lần này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa yêu cầu Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện nghị quyết có hiệu quả; Thường xuyên liên hệ, tiếp xúc với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri đối với việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh sớm có kế hoạch triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh một cách năng động, sáng tạo với quyết tâm cao; MTTQ và các đoàn thể tăng cường hơn nữa sự phối kết hợp với HĐND và chính quyền các cấp địa phương, tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, Nghị quyết của HĐND tỉnh đến với mọi tầng lớp nhân dân để cùng góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 

THỤY TRANG