Sơ kết và tổng kết Nghị quyết 11, Chỉ thị 06 của Trung ương

03:07, 17/07/2012

Ngày 17/7, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh và được truyền trực tuyến với các huyện, thành phố do đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Trương Văn Thu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Ngày 17/7, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh và được truyền trực tuyến với các huyện, thành phố do đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Trương Văn Thu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Qua đó, hội nghị đã tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Ban Bí thư về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 39 và trên cơ sở đó 100% các huyện, thành phố, đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc cũng như các xã, phường, thị trấn đã xây dựng nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện gắn với thực hiện các mục tiêu “Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam” và đạt được những kết quả quan trọng. Đánh giá chung, qua 5 năm triển khai Nghị quyết 11 và Chương trình hành động số 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp và cán bộ, đảng viên, người dân có chuyển biến tích cực, được nâng lên rõ nét. Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định, sự bình đẳng giới được quan tâm, đời sống tinh thần,vật chất của phụ nữ từng bước được cải thiện. Đặc biệt, thông qua quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng lên, số cán bộ nữ tham gia lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhất là HĐND các cấp có tỷ lệ tăng cao so với trước. Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được còn bộc lộ những mặt hạn chế, nhiều nội dung chưa sâu sát, trong đó công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ, phát triển đảng viên nhiều nơi chưa thực sự quan tâm dẫn đến không đạt chỉ tiêu đề ra. Quá trình thực hiện nghị quyết không được các cấp kiểm tra, giám sát thường xuyên, chưa đổi mới hoạt động, còn nặng hình thức, tham mưu cho cấp ủy ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế… Trong thời gian tới cần đổi mới công tác, khắc phục hành chính hóa tổ chức, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao vai trò phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, cần chăm lo nhiều hơn đối với công tác cán bộ trên tinh thần quy hoạch cán bộ nữ gắn với đào tạo, chức danh, vị trí cụ thể. Đồng thời vận động sâu rộng phụ nữ tham gia chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Đối với Chỉ thị 06 của Ban Bí thư và đề án Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, qua đánh giá sau 10 năm thực hiện đến nay hệ thống y tế cơ sở Lâm Đồng không ngừng phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, y bác sĩ từ tỉnh đến cơ sở. Các chương trình, mục tiêu được quan tâm đúng mức, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, tưng bước hoàn thiện và phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hiện toàn tỉnh có 148/148 xã, phường, thị trấn có trạm y tế. Trong đó có 97,9% đạt chuẩn quốc gia về y tế và 23% đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Có tới 90,6% thôn, buôn có nhân viên y tế thôn bản và số lượng cán bộ tuyến y tế cơ sở thuộc Trung tâm y tế huyện và xã của 12 huyện, thành tăng 80,8%,  từ 1.201 biên chế lên đến 2.172 biên chế so với năm 2002. Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn cho rằng: Mặc dù được quan tâm đầu tư từ cơ sở vật chất, thiết bị đến nguồn nhân lực, song hệ thống y tế cơ sở chưa thực sự đồng bộ, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tuyến cơ sở còn thiếu dẫn tới chất lượng dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn còn nhiều chênh lệch cần phải kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ thông qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và y đức, tiếp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở. Qua đó các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

HỒ XUÂN TRUNG