Bộ trưởng Bộ LĐ, TB và XH trả lời chất vấn về vấn đề việc làm và đào tạo nghề

01:08, 21/08/2012

(LĐ online) - Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng chất vấn về tình trạng phiền hà trong việc làm hồ sơ chế độ cho người có công, người bị nhiễm chất độc hóa học, tình hình về sự ổn định của quỹ bảo hiểm xã hội…

(LĐ online) - Sáng nay, 21/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề việc làm và đào tạo nghề.
 

Đồng chí Vũ Công Tiến, Nguyễn Bá Thuyền, Hòang Thị Thu Hồng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thaam gia buổi chất vấn trực tuyến tại đầu cầu Lâm Đồng có
Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng đoàn, Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia buổi chất vấn trực tuyến tại đầu cầu Lâm Đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng tham gia trả lời chất vấn.

Qua cầu truyền hình trực tuyến, các đại biểu Quốc hội của các tỉnh thành trong cả nước cũng tham gia chất vấn nhiều vấn đề xung quanh chính sách đào tạo nghề và tạo việc làm nhất là đối với những lao động là người dân tộc thiểu số, ở các huyện nghèo, công tác quản lý lao động người nước ngoài tại Việt Nam.

Tại đầu cầu truyền hình trực tuyến của tỉnh Lâm Đồng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tham gia chất vấn 3 vấn đề: giải pháp để giải giải quyết tình trạng phiền hà trong việc làm hồ sơ chế độ cho người có công, người bị nhiễm chất độc hóa học, chế độ cho thanh niên xung phong… Nghị định về người lao động nước ngoài vào Việt Nam đã có tuy nhiên trong thực tiễn chưa mang lại hiểu quả, gây khó khăn khi giải quyết tại địa phương; tình hình về sự ổn định của quỹ bảo hiểm xã hội…
 

Phó trưởng Đoàn đại biểu QUốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tham gia chất vấn qua cầu truyền hình trực tuyến.
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tham gia chất vấn qua cầu truyền hình trực tuyến.

Vấn đề việc làm hiện đang là thách thức không nhỏ đối với ngành Lao động trong khi kinh tế trong nước và thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cung cấp tại phiên chất vấn sáng nay thì nước ta đặt ra mục tiêu năm 2012 sẽ  tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng giảm còn 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế đạt 46%.

Tuy nhiên, thực tế là hiện nay có rất nhiều chính sách tạo việc làm, đào tạo nghề cho lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động là người dân tộc thiểu số nhưng chất lượng đạt được còn rất thấp. Nhiều nơi tổ chức dạy nghề chưa phù hợp với nhu cầu của xã hội, chất lượng chưa cao.

Riêng về vấn đề lao động nước ngoài tại Việt Nam, hiện Việt Nam có 78.440 lao động nước ngòai trong đó có 41.529 laa động được cấp phép, 31.330 lao động chưa được cấp phép và hơn 5000 lao động không được cấp phép. Việc quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua đã cho thấy còn lỏng lẻo, thiếu hiệu quả, việc phân cấp quản lý còn chồng chéo về trách nhiệm giữa các bộ ngành, cơ quan.

Kết luận tại buổi chất vấn sáng nay, Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần sớm triển khai những biện pháp khắc phục những yếu kém, đẩy mạnh các biện pháp thực hiện để tăng cường công tác đào tạo nghề,tạo việc làm; phối hợp với Bộ Công an để quản lý những đối tượng lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động nước ngoài xuất nhập cảnh qua đường bộ và quản lý tốt những lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Chiều nay, sẽ còn diễn ra phiên chất vấn thứ 2 đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình.
 

Nguyên Thi - Văn Báu