Đam Rông đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở

06:08, 15/08/2012

Từ một địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, ĐBKK của 2 huyện Lạc Dương và Lâm Hà, nên khi được thành lập, bộ máy tổ chức của huyện mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu về trình độ kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ là một thực tế khách quan.

Do yêu cầu của nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo ổn định an ninh-quốc phòng, năm 2005 huyện Đam Rông được thành lập trong bối cảnh cán bộ chủ chốt được điều động từ huyện Lạc Dương, Lâm Hà đến và được “đôn” từ các xã, thôn lên. Từ một địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, ĐBKK của 2 huyện Lạc Dương và Lâm Hà, nên khi được thành lập, bộ máy tổ chức của huyện mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu về trình độ kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ là một thực tế khách quan.

Nhận thức được điều đó, ngay từ ngày đầu được thành lập, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đặt ra quyết tâm phải kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bằng nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền - đoàn thể, thông qua việc tiếp nhận cán bộ trẻ đã qua đào tạo chính quy, lựa chọn, bổ nhiệm các trí thức trẻ theo Đề án 600 của Chính phủ, đưa đi đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ công chức xã (đã cử 136 CBCC học lớp trung cấp lý luận chính trị, 293 CBCC học chuyên môn nghiệp vụ hệ tại chức, 25 CBCC học lớp trung cấp quản lý hành chính...), tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức Đảng, chính quyền - đoàn thể hoạt động đúng nội quy, quy định, đạt hiệu quả và tạo được uy tín đối với quần chúng nhân dân.

Mặt khác, trên cơ sở rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ CBCC cơ sở, Ban TVHU đã tiến hành bố trí thay thế, giải quyết chế độ nghỉ việc cho 32 CBCC cấp xã do tuổi đời cao, trình độ, năng lực hạn chế. Đồng thời luân chuyển 8 lượt cán bộ huyện về làm cán bộ chủ chốt ở 6/8 xã, tăng số lượng cấp ủy viên cơ sở từ 7 lên 11 đồng chí để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và bố trí thêm 3 phó bí thư đảng ủy xã phụ trách xây dựng hệ thống chính trị. Quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông gặp được sự chỉ đạo của TW thông qua Nghị quyết 5 (khóa IX) về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở” và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nên gặp nhiều thuận lợi trong việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện.

Trước hết, thông qua các kỳ đại hội Đảng ở cơ sở, đã từng bước lựa chọn, kiện toàn bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể những cán bộ trẻ, có trình độ, có năng lực và phẩm chất đạo đức, có tâm huyết phục vụ ở địa phương còn nhiều khó khăn, vất vả. Bằng cách làm đó, đến nay, bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể của các xã, thôn, buôn của Đam Rông đã tương đối ổn định, hoạt động khá đều tay, có hiệu quả với 1062 đảng viên toàn Đảng bộ, trong đó có 8 đảng bộ xã, 92 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, 431 chi hội đoàn thể ở các thôn, buôn, toàn huyện có 195 cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã (trong đó có 52 cán bộ chủ chốt, 93  cán bộ công chức xã), trên 500 cán bộ không chuyên ở xã và thôn, buôn. Khi đã định hình được bộ máy tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết TW 5, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở” và xây dựng chương trình hành động cụ thể từng quý, từng năm, đồng thời phân công các HUV, UVBTV, phụ trách địa bàn, đơn vị để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết, tiến hành sơ kết 6 tháng, tổng kết 1 năm để đúc rút kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo, điều hành, thực hiện.

Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, các chính quyền cơ sở, mặt trận và các đoàn thể tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng để xây dựng kế hoạch kiện toàn, củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy hợp lý và có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ. Trên cơ sở đó, các TCCS Đảng đã tiến hành đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo thông qua các biện pháp: Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, giữ vững nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, mặt trận và các đoàn thể tham mưu, vận động”, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân. Các TCCS Đảng duy trì nề nếp sinh hoạt Đảng đúng định kỳ và sinh hoạt theo chuyên đề, phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu cao, để khẳng định vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng trong đời sống CT-KT-XH ở địa phương. HĐND cấp xã đã đổi mới về nội dung và hình thức xây dựng nghị quyết phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng sát với chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và phù hợp với điều kiện của địa phương, nên các nghị quyết của HĐND phát huy được tác dụng cao trong đời sống KT-XH của địa phương. Cùng với đó, UBND các xã sau củng cố, kiện toàn đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng được yêu cầu quản lý hành chính nhà nước, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cơ sở, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương, đặc biệt là việc thực hiện đạt kết quả tốt chương trình “Giảm nghèo nhanh, bền vững” theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở ngày càng được phát huy, nên dân chủ cơ sở được tôn trọng và sự phối hợp giữa mặt trận, các đoàn thể với các ngành chức năng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả trong việc phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả khích lệ.

   Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 17/NQ/TW của Hội nghị BCH TW 5 (khóa IX), đồng chí Vũ Kim Sinh-TUV, Bí thư Huyện ủy Đam Rông - khẳng định: “Kết quả đạt được có ý nghĩa lớn nhất là đã làm chuyển biến tích cực về trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC cơ sở, từ đó nâng cao được vai trò, vị trí của các TCCS Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương qua các năm, các nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 17/NQ/TW 5, vẫn bộc lộ một số mặt hạn chế, tồn tại, cần phải có biện pháp khắc phục mang tính kiên quyết, năng động, sáng tạo trong thời gian tới để thật sự “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở” như yêu cầu của Nghị quyết.

Hoàng Kiến Giang