Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế- xã hội

02:08, 31/08/2012

(LĐ online) - Đồng chí Phạm Thị Phúc tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Tỉnh Đoàn

(LĐ online) - Sau 3 ngày làm việc (29-31/8/2012), Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ IX nhiệm kỳ 2012-2017 đã bế mạc vào sáng nay (31/8/2012). Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành khóa mới và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Ban chấp hành Tỉnh đoàn khóa XI ra mắt đại hội
Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khóa IX ra mắt đại hội


Hiện Lâm Đồng có hơn 276.600 thanh niên, chiếm 23% dân số tỉnh, trong đó thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm 19%. Nhiệm kỳ vừa qua, với ý chí “Tuổi trẻ Lâm Đồng thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục bằng những chương trình hành động, phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Nhất là các cuộc vận động “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, thiếu nhi, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trên khắp các địa bàn trong tỉnh, đạt được nhiều kết quả đáng kể: 100% cán bộ Đoàn - Hội, 85% đoàn viên- Hội viên được học tập, nghiên cứu các Nghị quyết củ Đảng; tất cả các cơ sở Đoàn xây dựng và tổ chức hiệu quả các phong trào; Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”, tin học, tiếng Anh hoạt động hiệu quả; phối hợp giải quyết 60,5 tỷ đồng hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, 596/609 cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu 2.450 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, qua các phong trào: Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Bốn đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp đạt hiệu quả cao, góp phần hỗ trợ chăm lo giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các đoàn viên thanh niên, đồng thời tạo môi trường bồi dưỡng, phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cũng đã được đẩy mạnh. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 70.529 đoàn viên mới, nâng tổng số lên 99.894 đoàn viên, 138.361 hội viên. Giới thiệu 20.695 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 5.221 đồng chí đã được kết nạp.

Bầu cử Ban chấp hành
Bầu cử Ban chấp hành


Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa IX gồm 45 đồng chí. Đồng chí Phạm Thị Phúc - Tỉnh Ủy viên, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn tiếp tục được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khóa IX. Bằng hình thức bỏ phiếu kín, Đại hội đã tiến hành bầu 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết để đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X dự kiến sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 12 năm nay.

Để ghi nhận và động viên những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua, đại hội đã tặng bằng khen của Trung ương Đoàn cho 1 tập thể, 9 cá nhân; tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 7 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007-2012.

Đại hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, góp ý và báo cáo tổng hợp ý kiến bổ sung vào Văn kiện Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần X và Điều lệ Đoàn sửa đổi, báo cáo kết quả tổng hợp phiếu biểu quyết các chỉ tiêu lớn trong nhiệm kỳ. Đồng thời biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012-2017 với mục tiêu xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hóa và nghĩa tình. Đồng thời, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy tiềm năng và tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Các cá nhân được TW Đoàn tăng bằng khen đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi
Các cá nhân được Trung ương Đoàn tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi


Phát biểu bế mạc tại đại hội, đồng chí Phạm Thị Phúc đã nhấn mạnh “Thành công của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX là động lực quan trọng để cổ vũ, động viên các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tỉnh bước vào một nhiệm kỳ công tác mới. Ngay sau đại hội này, mỗi đại biểu trở về địa phương, đơn vị sẽ đem đến cho Đoàn viên, thanh niên, các em thiếu nhi tinh thần và khí thế quyết tâm của đại hội để tạo sự chuyển biến trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ngay từ đầu nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh, xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng văn minh, giàu mạnh”.

Diễm Thương- Văn Báu